Ngày 16-10, Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng, Trường ĐH Văn Lang tổ chức “Diễn đàn hợp tác và đầu tư trong giáo dục”.
Diễn đàn có sự tham dự của hơn 200 khách mời là đại diện lãnh đạo Bộ KH&ĐT, một số sở, ngành cùng đại diện các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài, các cơ sở giáo dục có giảng dạy chương trình nước ngoài tại Việt Nam...
Hợp tác và đầu tư còn đơn lẻ
Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết trong bối cảnh quốc tế hóa giáo dục là xu thế toàn cầu, Việt Nam luôn chú trọng đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong giáo dục. Đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ hợp tác giáo dục với trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ; đồng thời là thành viên tích cực của các tổ chức giáo dục quốc tế.
“Chính sách hội nhập quốc tế trong giáo dục đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và cải thiện thứ hạng của Việt Nam trên bản đồ giáo dục thế giới. Việt Nam đã có ba cơ sở được xếp hạng vào danh sách 1.000 cơ sở giáo dục ĐH hàng đầu thế giới và tám cơ sở được xếp hạng trong nhóm 500 trường ĐH hàng đầu châu Á. Giáo dục phổ thông cũng đạt được nhiều thành tích nổi trội” - thứ trưởng nhấn mạnh
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, mặc dù việc thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục đã đạt những kết quả nhất định nhưng còn chưa tương xứng với tiềm năng. Hoạt động hợp tác và đầu tư trong giáo dục còn đơn lẻ, chưa tạo sự đột phá trong toàn hệ thống. Đầu tư của nước ngoài vào giáo dục còn chiếm tỉ lệ nhỏ so với các ngành kinh tế - xã hội của Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc (giữa) cùng các đại biểu nhấn nút khai trương cổng thông tin điện tử tiếp nhận du học sinh nước ngoài đến học tập tại Việt Nam. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN
Gần 200.000 học sinh, sinh viên đang học ở nước ngoài
Ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD&ĐT, cho biết với số lượng học sinh, sinh viên Việt Nam hiện nay hơn 23 triệu, có thể thấy nhu cầu tại Việt Nam là rất lớn.
Trong khi hiện có 192.000 học sinh, sinh viên Việt Nam đang học tập tại nước ngoài, chứng tỏ khả năng tài chính của người dân Việt Nam rất tốt. Họ sẵn sàng đầu tư tiền của để con học ở môi trường giáo dục có chất lượng. “Nếu những sinh viên này, chúng ta có thể thu hút được một phần học tập tại Việt Nam thì rất tốt. Như vậy sẽ không bị chảy máu chất xám, chảy nguồn tiền ra nước ngoài nhưng quan trọng chất lượng giáo dục phải tốt” - ông Hưng nói.
Cũng theo ông Hưng, số lượng sinh viên quốc tế trong thời gian vừa qua đến Việt Nam cũng tăng rất nhanh, mỗi năm tăng 10%, trong năm năm vừa qua có hơn 21.000 sinh viên quốc tế đến Việt Nam.
Tại diễn đàn, bà Tracy Trang Trần, đại diện Tổ chức giáo dục và đào tạo Australia, đặt câu hỏi: Khi những nhà đầu tư ngoại cho giáo dục muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác thì có thể lên kênh thông tin chính thức nào của Bộ GD&ĐT? Liên quan đến vấn đề này, ông Hưng cho hay Cục Hợp tác quốc tế thường xuyên tiếp các đoàn khách quốc tế, từ các trường quốc tế, đối tác quốc tế.
“Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp thông tin, hỗ trợ đối với các đối tác quốc tế đến làm việc và có nhu cầu hợp tác, đầu tư tại Việt Nam” - ông Hưng nói thêm.
Cần tạo điều kiện tối đa cho các trường ĐH thực hiện mô hình thí điểm các giải pháp đột phá về ứng dụng công nghệ trong giáo dục; linh động thay đổi khung thời gian đào tạo vì lợi ích người học, đổi mới phương pháp và phương thức đào tạo. Đồng thời đẩy mạnh hợp tác công tư để có thể tối ưu hóa nguồn lực xã hội, chuyển từ cạnh tranh thành hợp tác cùng phát triển. TS NGUYỄN CAO TRÍ, Chủ tịch hội đồng Trường ĐH Văn Lang |
Ông Hưng cho biết hiện chúng ta ban hành rất nhiều chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, quy định chặt chẽ trong hợp tác, đầu tư. Đó là Luật Giáo dục 2019, các nghị định quy định của Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư như Nghị định 46 (quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục), Nghị định 86 (quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục)…
Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế cũng cho biết khi đầu tư vào Việt Nam, nhà đầu tư sẽ có cơ hội đầu tư lớn với chính sách rõ ràng, quy định chặt chẽ và đáp ứng nhu cầu cao từ chính quyền địa phương.
Đối với chính quyền địa phương, muốn thu hút đầu tư, theo ông Hưng, cần hỗ trợ các cơ sở giáo dục ngoài công lập, đơn giản thủ tục hành chính, giao đất sạch cho giáo dục và lập danh mục đầu tư rõ ràng. Trong khi đó, các trường ĐH cần phải nâng cao chất lượng giáo dục và nghiên cứu; chuyển giao - công nhận tín chỉ; các chương trình liên kết đào tạo thực hiện với đối tác chất lượng cao và tích cực nâng cao thứ hạng thế giới. Còn các trường học thì thúc đẩy hợp tác quốc tế, cung cấp chương trình giáo dục chất lượng cao.
“Hiện nhu cầu của Việt Nam rất lớn, tất cả quy định pháp lý rất rõ ràng. Tôi mong rằng các nhà đầu tư hợp tác chặt chẽ với các trường, địa phương để tăng cường hợp tác, đầu tư vào giáo dục” - ông Hưng nhấn mạnh.
11 thỏa thuận hợp tác được ký kết Tính đến ngày 31-12-2019, Việt Nam đã có trên 500 dự án hợp tác, đầu tư còn hiệu lực của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục với tổng số vốn đầu tư lên tới 4,4 tỉ USD. Việt Nam hiện có năm cơ sở giáo dục ĐH và gần 100 cơ sở giáo dục ở các bậc học mầm non, phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài và hơn 450 chương trình đào tạo quốc tế được giảng dạy tại 70 cơ sở giáo dục ĐH. Với chính sách thúc đẩy xã hội hóa giáo dục, đến nay Việt Nam đã có gần 3.000 cơ sở giáo dục ngoài công lập ở tất cả địa phương trong cả nước. Tại diễn đàn, đã có 11 thỏa thuận hợp tác, đầu tư trong giáo dục giữa các đối tác Việt Nam và các nước được ký kết. |