vĐồng tin tức tài chính 365

TikTok Shop “chào sân” thị trường Mỹ: Mối đe dọa với Amazon?

2023-09-23 16:53

Nhiều người dùng ở Mỹ đã nhìn thấy nút mua hàng, ngay trên ứng dụng của họ. Cụ thể, ứng dụng TikTok đã giới thiệu tính năng "cửa hàng" chuyên dụng, nơi các doanh nghiệp có thể giới thiệu sản phẩm của mình, cùng với các giải pháp hậu cần và thanh toán được tích hợp.

Sự bổ sung mang tính chiến lược này dự kiến sẽ thúc đẩy sự tương tác của người dùng và thúc đẩy doanh số bán hàng, vì người tiêu dùng có thể khám phá và mua sản phẩm một cách liền mạch trong hệ sinh thái TikTok.

TikTok vẫn xem Mỹ là thị trường quan trọng

Mặc dù tính năng mua sắm trực tiếp trên nền tảng TikTok khá phổ biến ở châu Á, nhưng nhiều tờ báo Mỹ nhận định chặng đường đến Mỹ của TikTok Shop lại khá gập ghềnh.

Việc thử nghiệm tính năng mua sắm trên ứng dụng TikTok đã được triển khai từ tháng 11/ 2022. Tuy nhiên có thời điểm, công ty được cho là đã từ bỏ nỗ lực tung ra tính năng mới. Chưa kể bản thân ứng dụng TikTok liên tục phải đối mặt trước những chất vấn của giới chức Mỹ, liên quan đến bảo mật dữ liệu.

TikTok đặt mục tiêu doanh số bán hàng hóa đạt 20 tỷ USD vào cuối năm nay và để làm được điều đó, thị trường Mỹ nằm trong chiến lược của TikTok.

Mathew và Natalie có chung một dự án kinh doanh phát đạt, bán các loại kẹo cay của Mexico. Hàng trăm đơn hàng mỗi tháng đều đến từ người xem TikTok. Với 1,4 triệu người theo dõi, thú vui làm kẹo lúc rảnh rỗi của họ đã trở thành công việc toàn thời gian.

TikTok Shop “chào sân” thị trường Mỹ: Mối đe dọa với Amazon? - Ảnh 1.

TikTok đặt mục tiêu doanh số bán hàng hóa đạt 20 tỷ USD vào cuối năm nay. (Ảnh: Getty Images)

"TikTok nhận ra rằng họ có sức ảnh hưởng lớn đến thị hiếu của người Mỹ. Họ biết người xem muốn tiêu tiền và họ muốn chuyển đổi nhu cầu đó thành hành động", chị Louise Matsaki, nhà báo công nghệ, cho biết.

Trên website của TikTok đã hiện lên những người bán hàng ở khu vực Bắc Mỹ. Mathew và Natalie cũng là những người đầu tiên nhận được lời mời tham gia mạng lưới này.

Cặp đôi gen Z này là đại diện cho phần lớn người dùng TikTok. Ước tính có tới 60% thế hệ trẻ gen Z ở Mỹ sử dụng TikTok ít nhất mỗi tháng 1 lần.

"Tất cả đều vì tiềm năng lợi nhuận. TikTok có một lợi thế khác biệt khi những video dạng ngắn đã trở nên phổ biến với nhóm khán giả trẻ từ 18 - 35 tuổi. Đây chính là những khách hàng dài hạn của các công ty sản phẩm tiêu dùng", ông Marc Krammer, Giảng viên cấp cao tại Đại học VinUni, đánh giá.

Công ty nghiên cứu thị trường eMarketer dự báo Mỹ là thị trường thương mại điện tử trên mạng xã hội lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc, tạo ra doanh thu 68,92 tỷ USD trong năm 2023, và doanh số bán lẻ trên mạng xã hội tại đây sẽ tiếp tục tăng mạnh, có thể sẽ đạt 107,17 tỷ USD vào năm 2025.

"Rất nhiều bên muốn nhảy vào thương mại điện tử để kiếm tiền, chẳng hạn như mạng xã hội X của Elon Musk cũng muốn biến mình thành một doanh nghiệp tập trung vào thương mại điện tử nhiều hơn. Nên cũng dễ hiểu khi TikTok không đứng ngoài cuộc chơi", ông Marc Krammer cho hay.

TikTok chia sẻ với TechCrunch rằng hiện tại, công ty có hơn 200.000 người bán đăng ký sản phẩm trên TikTok Shop. Trong đó, hơn 90% người bán trên TikTok Shop được cho rằng đến từ Mỹ. Ngoài ra, hơn 100.000 nhà sáng tạo nội dung đăng ký chương trình liên kết.

Nhiều mạng xã hội từ bỏ tính năng mua sắm

Nhiều mạng xã hội đã cố tìm cách thâm nhập thị trường thương mại điện tử trong thời gian qua, nhưng không phải công ty nào cũng thành công. Chẳng hạn, Meta đã không hái được quả ngọt với tham vọng thương mại điện tử hóa của họ.

