Việc hạn chế sản lượng từ các quốc gia bao gồm Ả Rập Xê út và Nga đang hạn chế nguồn cung dầu thô trung bình và nặng, đồng thời thúc đẩy các nhà máy lọc dầu chuyển sang sử dụng các loại dầu khác. Điều đó làm cắt giảm sản lượng nhiên liệu diesel - bao gồm cả dầu sưởi - trong một thị trường vốn đã thắt chặt khi mùa đông đến gần.
Với việc các nhà máy lọc dầu sử dụng các loại dầu thô khác nhau, Wood Mackenzie dự kiến sản lượng dầu diesel mà các nhà máy lọc dầu sản xuất sẽ giảm 1,5% trong quý tới so với một năm trước, tương đương với việc mất đi 1,2 triệu thùng mỗi ngày - gần bằng sản lượng tổng hợp của Đức và Anh.
Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, thị trường dầu diesel đã có dấu hiệu khan hiếm trong nhiều tháng, đặc biệt là ở các khu vực Tây Bắc Âu, Mỹ và châu Á. Sản lượng lọc dầu thấp hơn là một yếu tố tăng giá quan trọng, với nguồn cung cũng bị hạn chế do ngừng hoạt động của nhà máy.
Sản lượng dầu diesel được dự đoán sẽ giảm đặc biệt mạnh trong quý IV vì đây là thời điểm trong năm mà các nhà máy thường tăng sản lượng nhiên liệu tương đối để đáp ứng nhu cầu sưởi ấm vào mùa đông. Điều đó sẽ khó thực hiện hơn trong năm nay do việc cắt giảm dầu thô của OPEC+ và sự tập trung mạnh mẽ hơn vào sản lượng nhiên liệu máy bay.
Wood Mackenzie cho biết, các nhà máy lọc dầu dự kiến sẽ xử lý thêm 2,4 triệu thùng dầu thô mỗi ngày trong quý tới so với một năm trước đó, nhưng cũng sẽ không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm đối với nguồn cung dầu diesel do sản lượng thấp hơn.
Nhìn chung, nguồn cung cấp nhiên liệu diesel được dự đoán sẽ giảm 400.000 thùng/ngày, lớn hơn tổng sản lượng dầu diesel của Pháp.