Chuyện người dùng có thể mất tới 10.000 USD (hơn 240 triệu đồng) để thay pin xe điện đã được bàn tới nhiều lần. Nhưng xe điện không phải phương tiện duy nhất cần thay pin. Xe hybrid, ít được để ý hơn, cũng cần thay pin sau khi đi được một quãng đường hay một khoảng thời gian nhất định.
Tùy thuộc vào thời gian sử dụng và giá trị chiếc xe, việc thay pin xe hybrid cũng tốn kém không khác mấy xe điện, dù phần còn lại hoàn toàn nguyên vẹn.
Kênh YouTube The Car Care Nut đã lấy ví dụ về trường hợp một chiếc Toyota Camry Hybrid 2008 được mang đi sửa, tiết lộ rằng chi phí có thể như mua ô tô mới.
Giống như pin xe điện, pin trên xe hybrid cũng xuống cấp theo thời gian, tốc độ suy thoái tùy thuộc vào nhiều yếu tố, như cách sử dụng, điều kiện thời tiết…
Người dẫn kênh là AMD, cũng là một chuyên gia về ô tô, giải thích rằng, về mặt kỹ thuật, thay từng cell pin lỗi sẽ rẻ hơn là mua mới cả bộ pin, nhưng ông không khuyến khích làm vậy. Đó là bởi cell pin còn lại cũng đã cũ và có nguy cơ mắc lỗi tương tự bất cứ lúc nào.
Tuy nhiên, nếu mua bộ pin mới thì vấn đề đau đầu nhất là chi phí. Chi phí pin mới cho xe hybrid có giá vào khoảng 4.600 USD (hơn 110 triệu đồng), chưa tính nhân công. Ngoài ra, chiếc xe trong ví dụ còn phải sửa cả ABS tốn khoảng 1.660 USD nữa.
Theo Kelly Blue Book, mức giá trung bình của một chiếc Toyota Camry Hybrid 2008 trong tình trạng tốt vào khoảng 4.090 - 6.289 USD. Nếu chi phí sửa chữa tiệm cận 6.000 USD, hầu hết chủ xe sẽ từ bỏ chiếc Toyota 15 tuổi này.
Vậy tại sao chủ chiếc xe mà The Car Care Nut đưa ra vẫn mang đi sửa?
Chủ sở hữu dự định mua xe cho con gái. Điều họ phân vân là nên mua xe khác trên thị trường đã qua sử dụng, hay sửa lại chiếc Camry.
Ngoài pin và ABS, Toyota Camry Hybrid 2008 còn trong tình trạng rất tốt. Không bị gỉ sét, chưa từng bị hư hại do bất cứ tai nạn gì, động cơ được bảo dưỡng thường xuyên nên cũng trơn tru.
Theo quan điểm của người chủ, việc sửa chữa để Camry tiếp tục hoạt động là lựa chọn an toàn hơn việc mua một chiếc xe đã qua sử dụng khác. Dẫu sao, so với xe của người lạ, họ hiểu rõ chiếc xe của mình hơn ai hết.
Vấn đề lớn nhất khi tiếp tục sử dụng Toyota Camry Hybrid 2008 này là bảo hiểm. Mức thụ hưởng bảo hiểm trong trường hợp có tai nạn chắc chắn sẽ khá thấp.
Còn nhìn ở góc độ môi trường, thực tế quyết định của chủ xe khá tốt. Ô tô tiếp tục được sử dụng sẽ không không trở thành một phần của bãi rác đang ngày càng lớn. Xe sử dụng động cơ hybrid nên khả năng xả thải cũng không nghiêm trọng như xe xăng dầu thuần túy.
AMD ước tính, chỉ cần chủ xe tiếp tục sử dụng như cũ, chiếc Toyota Camry Hybrid có thể chạy thêm 10 năm nữa mà không cần sửa chữa lớn.
Xét một cách tổng quát, câu chuyện của chiếc Toyota Camry Hybrid 2008 này cũng mở ra một vấn đề khá thực tế với những người sử dụng ô tô "xanh" nói chung: Tiếp tục sử dụng hay mua xe mới/xe đã qua sử dụng "mới"?
Mỗi chủ xe sẽ có quyết định riêng tùy vào hoàn cảnh và quan điểm từng người. Chi phí sửa chữa ô tô điện, xe hybrid thường khá lớn. Do đó, nhiều người sẽ không giống chủ xe trên mà đưa thẳng xe ra bãi rác. Đây cũng là lúc bài toán tái chế xe "xanh" cần được mổ xẻ và đưa ra giải pháp.
Hyundai Tucson ix35 chạy bằng hydro có thể rất bền trong vài năm, nhưng đến khi phải sửa chữa thì cực kỳ tốn kém.