vĐồng tin tức tài chính 365

TPHCM sẽ có bộ tiêu chí đo lường phát thải mỗi hộ gia đình

2023-09-16 13:10

Thông tin về kết quả Diễn đàn Kinh tế 2023 ngày 15/9, ông Võ Văn Hoan – Phó chủ tịch UBND TPHCM đánh giá diễn đàn lần này thành công hơn 3 lần trước. Bởi TPHCM nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ; có đội ngũ chuyên gia tâm huyết, có kiến thức am hiểu sâu lĩnh vực liên quan đến tăng trưởng xanh tham gia... 

Từ các phiên thảo luận, ông Võ Văn Hoan cho rằng TPHCM sẽ đi chậm nhưng có thể thực hiện được mục tiêu tăng trưởng xanh và đây không phải là tham vọng bất khả thi. Ví dụ do tập quán người dân chuộng thực phẩm tươi sống thay vì đồ hộp công nghiệp như các nước nên gần 70% chất thải tại TPHCM là thực phẩm và loại rác thải này có thể xử lý được. Hoặc nếu thay thế năng lượng tái tạo bằng điện mặt trời, điện gió, hydro lỏng, điện sinh khối… thì Việt Nam và TPHCM có đầy đủ điều kiện để thực hiện.

Bốn vấn đề được TP đúc rút từ diễn đàn lần này gồm: Tăng trưởng xanh là nhu cầu tất yếu, bắt buộc, là mục tiêu phấn đấu của tất cả các quốc gia trên thế giới. Đã nhận thức phát triển cân bằng “Netzero” không có nghĩa là không sử dụng năng lượng mà tạo ra sự cân bằng, ổn định trong sử dụng để không xảy ra tình trạng sử dụng quá mức, ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu.

Thứ hai, việc triển khai thực hiện tăng trưởng là việc không phải của 1 người mà của tất cả mọi người… Tất cả phải có trách nhiệm, chia sẻ, hỗ trợ và không ai đi ngoài cuộc. Trong đó TPHCM phải xây dựng khung chính sách; xây dựng bộ tiêu chí đo lường việc phát thải, quản trị phát thải và giảm thải để mỗi người dân, doanh nghiệp, từng ngành nghề biết mình xả thải bao nhiêu.

Thứ ba, tiêu dùng nhà nước phải tiên phong dẫn dắt, định hướng cho tiêu dùng xanh. Bởi sản phẩm xanh thì hàm lượng chất xám cao, giá thành cao dẫn tới xã hội không dùng, doanh nghiệp không phát triển, sẽ đi vào vòng lẩn quẩn khó tăng trưởng. Do đó để người dân tin, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển theo xu hướng tăng trưởng xanh thì cơ quan nhà nước phải chấp nhận chi thêm ít tiền để tiêu dùng sản phẩm xanh, sử dụng phương tiện giao thông xanh. Người dân cũng phải tiêu dùng có trách nhiệm, tiêu dùng đủ chứ không dư thừa, tham gia phân loại rác thải…

ông Võ Văn Hoan đánh giá TPHCM có thể thực hiện được mục tiêu tăng trưởng xanh và đây không phải là tham vọng bất khả thi.
Ông Võ Văn Hoan đánh giá TPHCM có thể thực hiện được mục tiêu tăng trưởng xanh và đây không phải là tham vọng bất khả thi. Ảnh Thanh Hoa. 

Thứ 4, TPHCM sẽ lựa chọn hành động những việc có thể làm nhanh, làm liền, còn những việc cần đầu tư thêm phải có kế hoạch cụ thể. Từ đây đến cuối năm, TPHCM sẽ có kế hoạch để nghiên cứu, hoàn thiện khung chính sách, bộ tiêu chí để triển khai tăng trưởng xanh. Trong đó, mỗi địa phương, mỗi lĩnh vực như giao thông, công nghiệp, du lịch, nông nghiệp… phải có tiêu chí đánh giá được lượng phát thải ra môi trường. Để tiêu chí được ban hành nhanh nhất, khả thi nhất đòi hỏi phải có thảo luận trong dân, nghe ý kiến chuyên gia. Kèm theo bộ tiêu chí đó phải có khung chính sách hỗ trợ cụ thể cho doanh nghiệp, người dân khi thực hiện đúng theo tiêu chí đặt ra.

“Từ đây đến cuối năm sẽ nghiên cứu, xem xét yếu tố tăng trưởng xanh trong tổng sản phẩm địa bàn TPHCM (GRDP), trong đó sẽ cụ thể việc doanh nghiệp sử dụng khoa học công nghệ để giảm phát thải là bao nhiêu chứ không thể chung chung. Đây là bước đi đầu tiên nhưng cần thiết và quan trọng.

Riêng tại huyện Cần Giờ, sẽ chuyển dần các phương tiện giao thông thành xe điện, sẽ triển khai cụ thể việc trồng thêm rừng, lượng hóa được lượng rừng này đã xử lý được lượng phát thải bao nhiêu, từ đó xây dựng được tín chỉ carbon để bán cho doanh nghiệp, hướng đến phát triển thị trường trái phiếu xanh ” – ông Võ Văn Hoan thông tin.

Thanh Hoa

Xem thêm: lmth.7411051a-hnid-aig-oh-iom-iaht-tahp-gnoul-od-ihc-ueit-ob-oc-es-mchpt/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ TPHCM sẽ có bộ tiêu chí đo lường phát thải mỗi hộ gia đình ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools