vĐồng tin tức tài chính 365

Đăng ký biển số xe nơi tạm trú: Đừng để dân chờ thêm!

2023-09-11 07:11

Thấy cô trợ lý khoe chiếc xe mới mua với cả văn phòng nhưng xung quanh xe trầy trụa, tôi thắc mắc thì được biết bạn ấy vừa mua xe ở Đắk Lắk, đăng ký ở đó rồi gửi xe vào TP.HCM nên xe bị trầy trong quá trình vận chuyển. Hỏi tại sao không đăng ký xe tại TP.HCM, nơi bạn ấy đang tạm trú thì được biết là việc đăng ký xe tại nơi tạm trú vẫn chưa được triển khai trên thực tế.

Mặc dù từ ngày 15-8, Thông tư 24/2023 của Bộ Công an về quy trình cấp, thu hồi giấy đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chính thức có hiệu lực thi hành. Trong đó, một điểm đáng chú ý và được rất nhiều người dân quan tâm đó là quy định người dân được đăng ký xe tại nơi tạm trú.

Đăng ký biển số xe nơi tạm trú: Đừng để dân chờ thêm! ảnh 1
Ảnh minh họa: PHI HÙNG

Cụ thể, theo Điều 4 Thông tư 24/2023/TT-BCA, cơ quan đăng ký xe có trách nhiệm đăng ký cho các loại xe gồm ô tô, mô tô của tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi cư trú tại địa phương. Nơi cư trú theo quy định pháp luật được hiểu là nơi thường trú và nơi tạm trú.

Điều này giúp cho người dân thuận tiện hơn rất nhiều so với trước đây, khi mà quy định cũ không cho phép thực hiện thủ tục đăng ký xe tại nơi tạm trú mà chỉ thực hiện tại nơi thường trú. Quy định này tạo sự thuận lợi cho người dân vì rất nhiều người có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh nhưng lại chọn làm ăn, sinh sống tại các tp lớn, các khu đô thị, khu công nghiệp. Bởi như trước đây, khi có điều kiện mua được xe họ lại phải quay về quê, nơi đăng ký thường trú để đăng ký xe. Họ phải lấy phép năm, thu xếp về quê tốn kém thời gian, tiền bạc để thực hiện thủ tục đăng ký xe theo quy định.

Thế nhưng, khi người dân đang “hăng hái” chờ đợi thông tư có hiệu lực để được đăng ký xe ở nơi tạm trú thì bất ngờ bị từ chối. Lý do đưa ra, không phải do quy định không hợp lý mà hiện còn đang “vướng”, chưa thể triển khai, bởi còn chờ Bộ Tài chính ban hành thông tư sửa đổi Thông tư 229/2016/TT-BTC về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Trước đây, thông tư này chỉ mới quy định lệ phí theo nơi thường trú mà chưa có mức lệ phí dành cho tạm trú. Bộ Công an thì cho biết đã có văn bản gửi Bộ Tài chính từ tháng 5, hy vọng trong thời gian sớm nhất thông tư sửa đổi sẽ được ban hành để áp dụng, phục vụ nhu cầu của người dân.

Đối với vấn đề còn bất cập này, thiết nghĩ Bộ Tài chính cần sớm có hướng dẫn để người dân nhanh chóng được tiếp cận điểm mới của quy định pháp luật. Bởi đây không phải là lần đầu tiên một quy định được ban hành để giải quyết một bất cập hay đưa ra một chính sách tốt hơn cho người dân nhưng sau khi mỏi mòn chờ đợi thì không thể nhanh chóng thực thi trên thực tế do thiếu sự đồng bộ, cũng như việc chậm phối hợp giữa các các bộ, ngành, cơ quan liên quan. Trong khi lẽ ra việc thi hành một quy định như thế nào kết hợp ra sao, ảnh hưởng cụ thể thế nào, cần phải dự liệu trước khi chính thức có hiệu lực thi hành trên thực tế.

Việc chờ đợi kéo dài thời gian dẫn đến việc người dân tiếp tục mất thời gian, chi phí cho điều mà lẽ ra với sự chuẩn bị, nghiên cứu và phối hợp tốt hơn giữa các cơ quan ban ngành thì điều này đã chấm dứt từ ngày 15-8 - ngày thông tư có hiệu lực thi hành.

Và, cô nhân viên của tôi chắc sẽ không phải xin nghỉ phép vài ngày để về quê đăng ký xe, hãng vận chuyển sẽ không có cơ hội để một chiếc xe mới mua bị trầy xước, có lẽ cô ấy sẽ thấy vui hơn và ít bị phiền phức hơn rất nhiều.

Luật sư ĐINH THỊ QUỲNH NHƯ

Xem thêm: lmth.718057tsop-meht-ohc-nad-ed-gnud-urt-mat-ion-ex-os-neib-yk-gnad/nv.olp

“Đăng ký biển số xe nơi tạm trú: Đừng để dân chờ thêm!”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools