Phát biểu tại buổi họp báo ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN cho biết, thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu của toàn thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó. Các công nghệ mới, hiện đại trong thanh toán đang được áp dụng như công nghệ thẻ chíp tiếp xúc, không tiếp xúc, mã phản hồi nhanh (QR Code),... song song với phương thức truyền thống, các ngân hàng cũng rất tích cực triển khai phát hành thẻ ngân hàng bằng phương thức điện tử (eKYC). Thông qua các hoạt động trong chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam lần 3 sẽ góp phần phổ cập, tuyên truyền về các dịch vụ, phương thức thanh toán mới của các ngân hàng Việt Nam đến người dân, mà bắt đầu từ giới trẻ Việt Nam - những chủ nhân tương lai của đất nước. Đây cũng là một mục tiêu quan trọng trong Chiến lược tài Chính toàn diện Quốc gia và Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt hướng đến.
Sự kiện Ngày thẻ Việt Nam 2023 là sự kiện được tổ chức thường niên với chủ đề năm 2023 là “Bứt phá giới hạn”. Sự kiện nhằm tiếp tục lan tỏa “tinh thần” đổi mới, đột phá dựa trên công nghệ số, ứng dụng công nghệ thanh toán tiên tiến để thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trở nên gần gũi, quen thuộc tới nhiều nhóm khách hàng hơn nữa. Đồng thời tiếp tục góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ tại Đề án Phát triển TTKDTM giai đoạn 2021-2025 (Quyết định 1813/QĐ-TTg) và Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia. Dưới sự chỉ đạo nội dung của NHNN, Ngày Thẻ Việt Nam năm 2023 được Báo Tiền Phong và Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp tổ chức.
Sau 2 lần triển khai, chuỗi sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam đã góp phần thúc đẩy thói quen TTKDTM của giới trẻ. Với nhiều ưu điểm, thanh toán thẻ ngân hàng và các ứng dụng gia tăng dần trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống.
Quang cảnh buổi họp báo
Cùng với đó, thẻ ngân hàng đã có sự phát triển không ngừng. Theo số liệu của Vụ Thanh toán (NHNN), đến cuối tháng 7/2023, cả nước có hơn 103 triệu thẻ nội địa và 36,7 triệu thẻ quốc tế đang lưu hành. Trong đó, có gần 10,8 triệu thẻ mở bằng phương thức điện tử eKYC đang lưu hành.
Các ngân hàng thương mại (NHTM) đã tích hợp thêm nhiều tính năng, tiện ích vào thẻ ngân hàng để sử dụng thanh toán hàng hóa, dịch vụ an toàn, thuận tiện với trải nghiệm khách hàng vượt trội. Việt Nam lại là thị trường tiềm năng với 70% dân số trẻ, trong độ tuổi lao động, thu nhập ổn định, nhu cầu tiêu dùng chưa khai thác còn lớn, do đó rất tiềm năng cho mở rộng thị trường thẻ tín dụng nội địa (TDNĐ).
Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo về định hướng truyền thông trong thời gian tới về truyền thông giáo dục tài chính cho người dân? Bà Kim Lan Anh - Phó Vụ trưởng Vụ truyền thông, NHNN cho biết, việc truyền thông giáo dục tài chính (GDTC) cho người dân là một xu hướng của NHTW các nước trên thế giới nhằm tăng cường tính minh bạch của thông tin, hiểu biết về tài chính, minh bạch hóa pháp luật với người dân. Trên thế giới, GDTC cho người dân, đặc biệt là với giới trẻ được chú trọng ngay từ tuổi còn rất trẻ. Những cụm từ “financial literacy” đóng một vai trò quan trọng không chỉ với cá nhân mà với toàn xã hội, đó là cụm từ về GDTC cho người dân.
Bà Kim Lan Anh cho biết, thời gian qua, NHNN đã rất chú trọng đến các chương trình GDTC (tiêu biểu như các chương trình Tiền khéo tiền khôn, Đồng tiền thông thái, cuộc thi Hiểu đúng về tiền…), chuỗi sự kiện “Nhà ngân hàng tương lai”… Các chương trình đều lồng ghép các nội dung về tiện ích của thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), hướng dẫn sử dụng các dịch vụ ngân hàng trên môi trường mạng, các kỹ năng về an toàn, bảo mật thông tin tài khoản, tránh nguy cơ mất tiền trong tài khoản; đồng thời cảnh báo các chiêu trò lừa đảo mới của tội phạm; qua đó nâng cao kiến thức, kỹ năng cho công chúng trong tiếp cận và sử dụng các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số (đặc biệt trong thanh toán điện tử, các dịch vụ ngân hàng số khác…).
