Tiêu dùng xanh là nội dung quan trọng được đề cập trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến 2050 của Việt Nam. "Xanh hơn - tiết kiệm hơn" đang trở thành lựa chọn của nhiều tiêu dùng, đặc biệt là các bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z.
Khảo sát xu hướng tiêu dùng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh của Intage Việt Nam chỉ ra 44% người tiêu dùng hạn chế sử dụng túi nylon, chai nhựa.
Bạn có thể tìm được những sản phẩm thông thường tại cửa hàng tạp hóa "xanh". Đồ chăm sóc cá nhân, chất tẩy rửa nhà cửa, hay các sản phẩm tái chế, tất cả đều thân thiện với môi trường, cùng trải nghiệm tự phục vụ.
"Ví dụ lần đầu mình mua lọ sữa rửa mặt với dung tích 100 ml giá 170.000 đồng, nhưng lần sau đến đổi giá rẻ hơn tầm 140.000 đồng", chị Hồng Trung, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, chia sẻ.
Tự mang theo chai, đổ đầy dung tích mình muốn sau đó tính tiền, đây là dịch vụ thu hút nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng tại cửa hàng, bởi cứ 10 người khách mới đến đây sẽ có 5 người quay lại refill sản phẩm.
Đây không phải là cửa hàng tạp hóa "zero waste" duy nhất tại TP Hồ Chí Minh, nhiều cửa hàng cũng phát triển mô hình để mọi người phải tự mang theo chai, lọ, hộp cá nhân để mua các sản phẩm như dầu gội, sữa tắm…
Theo các cửa hàng, lượng khách hàng trung thành và theo lối sống "xanh" hiện nay chỉ khoảng 5%, vì vậy kinh doanh mô hình tạp hóa "zero waste" sẽ không đơn giản. Tuy nhiên, "tiêu thụ ít hơn - tái sử dụng nhiều hơn" đang trở thành lựa chọn của nhiều người tiêu dùng.
VTV.vn - Sự thay đổi thị hiếu, nhận thức với sản phẩm xanh là động lực để các nhà sản xuất, đơn vị phân phối hình thành chuỗi sản xuất đáp ứng yêu cầu thị trường.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.23262535112903202-ueihn-yab-yal-ueihn-oab-gnud-etsaw-orez-aoh-pat-meit/et-hnik/nv.vtv