Báo cáo mới đây của JLL cho hay, sau những thách thức kinh tế vĩ mô và chi phí nợ gia tăng đã ảnh hưởng đến hoạt động giao dịch trong nửa đầu năm 2023, tháng 7 chứng kiến một loạt giao dịch lớn, bao gồm cả thương vụ bán khách sạn một tài sản lớn nhất từ trước đến nay của Singapore.
Nhà phát triển bất động sản Singapore UOL Group đã bán khách sạn PARKROYAL Kitchener Road gồm 542 phòng cho Midtown Properties (thành viên của Worldwide Hotels Group), trong một thỏa thuận trị giá 525 triệu đô la Singapore (388 triệu USD).
Ngay sau đó, Crystal Plaza Resorts – chủ sở hữu của khách sạn Amari Havodda Maldives (Maldives) đã bán khách sạn này cho Tập đoàn khách sạn Thái Lan Minor International và Quỹ Phát triển Abu Dhabi.
Theo nghiên cứu của JLL, sự gia tăng các giao dịch diễn ra trong bối cảnh các khách sạn trên toàn cầu đạt hiệu quả hoạt động mạnh mẽ trong nửa đầu năm nay. Điều này phần lớn là do sự gia tăng đi lại và kỳ vọng về một môi trường lãi suất ổn định hơn.
Calvin Li, Trưởng bộ phận Tư vấn Giao dịch JLL cho biết, với chu kỳ lãi suất gần ổn định và lạm phát giảm ở hầu hết các thị trường phát triển, các nhà đầu tư vốn chờ đợi bên lề giờ đây đang trở nên chấp nhận rủi ro hơn và sẵn sàng thực hiện các thương vụ
Theo Li, hoạt động trong năm nay diễn ra mạnh mẽ nhất ở Nhật Bản và Úc, hai quốc gia có vẻ sẽ “lấy lại vị trí xứng đáng” với tư cách là những thị trường năng động nhất trước đại dịch. Hoạt động giao dịch tại Nhật Bản tiếp tục được hỗ trợ bởi lãi suất thuận lợi và thị trường vốn sâu sắc. Trong khi đó, lãi suất cao ở Úc có thể gây áp lực buộc các chủ sở hữu phải bán tài sản của họ để giải phóng vốn nhằm giảm đòn bẩy.
Dữ liệu của JLL cho thấy trong nửa đầu năm 2023, cả hai thị trường đều hoạt động tốt hơn phần còn lại của Châu Á Thái Bình Dương, với Nhật Bản và Australia/New Zealand lần lượt ghi nhận các giao dịch trị giá 1,54 tỷ USD và 820 triệu USD.
Li cho biết thêm, các yếu tố chính thúc đẩy sự quan tâm của các nhà đầu tư là nhu cầu du lịch giải trí mạnh mẽ và sự phục hồi của du lịch công tác trong khu vực. Theo đó, các nhà đầu tư khách sạn sẽ đặc biệt chú ý đến lượng khách du lịch đến từ Trung Quốc, quốc gia đã mở cửa trở lại biên giới vào đầu năm nay. Một dự báo của công ty tư vấn Oxford Economics của Anh cho thấy du lịch nước ngoài của Trung Quốc có thể đạt tới 48% mức năm 2019 vào năm nay.
Ảnh: Shutterstock. |
Theo JLL, tác động của việc mở cửa trở lại thể hiện rõ ở sự phục hồi doanh thu trên mỗi phòng sẵn có (RevPAR) trên khắp châu Á Thái Bình Dương trong 5 tháng đầu năm 2023, hiện chỉ ở mức 6,8% dưới mức năm 2019. Trong khi đó, RevPAR ở các khu vực khác đã phục hồi trở lại mức trước đại dịch, dẫn đầu là Trung Đông.
Sự phục hồi và xuất hiện của một số phân khúc nhất định có thể thúc đẩy hơn nữa hiệu suất giao dịch trong lĩnh vực khách sạn. Li cho biết, trong số những điểm sáng là tài sản thuộc phân khúc sang trọng, khu nghỉ dưỡng và không gian sống chung, tất cả đều đã được chứng minh là có khả năng phục hồi kể từ sau đại dịch.
“Các điểm đến nghỉ dưỡng theo truyền thống là một sản phẩm thích hợp, nhưng lợi suất và hiệu suất tăng trưởng mạnh mẽ của nó hiện đặc biệt hấp dẫn các nhà đầu tư”, Li nói.
Còn theo Nihat Ercan, Giám đốc điều hành khu vực Châu Á Thái Bình Dương, bộ phận khách sạn JLL, hiệu suất giao dịch của ngành vẫn mạnh mẽ. Các yếu tố cơ bản bao gồm lượng khách du lịch và tỷ lệ lấp đầy cao giúp các bên tin tưởng rằng môi trường đầu tư hiện tại phụ thuộc vào bên ngoài chứ không phải theo ngành cụ thể.
Ercan cho biết, nhiều cơ hội cụ thể hơn cho các thương vụ M&A đã xuất hiện ở một số điểm đến trên khắp Châu Á - Thái Bình Dương, nơi giá cả đã được điều chỉnh giảm xuống, tạo điều kiện cho các bên quan tâm xem xét lại. Các nhà đầu tư vẫn rất cam kết với lĩnh vực khách sạn Châu Á - Thái Bình Dương và người mua ngày càng mong muốn đầu tư vào các thị trường trọng điểm và tài sản chiến lược.