Do đó, khi bàn giao chung cư cho cư dân, việc có bố trí khu vực sạc xe điện hay không là vấn đề phát sinh, phụ thuộc vào quyền quyết định của ban quản trị, ban quản lý và nhu cầu của cư dân.
"Nơi sạc xe điện tốn diện tích và hằng năm cơ quan phòng cháy chữa cháy xuống kiểm tra cho rằng khác với thiết kế ban đầu nên cũng khó khăn, dẫn đến các chung cư chưa mặn mà để ưu tiên bố trí nơi sạc xe điện", một chủ đầu tư nói.
Ông Hoàng Mạnh Tân, phó tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Hà, cho biết hiện nay doanh nghiệp trong nước hoàn toàn đủ năng lực để nghiên cứu, sản xuất xe điện với nhiều tính năng hiện đại. Làn sóng xe điện (bao gồm ô tô, xe máy) đang là xu thế tất yếu nhưng ở Việt Nam vẫn đang loay hoay tìm cách để trở thành phương tiện chủ đạo.
Vấn đề lớn nhất của xe điện tại Việt Nam chính là sự bất tiện trong quá trình nạp năng lượng. Thị trường quá thiếu cơ sở hạ tầng cho việc nạp năng lượng xe điện. Thế nhưng động lực về chính sách hỗ trợ vẫn còn khá mờ nhạt, chưa thật sự thúc đẩy doanh nghiệp lao vào sản xuất.
Ông Tân cho rằng phát triển xe điện phải cần hạ tầng trạm sạc. Việc xây dựng hệ thống trạm sạc, vị trí sạc ở địa điểm nào, nguồn điện có đủ... cần được tính toán cụ thể. Yếu tố quan trọng cho trạm sạc là nguồn điện cho xe máy lẫn ô tô. Cần xem ngành công nghiệp sạc điện bao gồm việc sản xuất, lắp đặt các trạm sạc điện, dịch vụ thu phí sạc điện và các dịch vụ tiện ích khác.
Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho rằng xe điện ngày càng nhiều nhưng phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc ngược lại. Hạ tầng sạc điện là bài toán cần giải quyết rồi mới tính đến chuyện phát triển ngành ô tô điện, cả phục vụ giao thông công cộng lẫn cá nhân. Ngoài VinFast đang đầu tư mạnh vào trạm sạc trên toàn quốc, một số bên thứ ba đang nhập khẩu lắp đặt trạm sạc với số lượng còn ít.
Còn các hãng xe nhập khẩu bán xe điện nhưng chưa ưu tiên phát triển hạ tầng trạm sạc. "Đừng để thị trường Việt Nam chỉ để bán xe kiếm lời, còn thúc đẩy phát triển bài toán hạ tầng lại bỏ ngỏ. Cần thiết áp dụng quy định với xe nhập khẩu khi bán xe điện là phải đầu tư trạm sạc như một loại điều kiện trong kinh doanh", ông Đồng cho hay.
Cũng theo ông Đồng, chính phủ các nước châu Âu, Mỹ, Nhật đều có chính sách tạo thuận lợi về trạm sạc và nơi đậu xe cho người sở hữu xe điện. Bên cạnh hỗ trợ tiền cho người mua xe điện mới, nhiều nước còn tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng cho các tổ chức, doanh nghiệp lắp đặt trạm sạc. Người dân có nhu cầu lắp đặt trạm sạc tại nhà cũng được hỗ trợ.
Việt Nam muốn thúc đẩy hạ tầng trạm sạc cần có ưu đãi thuế, phí, đất đai để doanh nghiệp tham gia đầu tư. Đồng thời nhanh chóng có bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn và hướng dẫn thực thi lắp đặt đầu tư trạm sạc và vấn đề pháp lý, nguồn điện cung cấp điện năng cho trạm sạc một cách bài bản, thống nhất.
Xe điện ngày càng nhiều nhưng hệ thống hạ tầng trạm sạc lại chưa theo kịp là điểm nghẽn cho sự phát triển của ngành xe điện Việt Nam.
PGS.TS Nguyễn Minh Hòa (phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị TP.HCM):
Cần ban hành quy chuẩn lắp đặt các trạm sạc
Đã đến lúc Bộ Xây dựng có những quy chuẩn để lắp đặt những trạm sạc tại các chung cư, chung cư mini và nhà cho thuê một cách bài bản. Trong đó cần quy định rõ các trạm sạc này phải cách nhà bao nhiêu mét, quy chuẩn của trạm để tránh những sự cố cháy nổ. Việc lắp trên bãi đất trống, bãi sạc thấp tầng, cao tầng... thì giao cho các chủ đầu tư thực hiện tùy theo khả năng, song không nên lắp trạm sạc bên dưới chung cư.
Bản thân các chủ đầu tư cũng phải ý thức trong việc lắp đặt các trạm sạc để vừa tạo tiện ích cho cư dân, vừa đảm bảo an toàn. Còn với các khu đô thị có thể nghiên cứu để phát triển các trạm sạc có thu phí để tạo sự thuận lợi cho người dùng xe điện.
Cách giữ an toàn khi lắp trạm sạc xe điện ở Mỹ
Thị trấn Concord (bang Pennsylvania, Mỹ) là một trong những ví dụ về phòng cháy chữa cháy liên quan các trạm xe điện. Thị trấn này đã ban hành các quy định về khoảng cách, thiết kế và độ an toàn của các trạm sạc xe điện tại địa phương. Các quy định áp dụng cho những trạm sạc xe điện được phân loại ở cấp độ 2 và cấp độ 3 tại các khu vực đỗ xe công cộng.
Ngoài tuân thủ quy định chung của quốc gia về điện, mỗi trạm sạc điện tại đây phải có một bình chữa cháy nằm cách đó khoảng 23m và phải lắp một hoặc nhiều thiết bị ngắt điện. Các trạm sạc này có thể được trang bị trong các khu dân cư và giới hạn cho cư dân bên trong sử dụng.
“Sau khi ra viện, chiều nay gia đình sẽ về nhà người thân ở, chuẩn bị trở lại cuộc sống hằng ngày, cho trẻ đến trường”, đó là chia sẻ của anh Nguyễn Việt Hùng, gia đình anh may mắn đầy đủ 5 thành viên đều bình an sau vụ cháy chung cư mini.