Thời gian tới, công tác truyền thông ngành Ngân hàng tiếp tục được triển khai trên toàn hệ thống, với sự đồng bộ, thống nhất từ Trung ương đến các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD). Theo đó, nội dung sẽ bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó có nội dung quan trọng liên quan đến Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021-2025, đến thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng; đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống công nghệ thông tin, an toàn trong thanh toán điện tử, thanh toán thẻ, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính NH, trong đó có thanh toán thẻ…
Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông Kim Lan Anh cho biết thêm, cách thức truyền thông sẽ ngày càng đa dạng, trong đó có ứng dụng công nghệ và các nền tảng mảng xã hội để tăng tính lan tỏa, đồng thời vẫn đảm bảo dễ hiểu - dễ nhớ - dễ vận dụng, giúp người dân hiểu rõ quyền lợi của mình cũng như hiểu được chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các nhiệm vụ của ngành Ngân hàng. Truyền thông đảm bảo cung cấp thông tin minh bạch theo đúng quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế. Xây dựng các sản phẩm truyền thông đa dạng, sáng tạo, đổi mới như thông qua diễn đàn, triển lãm, phát hành sách…Đối tượng mà truyền thông NHNN hướng tới tiếp tục là công chúng rộng rãi, trong đó các đối tượng mục tiêu như giới trẻ, người dân vùng sâu vùng xa, vùng nông thôn, người yếu thế, người chưa có tài khoản ngân hàng…
Không chỉ NHNN mà hệ thống NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, các tổ chức tín dụng, đơn vị báo chí trong ngành cũng cần tiếp tục đẩy mạnh truyền thông; đồng thời phối hợp các cơ quan thông tấn báo chí, tổ chức chính trị xã hội, chính quyền địa phương, Ủy ban dân tộc và miền núi… truyền thông về tiện ích của TTKDTM, kỹ năng sử dụng các phương thức thanh toán mới nói riêng và dịch vụ tài chính ngân hàng nói chung, hướng đến đồng bào dân tộc miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng nông thôn…Qua đó góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Đề án phát triển TTKDTM và thúc đẩy tài chính toàn diện, đóng góp chung vào sự phát triển của ngành Ngân hàng nói riêng và kinh tế-xã hội của đất nước nói chung.
Ông Lê Anh Dũng cho biết thêm, các công nghệ mới, giải pháp hiện đại trong thanh toán đang được các ngân hàng áp dụng như công nghệ thẻ chíp tiếp xúc, không tiếp xúc, mã phản hồi nhanh (QR Code), mã hóa thông tin thẻ (tokenization), xác thực sinh trắc học, phát hành thẻ kép (dual card) tích hợp đồng thời cả tính năng thẻ ghi nợ lẫn thẻ tín dụng trên cùng con chíp thẻ ngân hàng... Cùng đó, các ngân hàng cũng đẩy mạnh phát hành thẻ ngân hàng vật lý và phi vật lý bằng phương thức điện tử thông qua định danh điện tử (eKYC) nhanh chóng, an toàn, hiệu quả chi phí. “Các hoạt động trong chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam lần 3 sẽ góp phần phổ cập, tuyên truyền về dịch vụ, phương thức thanh toán mới của ngân hàng đến người dân, mà bắt đầu từ giới trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước. Đây cũng là một mục tiêu quan trọng trong Chiến lược tài Chính toàn diện Quốc gia và Đề án phát triển TTKDTM hướng đến”, ông Dũng nói.
Tại Họp báo, ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT NAPAS, đồng Trưởng Ban Tổ chức Ngày thẻ Việt Nam 2023 cho biết: Có thể nói, sự đa dạng và những lợi ích của các phương thức thanh toán mới đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực thanh toán điện tử trong những năm gần đây. Số liệu thống kê qua hệ thống cho thấy, đến hết Quý II.2023, hoạt động thanh toán qua mạng lưới của NAPAS tăng trưởng 65,1% về số lượng giao dịch và 12,1% về giá trị so với đến hết Quý II.2022. Trong đó giao dịch rút tiền mặt qua ATM Quý II.2023 có xu hướng giảm 13,5% về số lượng và 17,8% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ 2022. Qua số liệu cho thấy xu hướng thanh toán điện tử vẫn đang phát triển mạnh mẽ và có sự chuyển dịch thay thế cho tiền mặt trong cuộc sống hàng ngày.
Trong khuôn khổ Ngày Thẻ Việt Nam 2023, Báo Tiền Phong và NAPAS sẽ tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy hoạt động thẻ và xu hướng thanh toán tương lai”. Các tham luận tại hội thảo hướng tới đánh giá hoạt động thẻ tại thị trường Việt Nam, nêu ra rào cản và giải pháp tháo gỡ. Từ đó, nhằm thúc đẩy và đưa chủ trương TTKDTM của Chính phủ vào cuộc sống. Đồng thời nhận định xu hướng thanh toán tương lai góp phần xây dựng cơ sở tiếp nhận các công nghệ mới trong hoạt động thanh toán. Lễ hội Sóng Festival diễn ra từ ngày 06 đến 08/10/2023, triển lãm Ngày Thẻ Việt Nam được tổ chức tại SVĐ Sư phạm - Hà Nội với sự tham gia của tổ chức tài chính, ngân hàng, trung gian thanh toán và hàng trăm thương hiệu uy tín tại Việt Nam.
NN
Xem thêm: 024675VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www