Ngoài Nam Phi, chương trình Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2023 sẽ mang hình ảnh, đất nước và con người Việt Nam đến Pháp, Nhật Bản, dự kiến vào tháng 11 và 12.
Chuỗi sự kiện được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nam Phi, 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp và Việt Nam - Nhật Bản.
Thông tin được Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO, Bộ Ngoại giao chia sẻ tại buổi họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2023 vào sáng 8-9 tại Hà Nội.
Nam Phi là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Phi
Ông Hoàng Hữu Anh - phó vụ trưởng Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO, trưởng ban tổ chức - cho biết chương trình năm nay có những điều chỉnh phù hợp với từng địa bàn.
Mục tiêu của sự kiện là để truyền tải hình ảnh, đất nước và con người Việt Nam giàu truyền thống văn hóa mà vẫn năng động, phát triển tới người dân tại Nam Phi, Nhật Bản và Pháp.
Bên cạnh các hoạt động mang ý nghĩa chính trị, Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2023 còn tổ chức nhiều hội thảo, diễn đàn thúc đẩy kinh tế, thương mại và đầu tư, các chương trình biểu diễn, giao lưu tương tác mang đậm sắc màu văn hóa Việt, nổi bật là Không gian văn hóa Việt Nam với chủ đề xuyên suốt "Nguồn cội, Sức sống và Sự tiếp nối".
Về lý do tổ chức Ngày Việt Nam ở nước ngoài tại Nam Phi, ông Hoàng Hữu Anh cho biết mặc dù hiện nay số lượng người từ Nam Phi vào Việt Nam còn thấp, đạt khoảng 5.000 người/năm vào thời điểm trước dịch COVID-19, nhưng đất nước này chính là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Phi.
Việt Nam muốn thu hút sự quan tâm nhiều hơn của người dân đất nước này.
Sáo Mèo, Lý cây bông, Sài Gòn đẹp lắm và Phở Thìn Bờ Hồ
Về các chương trình biểu diễn nghệ thuật trong chuỗi sự kiện, bà Nguyễn Thị Yến - giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ biểu diễn và sự kiện Đông Đô - cho biết các tiết mục trong chương trình nghệ thuật được xây dựng theo một mạch truyện với tên gọi "Sắc màu Việt", kết nối với nhau thông qua những lời kể trải dài từ Bắc vào Nam.
Khán giả sẽ được thưởng thức từ điệu sáo Mèo, bài múa tắm sen cho thấy nguồn cội của người Bắc Bộ, tới các tiết mục trình diễn trang phục thời Nguyễn, nghe điệu Lý cây bông, bài hát Sài Gòn đẹp lắm…
Về ẩm thực, năm nay chương trình sẽ mang thương hiệu Phở Thìn Bờ Hồ đến giới thiệu với bạn bè quốc tế.
Không gian văn hóa Việt Nam sẽ quy tụ nhiều nghệ nhân và người thực hành văn hóa trẻ, mang đến các hoạt động có tính tương tác trải nghiệm cao như làm tranh sơn mài và tranh dân gian Đông Hồ, nặn đồ chơi tò he, mặc thử và chụp hình cùng cổ phục thời Nguyễn, trải nghiệm ẩm thực Việt.
Không gian văn hóa cũng trưng bày các triển lãm ảnh về quan hệ ngoại giao, triển lãm ảnh về di sản, đất nước và con người Việt Nam.
Ngày Việt Nam ở nước ngoài là chương trình quảng bá quốc gia được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức thường niên từ năm 2010.
Qua các năm, chương trình nhận được sự tham gia, hưởng ứng rộng rãi của các địa phương, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, bạn bè quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
Tối 6-9, Gala Đêm Việt Nam với chủ đề Dáng hình Việt Nam (Shape of Vietnam) diễn ra tại Gem Center (TP.HCM). Một chương trình nghệ thuật đặc sắc làm mãn nhãn các đại biểu và khách mời quốc tế.