Đây là dự án lớn nhất được hãng bay này thực hiện, cho thấy tiềm năng phục hồi và phát triển của ngành hàng không đang ngày càng được khẳng định một cách rõ rệt.
50 chiếc Boeing 737 Max có giá trị 10 tỷ USD. Đây là con số không hề nhỏ trong bối cảnh tình hình tài chính của Vietnam Airlines còn khó khăn. Tuy nhiên, theo đại diện hãng bay này, ngành hàng không đang phục hồi mạnh mẽ, đây là thời điểm thích hợp để đặt hàng nhằm thực hiện kế hoạch mở rộng đội tàu bay thân hẹp của hãng. Đồng thời, việc bàn giao sẽ diễn ra trong giai đoạn từ năm 2027 - 2030, tức là còn khoảng gần 4 năm nữa để chuẩn bị các nguồn lực tài chính.
Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, cho biết: "Có nhiều chương trình để tài trợ cho đội máy bay này, từ việc tìm kiếm các nguồn đầu tư của chính phủ Mỹ hoặc hỗ trợ của Boeing hoặc các định chế tài chính quốc tế cũng như trong nội địa và một phương án nữa chính là sale and leaseback. Chúng ta đặt hàng bây giờ thì mới có những cái suất giao máy bay chứ hiện nay các hãng hàng không trên thế giới đã đặt hàng với Boeing, Airbus cơ bản là các suất giao máy bay đã gần như hết đến năm 2030".
Không chỉ dừng lại ở hợp đồng 50 tàu bay lần này, đại diện Tập đoàn Boeing kỳ vọng, sẽ có thêm kế hoạch mua nhiều hơn nữa trong thời gian tới để phục vụ tiềm năng phát triển của ngành hàng không Việt Nam.
Ông Brad McMullen, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách mảng máy bay thương mại, Tập đoàn Boeing, nói: "Việt Nam rất có tiềm năng trong ngành hàng không với vị trí địa lý đóng vai trò trung tâm của khu vực, vì vậy, Boeing luôn coi các hãng hàng không Việt Nam là đối tác lớn và chúng tôi tin rằng không chỉ dừng lại ở 50 chiếc máy bay thân hẹp lần này mà trong hành trình hợp tác lâu dài sắp tới".
Khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max là một phần trong chiến lực mở rộng đội tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines với khoảng 60 chiếc đến năm 2030 và khoảng 100 chiếc đến năm 2035.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!