vĐồng tin tức tài chính 365

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao sẽ giúp tăng thu nhập cho nông dân

2023-09-14 03:32

Với sản lượng gạo xuất khẩu vượt 7 triệu tấn mỗi năm, Việt Nam đã trở thành cường quốc xuất khẩu gạo đứng thứ 3 trên thế giới. Dù vậy, chuỗi sản xuất cung ứng lúa gạo nước ta vẫn còn nhiều điểm nghẽn, khiến chất lượng thành phẩm xuất khẩu chưa cao, giá thành cạnh tranh còn kém.

Nhằm tháo gỡ khó khăn đó, Bộ NN-PTNT đã xây dựng Đề án Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030.

Đến năm 2025, đề án sẽ phát triển khoảng 500.000 ha và kết thúc giai đoạn 2 vào năm 2030 là 1 triệu ha. Lợi nhuận bình quân của người trồng lúa nâng lên mức 40%.

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao sẽ giúp tăng thu nhập cho nông dân - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Trong giai đoạn 1, Bộ NN-PTNT sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và nhà tài trợ để chứng nhận và phát hành tín chỉ carbon cho những diện tích đã đạt chuẩn. Đề án có nhiều ưu vượt trội so với các chương trình đã triển khai trước đây như canh tác cánh đồng mẫu lớn.

Do vậy, các địa phương đang sẵn sàng kế hoạch hưởng ứng tham gia với tổng diện tích đăng ký trong vụ Đông Xuân tới đây gần 200.000 ha.

Ngay trong giai đoạn 1, đề án phấn đấu nâng mức lợi nhuận bình quân của nông dân trồng lúa đạt trên 35% tổng doanh thu. Lượng gạo xuất khẩu thương hiệu Việt Nam chất lượng cao, phát thải thấp chiếm trên 20% tổng lượng gạo xuất khẩu của toàn vùng.

Không chỉ hướng nền nông nghiệp bền vững môi sinh, đề án còn tích cực tháo gỡ điểm nghẽn trong khâu tổ chức sản xuất, hạ giá thành, nâng cao hiệu quả cạnh tranh, xuất khẩu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.87450440231903202-nad-gnon-ohc-pahn-uht-gnat-puig-es-oac-gnoul-tahc-aul-ah-ueirt-1-na-ed/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao sẽ giúp tăng thu nhập cho nông dân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools