vĐồng tin tức tài chính 365

Giá đường tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm qua

2023-09-21 07:05

Tính từ thời điểm tết Nguyên đán 2022 đến nay, giá đường cát Biên Hòa đã tăng thêm 9.000 đồng/kg, giá đường kính trắng (loại bao) đã tăng thêm khoảng 5.500 đồng/kg. 

Dù giá đường tăng mạnh nhưng theo đại diện một số doanh nghiệp, nguồn cung và giá đường trong nước vẫn trong tầm kiểm soát (ảnh minh họa).
Dù giá đường tăng mạnh nhưng theo đại diện một số doanh nghiệp, nguồn cung và giá đường trong nước vẫn trong tầm kiểm soát (ảnh minh họa)

Ông Trần Vĩnh Chung - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) - cho biết, sản lượng mía sụt giảm đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất đường. Mùa vụ vừa qua, Casuco chỉ sản xuất được 1.000 tấn đường. Lượng đường cát trắng tại Việt Nam phần lớn là nhập khẩu từ Thái Lan (cả nhập chính thức và nhập lậu). Thời gian qua đường bị mất giá do ảnh hưởng của việc đường nhập lậu bán phá giá. Hiện nay, do công tác kiểm soát đường nhập lậu từ biên giới tốt, lượng đường nhập lậu từ Thái Lan giảm, Bộ Công Thương áp dụng thuế chống bán phá giá đối với đường mía có xuất xứ từ Thái Lan… nên đường tại Việt Nam có giá trở lại và tăng hơn trước. 

Theo ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam - sản lượng mía đang tăng dần trong 3 năm gần đây và Việt Nam không lo thiếu đường. Việc giá đường tăng hiện nay một phần do ảnh hưởng từ việc giá đường thế giới tăng. Mức tăng của giá đường trong nước hiện vẫn thấp hơn nhiều so với mức tăng của giá đường thế giới, đang là mức tăng thấp nhất tại khu vực Đông Nam Á. Như tại Philippines, giá đường hiện nay gần 35.000 đồng/kg, tại Trung Quốc gần 23.000 đồng/kg, trong khi giá trung bình của đường Việt Nam đang chỉ hơn 21.000 đồng/kg. Nếu Ấn Độ có cấm xuất khẩu đường thì không tác động tới ngành mía đường Việt Nam.

“Từ trước đến nay Việt Nam rất ít nhập khẩu đường từ Ấn Độ, sản lượng mỗi năm chưa đến 0,2% tổng lượng đường Việt Nam nhập khẩu. Chúng ta chỉ bị ảnh hưởng khi giá đường thế giới tăng cao. Hiện đây là thời điểm Việt Nam nên tính tới chuyện khuyến khích phục hồi trồng mía nhất là tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long” - ông Nguyễn Văn Lộc nói. 

Nguyễn Cẩm

Xem thêm: lmth.5041051a-auq-man-ueihn-gnort-tahn-oac-cum-nel-gnat-gnoud-aig/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Giá đường tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm qua ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools