Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động do già hóa dân số. Một trong số đó là lĩnh vực vận tải, số lượng tài xế đăng ký lái taxi ngày càng giảm, trong khi số lượng tuổi trung bình lại tăng. Nhật Bản đang xem xét đưa tài xế taxi vào danh sách kỹ năng đặc định để tuyển dụng những tài xế người nước ngoài, bù đắp cho sự thiếu hụt trong nước.
Báo Kyodo trích thống kê của Hiệp hội taxi Nhật Bản cho biết, tính đến cuối tháng 6 năm nay, tổng số tài xế taxi không kể những tài xế taxi kinh doanh tư nhân đã giảm 20% so với trước COVID-19. Sự sụt giảm là do trong dịch COVID-19, tài xế taxi đã bỏ việc do thu nhập giảm cũng như do lo ngại lây lan dịch bệnh và không muốn quay trở lại công việc.
Sự sụt giảm này không tác động quá lớn nhưng khi dịch bệnh qua đi, nhu cầu du khách đến Nhật Bản tăng lên nhưng lại không có đủ tài xế taxi - đây là một vấn đề.
Khó khăn nữa là phần lớn tài xế taxi tại Nhật Bản khá là lớn tuổi, việc tuyển dụng cũng khó khăn hơn, một số biện pháp đã được đưa ra để giải quyết tình trạng thiếu lái xe taxi.
Báo Asahi cho biết, để lái taxi ở Nhật Bản cần phải trên 21 tuổi, có bằng lái xe thông thường ít nhất 3 năm, sau đó lấy bằng lái xe loại 2.
Để giải quyết thiếu hụt lái xe, Chính phủ Nhật Bản đã nới lỏng quy định trên khi cho phép thi bằng lái xe loại 2 chỉ sau 1 năm khi có bằng lái xe thông thường, điều kiện là phải hoàn thành thêm một khóa đào tạo đặc biệt. Giải pháp này có thể giúp doanh nghiệp vận tải tuyển dụng những tài xế từ những học sinh tốt nghiệp phổ thông trung học.
Bên cạnh đó, Nhật Bản có ý định tuyển dụng lao động nước ngoài cho lĩnh vực này. Báo Mainichi cho biết, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã bắt đầu xem xét tuyển dụng lao động nước ngoài để lái xe tải, taxi và xe bus - những nơi đang thiếu lao động trầm trọng.
Mainichi cho biết, cơ quan chức năng của Nhật Bản đang làm việc để bổ sung những tài xế vận tải vào danh mục lao động kỹ năng đặc định, để tiếp nhận nguồn nhân lực nước ngoài làm việc trong lĩnh vực này.
Theo quy định kỳ thi bằng lái xe loại 2 để tham gia kinh doanh vận tải tại Nhật Bản phải thi hoàn toàn bằng tiếng Nhật. Đây là một thử thách khá khó, các chuyên gia cho rằng, muốn thuận lợi tuyển dụng lao động nước ngoài cho lĩnh vực này, cần có biện pháp hỗ trợ vượt qua rào cản ngôn ngữ cũng như đào tạo các kỹ năng lái xe an toàn cho những lái xe người nước ngoài ứng tuyển kỹ năng đặc định.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.28643038041903202-iaogn-coun-ixat-ex-iat-gnud-neyut-gnan-ahk-ogn-ed-nab-tahn/et-hnik/nv.vtv