vĐồng tin tức tài chính 365

Nguyễn Phương Hằng tổ chức 57 buổi livestream có nội dung bịa đặt, xúc phạm nhiều cá nhân

2023-09-21 13:35

Sáng 21/9, TAND TPHCM mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam, tỉnh Bình Dương) và 4 đồng phạm, cùng về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự 2015.

Nguyễn Phương Hằng tại tòa - Ảnh chụp qua màn hình

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Bùi Đức Nam, thẩm phán dự khuyết là ông Nguyễn Tuấn Anh. Đại diện Viện KSND TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa gồm 3 Kiểm sát viên. Tất cả các bị cáo đều có luật sư bào chữa, trong đó Nguyễn Phương Hằng có 1 luật sư, Đặng Anh Quân có 3 luật sư.

Để phục vụ cho xét xử, HĐXX đã triệu tập ông Huỳnh Uy Dũng (chồng Nguyễn Phương Hằng), ông Võ Nguyễn Hoài Linh, bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh, bà Đặng Thị Hàn Ni, ông Nguyễn Đức Hiển, bà Trần Thị Thủy Tiên cùng chồng là Lê Công Vinh, ông Huỳnh Minh Hưng, bà Đinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu, bà Trương Thị Việt Hà, ông Nguyễn Đình Kim... đến tòa với tư cách là người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan.

Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến tòa sáng nay, gồm: bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh, ông Huỳnh Minh Hưng, bà Đặng Thị Hàn Ni, bà Trương Thị Việt Hà, ông Nguyễn Đình Kim. Ông Võ Nguyễn Hoài Linh, ông Nguyễn Đức Hiển, ông Huỳnh Uy Dũng, bà Trần Thị Thủy Tiên cùng chồng là ông Lê Công Vinh, bà Lê Thị Giàu có đơn xin xét xử vắng mặt.

Ca sĩ Vy Oanh đến tòa

Theo chủ tọa, những trường hợp vắng mặt đã được tòa tống đạt hợp lệ và có đơn xin xét xử vắng mặt nên không thuộc trường hợp phải hoãn phiên tòa, do đó vụ án được xét xử bình thường.

Mở đầu phiên tòa, luật sư Nguyễn Thành Công, bảo vệ quyền lợi cho ông Nguyễn Đức Hiển cho biết, trước phiên tòa ông Hiển gửi khiếu nại đến Tòa án nhân dân TPHCM về việc xác định tư cách tham gia tố tụng. Tòa đã có văn bản trả lời nhưng ông Hiển không đồng ý nên tiếp tục khiếu nại. Theo luật sư này, hiện vẫn đang chờ kết quả trả lời khiếu nại của Chánh án TAND cấp cao nên đề nghị hoãn phiên tòa.

Một số luật sư bảo vệ quyền lợi, nghĩa vụ cho những người có liên quan cũng đề nghị HĐXX thay đổi tư cách tham gia tố tụng của những người này thành bị hại.

Đại diện Viện kiểm sát đồng ý quan điểm của HĐXX, việc xem xét tư cách tham gia tố tụng thuộc về thẩm quyền của HĐXX.

Viện kiểm sát cho biết, các bị cáo bị truy tố theo Điều 331 nên khách thể của tội danh này là trật tự quản lý hành chính, nếu xác định lại tư cách những người liên quan là bị hại sẽ thuộc một tội danh khác.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đến tòa

Trước đó, Viện Kiểm sát Nhân dân TP.Hồ Chí Minh đã ban hành cáo trạng truy tố 5 bị can về hành tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Điều 331 Bộ luật Hình sự 2015.

Năm bị can trong vụ án này gồm: Nguyễn Phương Hằng (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam), Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty Cổ phần Đại Nam), Huỳnh Công Tân (Trưởng phòng Truyền thông Công ty Cổ phần Đại Nam), Đặng Anh Quân (giảng viên Đại học).

Theo cáo trạng, từ khoảng tháng 3/2021, thông qua các tài khoản mạng xã hội, Nguyễn Phương Hằng (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) đã tổ chức nhiều buổi phát ngôn trực tiếp, trong đó có 57 buổi mang nội dung bịa đặt, sai sự thật, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân; thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của: của 10 cá nhân, gồm: ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sỹ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sỹ Vy Oanh), bà Ðặng Thị Hàn Ni, ông Huỳnh Minh Hưng (ca sỹ Ðàm Vĩnh Hưng), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sỹ Thủy Tiên) cùng chồng là Lê Công Vinh, ông Nguyễn Đức Hiển, bà Ðinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu và bà Trương Việt Hà.

Quá trình điều tra, bà Hằng khai lý do làm như vậy vì trước đó những người này đã phát ngôn xúc phạm vợ chồng bà và quỹ từ thiện của gia đình bà.

Các bị can Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bà Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty Cổ phần Đại Nam), Huỳnh Công Tân (Trưởng phòng Truyền thông Công ty Cổ phần Đại Nam) dù không có mâu thuẫn với những cá nhân trên nhưng do là nhân viên và hưởng lương của Nguyễn Phương Hằng nên liên tục thực hiện hành vi giúp sức tích cực cho bị can Hằng.

Bên cạnh đó, Nguyễn Phương Hằng còn mời Đặng Anh Quân tham gia vào buổi phát trực tiếp của mình. Khi Hằng phát ngôn xúc phạm người khác thì Đặng Anh Quân tương tác, phát ngôn về nội dung liên quan.

Bị can Đặng Anh Quân đã góp phần cổ vũ về tinh thần, tiếp thêm ý chí cho Hằng thực hiện hành vi phạm tội.

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng: “Tôi khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn…”
(CAO) Khoảng 7 giờ 45 phút ngày 21/9, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Vy Oanh lần lượt xuất hiện tại Tòa án nhân dân TPHCM, tham gia phiên xét xử bị cáo Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
 
Hà An

Xem thêm: lmth.098251_taht-us-ias-tad-aib-gnud-ion-gnam-ioub-75-maertsevil-gnah-gnouhp-neyugn-ab/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Nguyễn Phương Hằng tổ chức 57 buổi livestream có nội dung bịa đặt, xúc phạm nhiều cá nhân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools