Có mặt tại nhà để xe sân bay Tân Sơn Nhất (tầng 3 và tầng 5), phóng viên không tránh khỏi sửng sốt khi có đến vài trăm chiếc xe máy thuộc diện "quá hạn", để lâu không ai đến lấy. Số xe này được sắp xếp ngay ngắn trong một góc nhà xe, kèm theo tấm bảng thông báo "khu vực xe quá hạn".
Theo quan sát, tại đây có nhiều loại xe máy như: xe số, xe tay ga… Biển số xe phần lớn ở TP.HCM, Hà Nội và một số tỉnh thành khác. Điểm chung của số xe máy "vô chủ" này là tất cả đều cũ nát, đóng bụi dày đặc, lốp xe xẹp lép, máy móc cũng hoen gỉ theo thời gian.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Anh Tuấn - trưởng phòng vận hành Công ty CP đầu tư TCP (đơn vị quản lý giữ xe nhà xe quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất) - cho biết kể từ khi đưa vào hoạt động tháng 5-2016, đã có một số khách hàng vào gửi xe nhưng đến nay vẫn chưa đến nhận lại.
"Đến nay, có khoảng 650 xe máy đã gửi quá hạn (trên 30 ngày). Do đó, chúng tôi phải di dời, bảo quản các xe máy gửi quá hạn tại khu vực riêng của nhà để xe".
Theo ông Tuấn, nguyên nhân dẫn đến sự việc này là do khách hàng vào gửi xe, để quá lâu và đến nay chưa nhận lại. Hằng tuần, hằng tháng, nhà xe sẽ thống kê di dời về khu vực xe quá hạn, làm vệ sinh, đảm an toàn phòng chống cháy nổ.
Việc hàng trăm xe máy "vô chủ" để tại đây thời gian dài sẽ làm tăng chi phí của doanh nghiệp, nhất là chi phí cho công tác an toàn phòng cháy chữa cháy.
Xe quá hạn mặc dù được quản lý, bảo quản chặt chẽ, loại bỏ các nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy nhưng chiếm dụng nhiều không gian của nhà để xe, bị xuống cấp theo thời gian và ảnh hưởng lớn đến hoạt động chung của nhà giữ xe sân bay Tân Sơn Nhất.
"Tôi mong cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ, hướng dẫn để doanh nghiệp có hướng xử lý xe quá hạn theo đúng quy định của pháp luật.
Đồng thời, cũng mong các cơ quan báo chí thông tin đến người dân, hành khách gửi xe theo đúng quy định của nhà để xe, tránh để quá lâu. Từ đó giúp chúng tôi phục vụ khách hàng tốt hơn nữa trong thời gian tới", ông Tuấn cho hay.
Một số hình ảnh "xe quá hạn" ở nhà xe sân bay Tân Sơn Nhất:
TTO - Hàng trăm chiếc xe máy do khách gửi tại hai bến xe Miền Đông và Miền Tây (TP.HCM) suốt nhiều năm qua nhưng không quay lại lấy và đang trong tình trạng 'vô chủ'. Hiện các bến xe lâm cảnh lúng túng vì 'ôm' không xuể mà vứt bỏ cũng không xong.