Khi Martha Stewart - doanh nhân Mỹ nổi tiếng, ký một thoả thuận cho hãng kinh doanh đồ gia dụng của mình với Kmart vào năm 1987, bà đã biết đến một banker trẻ có tên Jane Heller. Heller có câu khẩu hiệu: “Ai đi cùng tôi cũng đều trở nên giàu có.”
Stewart kể từ đó đã trở thành khách hàng của Heller.
Heller là một nhân sự ngân hàng tư nhân cấp cao tại Bank of America. Khách hàng của bà là những nhân vật sừng sỏ trong ngành như Carl Icahn hay doanh nhân giàu có như Stewart. Trong suốt 4 thập kỷ, bà đã phục vụ những khách hàng này, giúp họ vay những khoản tiền khổng lồ để mua nhà, du thuyền hay việc kinh doanh.
Bà Heller giờ đã 77 tuổi, nhưng vẫn dành cả ngày để tư vấn cho khách hàng và giải quyết những khoản vay phức tạp, giúp khách hàng được phê duyệt nhanh chóng. Nguồn tin thân cận cho biết, danh sách khách hàng của bà có Ron Perelman, nhà đầu tư bất động sản Aby Rosen, gia đình Steinbrenner sở hữu đội New York Yankees.
Trước đây, huyền thoại nhạc pop Michael Jackson cũng đến gặp bà để vay hàng triệu USD, lấy tài sản đảm bảo là một phần quyền sở hữu của ông trong hàng loạt bài hát đình đám.
Trong vài tháng gần đây, Heller có sự can thiệp sâu hơn vào việc đàm phán lại các khoản vay của “sói già đơn độc” Carl Icahn, sau khi ông bị một nhà bán khống “bóc phốt”. Icahn kể rằng, nhiều năm trước khi thị trường suy thoái, bà đã thúc giục ông đi vay nhiều hơn. Ông cho rằng, mình làm hành động đó cũng là giúp ích cho chính bản thân chứ không chỉ cho Heller.
Wall Street Journal cho biết bà Heller nổi tiếng là một người thẳng thắn. Vài năm trước, bà có khách hàng mới sau khi… chất vấn người này vì ngồi quá gần bà khi đang ăn trưa. Trong suốt nhiều năm, hộp thư thoại của bà chỉ để một câu nói được miêu tả là cộc cằn: “Xin chào, đây là Jane. Để lại tên và số điện thoại, tôi sẽ gọi lại. Không thì thôi!”
Heller lớn lên ở vùng ngoại ô Cincinati. Tại đó, cha bà điều hành một đại lý của Oldsmobile và Cadillac. Sau khi tốt nghiệp Đại học Wisconsin, bà kết hôn và làm việc ở nhiều ngân hàng khác nhau. Bà ly hôn và chuyển đến New York vào năm 1972.
WSJ cho biết bà đam mê công việc đến mức từng đưa cả con trai 3 tháng tuổi vào văn phòng của Citigroup để xin việc. Sau đó, bà kết hôn với Steve Gerald. Vì là đồng nghiệp nên Heller quyết định chuyển sang làm việc ở bộ phận ngân hàng tư nhân.
Các ngân hàng Mỹ như Citi bắt đầu phát triển các dịch vụ quản lý từ sản vào những năm 1980 và 1990. Họ tìm kiếm khách hàng là những người giàu mới nổi, sử dụng những dịch vụ được cá nhân hoá.
Hiện tại, ngân hàng tư nhân thuộc cấp cao nhất trong hoạt động quản lý tài sản ở nhiều ngân hàng lớn của Mỹ. Tại Bank of America, khách hàng của bộ phận này sở hữu tài sản ít nhất là 3 triệu USD, trong khi bà Heller còn giàu hơn nhiều.
Nina McElroy, một nhân sự ngân hàng tư nhân làm việc thường xuyên với Heller cả ở Citi và BofA, cho biết: “Tôi nhớ rằng, lần đầu tiên tôi cho khách hàng vay 50 triệu USD là vào những năm 1990, đó là khoản vay lớn. Nhưng con số này hiện cũng khá phổ biến.”
Các khoản vay của khách hàng giàu thường có ít rủi ro, vì được đảm bảo bằng tài sản thế chấp như cổ phiếu và bất động sản. Ở chiều ngược lại, việc đi vay giúp giới nhà giàu giảm mức thuế phải đóng và không phải bán ra những khoản đầu tư sinh lời như cổ phần riêng khi họ cần tiền mặt.
Heller cho biết bà sẽ giải quyết các khoản vay được đảm bảo bởi “bất cứ thứ gì” như cả một toà nhà, tác phẩm nghệ thuật, máy bay hay hợp đồng.
Heller cũng cho các khách hàng là ngân hàng doanh nghiệp trước đây của mình vay. Bà cũng tìm kiếm trên các tạp chí và báo để tìm người đang mua các tác phẩm nghệ thuật, bất động sản hạng sang và gọi điện thoại mời vay. Đối tượng “lý tưởng” của bà là những người tầm tuổi bà và bắt đầu giàu có.
Trong thập kỷ qua, các khoản vay ở bộ phận quản lý tài sản của BofA đã tăng gần gấp đôi từ 112 tỷ USD và 219 tỷ USD. Theo nguồn tin thân cận, dư nợ mà bà Heller quản lý là khoảng 7 tỷ USD.
Các khách hàng cho biết họ lựa chọn gắn bó với Heller vì bà luôn hỗ trợ họ lúc cần thiết và giúp họ không vướng phải những thủ tục rườm rà ở các ngân hàng lớn khác.
Khi Martha Stewart du lịch đến Maine và quyết định mua một bất động sản ở đó, Heller đã trách bà rằng mọi người đến đó để mua đôi bốt của L.L. Bean chứ không phải nhà. Stewart cho biết Heller cũng giới thiệu bà với nhiều mối quan hệ quan trọng trong suốt nhiều năm
Ken Aretsky, chủ 1 nhà hàng ở New York và là khách hàng lâu năm của Heller, cho biết bà là “banker giỏi nhất thành phố này”. Ông cũng chia sẻ, khi được chẩn đoán mắc ung thư nhiều năm trước, bà Heller đã giúp ông liên hệ với nhiều bác sĩ hàng đầu dù ông phản đối. Aretsky cho biết: “Bà ấy sẽ mắng bạn nhưng không để người khác làm việc đó với bạn.”
Tháng 12 hàng năm, Heller sẽ mời những khách hàng lớn đến dự tiệc Giáng sinh trên tầng 51 của toà nhà BofA ở New York. CEO Brian Moynihan cũng tham gia sự kiện này.
WSJ cho biết, ngay cả những nhân vật sừng sỏ nhất cũng ngại nếu không ủng hộ Heller. Melissa Sutherland, người đã giúp Heller lên kế hoạch cho các sự kiện ở BofA đến năm 2019 cho biết cô nghĩ không ai nói không với lời mời của Heller.
Tham WSJ