vĐồng tin tức tài chính 365

Mong chờ gì từ cuộc họp hôm nay của FED?

2023-09-20 11:49

Có thể tạm dừng tăng lãi suất trong tháng 9

Bloomberg đưa tin, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed có thể sẽ tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 9 - lần thứ hai trong năm nay sau khi lạm phát có nhiều tín hiệu chậm lại. Tuy nhiên cũng có nhiều khả năng họ sẽ có một đợt tăng lãi suất khác sớm nhất vào tháng 11/2023.

Cụ thể, các chuyên gia cho rằng tại cuộc họp ngày 19-20/9 (theo giờ Mỹ), Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) sẽ giữ phạm vi lãi suất ổn định ở mức từ 5,25%-5,5%, mức cao nhất trong 22 năm.

Mong chờ gì từ cuộc họp hôm nay của FED? - Ảnh 1.

Phố Wall mong Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 9

Các nhà hoạch định chính sách có kế hoạch chờ đợi để đánh giá tác động của những đợt tăng lãi suất trước đây đối với nền kinh tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh lạm phát vẫn cao hơn mức mục tiêu 2% và kinh tế Mỹ có dấu hiệu phục hồi tích cực, họ có thể vẫn sẽ tăng thêm một lần nữa trong năm nay.

Julia Coronado, người sáng lập công ty MacroPolicy Perspectives LLC kiêm cựu chuyên gia kinh tế của Fed, cho biết: “Các nhà hoạch định chưa đủ tự tin để nói rằng lạm phát đã được chế ngự. Nó vẫn còn quá cao. Tôi không nghĩ Chủ tịch Fed, ông Powell sẽ cho chúng ta một định hướng nào đó quá rõ ràng”.

Biểu đồ dot plot

Theo Bloomberg, Phố Wall sẽ căn cứ vào biểu đồ dot plot của các quan chức Fed để xác định họ có quyết tâm tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay hay không.

Phía ngân hàng trung ương đang có nhiều ý kiến trái chiều. Một số nhà hoạch định cho rằng Fed nên giữ lãi suất ổn định trong thời gian còn lại của năm nhưng cũng có ý kiến nhấn mạnh Fed nên tăng lãi suất lên tới 5,6% hoặc hơn. Các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát cũng có nhiều quan điểm khác nhau tương tự.

Rubeela Farooqi, nhà kinh tế tại High Frequency Economics nhận định: “Nếu thị trường lao động không dịu đi và có những bất ngờ về lạm phát, Fed vẫn có thể tăng lãi suất thêm”.

SEP

Mỗi quý Fed sẽ cập nhật bản Tóm tắt các dự báo kinh tế (Summary of Economic Projections - SEP), triển vọng về tỷ giá, lạm phát, GDP và tỷ lệ thất nghiệp.

Tuy nhiên, trong nhiều năm, không phải dự báo nào của Fed về lạm phát và tăng trưởng kinh tế cũng hoàn toàn đúng với diễn biến chung.

Trong tuần này, phần lớn thị trường kỳ vọng Fed sẽ nâng mạnh dự báo tăng trưởng GDP của mình, đồng thời giảm triển vọng về lạm phát và tình trạng thất nghiệp.

Tuyên bố của FOMC

Mặc dù biểu đồ dot plot và SEP thu hút nhiều sự chú ý nhất, nhưng những điều chỉnh trong tuyên bố sau cuộc họp cũng là tâm điểm.

Ellen Zentner, nhà kinh tế trưởng tại Morgan Stanley đề nghị Fed nên thay đổi một số quan điểm của họ đối với nền kinh tế. Một điều chỉnh có thể xem xét là thay đổi “từ ngữ” như trong câu phát biểu từ cuộc họp tháng 7: “Khi xác định mức độ điều chỉnh chính sách bổ sung để phù hợp với việc đưa lạm phát trở lại 2%, Ủy ban sẽ xem xét tác động của các đợt thắt chặt chính sách tiền tệ và độ trễ khi tác động đến hoạt động kinh tế, lạm phát và tăng trưởng kinh tế, tài chính”.

Mong chờ gì từ cuộc họp hôm nay của FED? - Ảnh 2.

Bà Ellen cho rằng việc loại bỏ từ "bổ sung" sẽ gửi tín hiệu rằng các thành viên của Ủy ban Thị trường mở Liên bang ít nhất cũng đang cân nhắc ý kiến sẽ không tăng lãi suất nữa.

Dự đoán về buổi họp báo của chủ tịch Fed

Trong cuộc họp báo của mình, Chủ tịch Fed chắc chắn sẽ được hỏi liệu ông có mong đợi một đợt tăng lãi suất khác trong năm nay hay không và liệu ông có đồng ý với những dự báo lãi suất trong biểu đồ dot plot hay không.

Nhà kinh tế trưởng Lindsey Piegza của Stifel Financial Corp dự đoán ông Powell có thể trả lời rằng các quan chức Fed sẽ “tiếp tục hành động” cho đến khi lạm phát được kiểm soát.

Ngoài ra cũng sẽ có một số câu hỏi liên quan tới những thách thức sắp tới đối với sự tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ.

Tham khảo CNBC

Xem thêm: nhc.118813301029032881-def-auc-yan-moh-poh-couc-ut-ig-ohc-gnom/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mong chờ gì từ cuộc họp hôm nay của FED?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools