vĐồng tin tức tài chính 365

Ngừng sử dụng robot đặt lệnh: Kỳ vọng trong ngắn hạn

2023-09-12 18:06

Lý do là việc đặt lệnh tự động làm gia tăng đột biến lệnh vào Sở Giao dịch Chứng khoán, gây quá tải hệ thống, đồng thời tiềm ẩn nhiều rủi ro khi thị trường chứng khoán diễn biến không tích cực. Tuy nhiên, nhiều thành viên thị trường mong muốn, việc tạm ngừng chỉ diễn ra trong giai đoạn ngắn.

Được sử dụng để tạo lập các sản phẩm chứng quyền, phái sinh, ETF; Kinh doanh chênh lệch giá; Chẻ lệnh; Copytrade Hay chốt lời, cách lỗ một cách chủ động… Giao dịch bằng robot, hay giao dịch tần suất cao đã xuất hiện tại thị trường Việt nam một vài năm, nhưng mới chỉ giới hạn trong nhóm nhỏ.

Chưa có thống kê về tỷ lệ giao dịch tần suất cao tại Việt Nam nhưng việc tạm dừng đặt lệnh tự động sẽ có tác động nhất định tới thị trường chứng khoán.

Ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chi nhánh TP Hồ Chí Minh, công ty Chứng khoán DSC, cho biết: "Ở Việt Nam, chưa có thống kê chính thức về con số này nhưng tôi biết có nhiều công ty chứng khoán, nhiều tổ chức cũng đầu tư vào việc giao dịch bằng robot. Với các quy định mới này thì thanh khoản của thị trường đâu đó sẽ sụt giảm vì những giao dịch bằng robot ngày càng nhiều. Nhưng mà ngược lại có sự ổn định hơn về hệ thống và đồng thời tránh những biến động lớn xảy ra do giao dịch bằng thuật toán, giao dịch robot.

Một số nhà đầu tư cá nhân lâu năm trên thị trường cũng ủng hộ việc dừng giao dịch tự động này, sẽ giúp hạn chế tâm lý mua theo khi có 1 lượng lớn lệnh được đẩy vào thị trường. Ông Cao Minh Hoàng, nhà đầu tư, nói: "Hạn chế giao dịch bằng robot như vậy sẽ tốt cho tâm lý nhà đầu tư nhỏ lẻ và hạn chế FOMO theo giá cổ phiếu".

Tuy nhiên, các công ty chứng khoán, các nhà đầu tư tổ chức đều cho rằng, việc giao dịch bằng robot là xu hướng phát triển chung của thị trường toàn cầu.

Theo lãnh đạo công ty Chứng khoán DSC, tỷ lệ này tại Mỹ hiện khoảng 50% còn châu Âu là 20 - 30% thanh khoản hàng ngày.

Nhiều thao tác trong quá trình giao dịch, cả về quy mô lẫn thời gian giao dịch, đặt lệnh bằng robot sẽ có những ưu điểm vượt trội.

Ông Nguyễn Mạnh Hoạt, Giám đốc Chi nhánh TP Hồ Chí Minh, công ty Chứng khoán MBS, nhận định: Khi mà thị trường thế giới đã có những sản phẩm như vậy thì chắc chắn các nhà đầu tư trong nước hoặc là các công ty chứng khoán trong nước muốn phát triển sản phẩm của công ty mình đa dạng, có nhiều sự lựa chọn cho nhà đầu tư. Khi KRX đi vào hoạt động, tôi tin là hệ thống có thể đáp ứng được và việc tiếp tục triển khai sản phẩm là điều mà chúng tôi hy vọng được triển khai".

Các thành viên thị trường kỳ vọng khi hệ thống KRX được đưa vào vận hành, không còn mối lo tắc nghẽn hệ thống thì việc đặt lệnh bằng robot sẽ được mở hoàn toàn. Trước mắt, một số ý kiến cho rằng, Ủy ban chứng khoán nên xem xét, không nên dừng toàn bộ giao dịch tự động vì có nhiều nghiệp vụ không thể tách rời giao dịch bằng robot nhằm làm tăng sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.93983515121903202-nah-nagn-gnort-gnov-yk-hnel-tad-tobor-gnud-us-gnugn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngừng sử dụng robot đặt lệnh: Kỳ vọng trong ngắn hạn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools