vĐồng tin tức tài chính 365

Bí quyết gọi vốn trong "mùa đông start-up"

2023-09-18 04:49

Điển hình, Công ty CP Công nghệ GoStream đã gọi vốn 1,25 triệu USD thành công từ các quỹ Zone Start-ups Ventures, VinaCapital Ventures. GoStream là start-up về các ứng dụng livestream (phát trực tiếp) trong lĩnh vực thương mại điện tử, giải trí.

Anh Phạm Ngọc Duy Liêm - đồng sáng lập kiêm Giám đốc tăng trưởng GoStream - chia sẻ bí quyết:

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, các quỹ đầu tư không còn mặn mà với những start-up có quy mô tăng trưởng nhanh nhưng tiêu tốn nhiều chi phí và không đem lại lợi nhuận trong tương lai gần. "Khẩu vị" đầu tư hiện nay tập trung vào các DN đã có lãi hoặc sẽ có lãi trong thời gian ngắn.

Lĩnh vực được ưu tiên rót vốn giai đoạn này là các start-up có những giải pháp giúp tiết kiệm chi phí cho cá nhân, DN. Trong đó, tập trung nhiều nhất là các start-up trong lĩnh vực tài chính cá nhân (mua trước trả sau, vay tín chấp...), thương mại điện tử giữa DN với DN, giáo dục...

Bí quyết gọi vốn trong mùa đông start-up - Ảnh 1.

Anh Phạm Ngọc Duy Liêm, đồng sáng lập kiêm Giám đốc tăng trưởng GoStream

Để được đầu tư, các start-up cần chứng minh mô hình kinh doanh vững chắc, có sự tăng trưởng ổn định và thị trường đủ lớn. Lợi nhuận là từ khóa mà DN phải luôn nằm lòng và là kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Với những start-up ở giai đoạn sớm, đang xây dựng mô hình kinh doanh, có thể tìm kiếm tài trợ vốn từ các chương trình tăng tốc khởi nghiệp (như Zone Start-ups, ThinkZone...) hoặc từ các nhà đầu tư thiên thần.

Với việc thắt chặt tín dụng để kiểm soát lạm phát của nhiều nước trên thế giới, dự báo "mùa đông" gọi vốn còn kéo dài. Vì vậy, start-up cần tối ưu hóa chi phí, bảo đảm bộ máy vận hành tinh gọn, có hiệu suất tối đa; ưu tiên cho các sản phẩm dịch vụ đem lại lợi nhuận, hạn chế phát triển các dự án mới nếu không thu xếp đủ nguồn vốn. Đặc biệt, cần bảo đảm dòng tiền dương để DN tiếp tục tồn tại. 

Xem thêm: mth.65775740271903202-pu-trats-gnod-aum-gnort-nov-iog-teyuq-ib/et-hnik/nv.moc.dln

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bí quyết gọi vốn trong "mùa đông start-up"”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools