Lễ phát động cuộc thi Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam năm 2023 vừa chính thức diễn ra vào hôm nay (15-9), do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) tổ chức. Đây là chương trình quy mô chuyên nghiệp đầu tiên tôn vinh các nhà quảng cáo truyền thông sáng tạo của Việt Nam.
Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam là giải cấp quốc gia, lựa chọn và tôn vinh các tác phẩm quảng cáo sáng tạo, độc đáo, ấn tượng, hiệu quả, có tính thẩm mỹ cao, mang bản sắc văn hóa Việt Nam trên nhiều loại hình.
Ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam kiêm Trưởng ban tổ chức cuộc thi, nhận định quảng cáo là ngành công nghiệp trọng yếu, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.
"Bên cạnh đa số quảng cáo mang tính tích cực, đong đầy nhân văn, vẫn còn một số quảng cáo phản cảm, thiếu trung thực, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng đến cộng đồng và uy tín của ngành quảng cáo. Các cơ quan quản lý đã tích cực xử lý vi phạm, và hơn nữa, dư luận xã hội đã đồng lòng lên án, tẩy chay những quảng cáo sai phạm.
Chúng ta không đồng tình với những quảng cáo vi phạm pháp luật và đạo đức xã hội, nhưng cũng cần phải ủng hộ, biểu dương, ghi nhận những quảng cáo mang tính tích cực, hay, có độ lan tỏa lớn phục vụ cộng đồng", ông Sơn nói.
Mặc dù doanh nghiệp liên tục kêu than, mong chờ, nhưng đến nay quy hoạch quảng cáo ngoài trời vẫn nằm trên giấy. Luật Quảng cáo có phần lạc hậu, chế tài xử phạt chưa đủ tính răn đe với các nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật.