Để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã liên tục chỉ đạo các Bộ ngành, địa phương thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, nguồn cung vật liệu xây dựng đang là vấn đề nóng cần được tháo gỡ tại nhiều địa phương, để không làm chậm tiến độ thi công công trình.
Đối với dự án trọng điểm quốc gia như cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, cả khu vực miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long đều đang phải gấp rút tìm các giải pháp để tăng nguồn vật liêu đất, đá, cát phục vụ cho công trình.
Hôm qua (20/9), mỏ cát trên sông Tiền với trữ lượng hơn 540 nghìn mét khối, thuộc địa bàn xã An Nhơn, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, đã được bàn giao. Đây là mỏ vật liệu đầu tiên mà tỉnh này giao cho nhà thầu khai thác theo tinh thần chỉ đạo tại các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ.
Sau mỏ cát đầu tiên được bàn giao, trong tháng 10 tới, tỉnh Đồng Tháp sẽ tiếp tục đưa thêm 4 mỏ cát nữa vào khai thác để phục vụ cho cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, với tổng trữ lượng 3,3 triệu m3.
Để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nguồn cung vật liệu xây dựng đang là vấn đề nóng cần được tháo gỡ tại nhiều địa phương. Ảnh minh họa.
Theo Ban Quản lí dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT), nhu cầu cát đắp nền đường tại dự án cao tốc Bắc - Nam rất lớn, lên đến hàng chục triệu m3. Trong khi nguồn cung đang gặp khó và phải chờ đợi giải pháp thay thế hiệu quả thì sự vào cuộc của các địa phương là rất cần thiết.
Theo Bộ GTVT, đối với cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, các nhà thầu đã trình hồ sơ đăng ký khai thác 69 mỏ vật liệu. Tuy nhiên, đến nay các địa phương mới xác nhận cho 42 mỏ. Trong đó mới chỉ có 15 mỏ được khai thác.
Đặc biệt, khu vực miền Trung chuẩn bị bước vào mùa mưa cuối năm, việc khai thác cát sẽ gặp không ít khó khăn. Vì vậy, một số nhà thầu đang đề xuất phương án dùng cát đá xay lấy từ các công trình hầm để bổ sung thêm cho nguồn vật liệu làm đường ngay tại dự án.
Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đèo Cả cho biết: "Đối với việc khai thác cát tự nhiên và việc mua cát thương mại ở các địa phương thì giá rất cao vì có tình trạng đầu cơ giữ giá do vậy đề xuất giải pháp là sử dụng cát từ đá xay thì chi phí giảm được rất nhiều so với sử dụng cát tự nhiên. Đặc biệt, chúng tôi chủ động nguồn vật liệu thi công dự án và hạn chế ảnh hưởng đến môi trường của địa phương mà dự án đi qua".
Để có thêm nguồn vật liệu cho cao tốc Bắc - Nam, phương án sử dụng cát biển cũng đã được nghiên cứu trong thời gian qua. Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ấn định các mốc thời gian liên quan đến việc này. Cụ thể, các đơn vị chức năng sẽ phải thí nghiệm vật liệu trong tháng 10 tới đây, sau đó thí điểm tại hiện trường và báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 11 năm nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.21990530112903202-man-cab-cot-oac-ohc-ueil-tav-gnuc-nougn-gnat-pahp-iaig/et-hnik/nv.vtv