Meta phải xóa tính năng "mua sắm" trên Instagram vào tháng 2, kết thúc chuỗi ngày thử nghiệm ít được đón nhận. Ngoài ra, Meta cũng cho dừng hoạt động kinh doanh mua sắm phát trực tiếp livestream trên Instagram do văn hóa của người Mỹ vẫn chưa chào đón mua sắm qua hình thức livestream.

Còn YouTube cũng ngừng tính năng gắn thẻ sản phẩm, cho phép người sáng tạo thêm các liên kết có thể mua được sản phẩm vào video của họ.

Chiến lược hậu cần thương mại điện tử của TikTok Shop

Vậy TikTok sẽ cần một chiến lược riêng như thế nào, để tránh đi vào vết xe đổ của các mạng xã hội khác? Khác với YouTube hay Facebook, khi 2 nền tảng này chỉ cung cấp các giải pháp thương mại trong ứng dụng và yêu cầu người bán tự xử lý các công việc về kho bãi và vận chuyển, TikTok còn tập trung vào hậu cần thương mại điện tử.

TikTok thời gian qua đã liên tục tuyển dụng hàng trăm vị trí cho trung tâm phân phối, kho hàng, và giao vận tại trụ sở ở Mỹ. Điều này cho thấy TikTok đã thể hiện rõ nỗ lực dịch chuyển từ việc chỉ gắn link mua sắm, sang một nền tảng thương mại đầu cuối.

Theo tờ Wall Street Journal, ByteDance, công ty mẹ của TikTok, đã bỏ ra 14,6 tỷ USD để đầu tư cho việc nghiên cứu và phát triển các hoạt động mua sắm thông qua mạng xã hội trong năm 2021.

"Tất nhiên TikTok không thể ngày một ngày 2 là có được 100 kho hàng tại Mỹ như Amazon được. Nhưng tôi nghĩ họ muốn mở rộng chiến lược theo cách đó", chị Louise Matsaki, nhà báo công nghệ, cho biết.

TikTok vẫn rất biết tận dụng, và khuếch trương các sáng kiến thương mại trên nền tảng, chẳng hạn tận dụng làn sóng #TikTokMadeMeBuyIt (TikTok khiến tôi phải rút hầu bao) - một hiện tượng tạo ra hàng tỷ lượt tương tác.

"Các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều có thể sử dụng thương mại xã hội để quảng cáo. Đặc biệt, TikTok mang đến cơ hội cho bất kỳ ai xây dựng thương hiệu của riêng mình và bán trực tiếp cho khách hàng. Các doanh nghiệp nhỏ có thể tiếp cận lượng khán giả tiềm năng khổng lồ mà trước đây họ không thể tiếp cận được", ông Marc Krammer, giảng viên cấp cao tại Đại học VinUni, cho hay.

Ngoài ra, TikTok còn tổ chức các buổi đào tạo cho những người bán hàng trên TikTok Shop. Hãng này đưa ra mức trợ giá lên tới 50% để thu hút người bán tham gia dịp Black Friday, bắt đầu từ ngày 27/10 và kéo dài đến 30/11 tới đây. Mục tiêu nhằm thu hút người tiêu dùng Mỹ đang chịu tác động của lạm phát và cũng là bước khởi động trong cuộc chiến giá cả với các đối thủ như Amazon.

TikTok Shop có thể cạnh tranh với Amazon?

TikTok đặt cược dịp mua sắm bận rộn cuối năm sẽ là thời điểm lý tưởng để bật lên, nhờ các khuyến mãi mạnh tay.

Hãng kiểm toán Deloitte dự báo người Mỹ chi 284 tỷ USD trong dịp Black Friday năm nay. Mảng thương mại điện tử hiện được coi là nguồn tăng trưởng doanh thu mới triển vọng nhất của TikTok.

Tuy nhiên liệu TikTok Shop có thực sự cạnh tranh được với ông lớn thương mại điện tử Amazon ngay trên chính sân nhà của thương hiệu, như nhiều tờ báo giật tít?

TikTok Shop “chào sân” thị trường Mỹ: Mối đe dọa với Amazon? - Ảnh 2.

Amazon có thể chuyển hàng đến tay người tiêu dùng ngay sáng hôm sau nhờ mạng lưới kho vận rộng khắp. (Ảnh: Getty Images)

Ông Marc Krammer, Giảng viên cấp cao tại Đại học VinUni, cho rằng TikTok sẽ không trở thành mối đe dọa cho Amazon, bởi Amazon quá lớn, họ phục vụ cho cả 2 ngách B-C doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng, và B-B doanh nghiệp đến doanh nghiệp. TikTok sẽ phải mất nhiều năm để phát triển được hệ thống như Amazon.

"Amazon có lợi thế bán hàng độc đáo, xác định được điểm nhấn của sản phẩm, khiến khách hàng tin tưởng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ thay vì các đối thủ cạnh tranh cùng lĩnh vực. Họ có thể chuyển hàng đến tay người tiêu dùng ngay sáng hôm sau nhờ mạng lưới kho vận rộng khắp.

Amazon cũng không bị phụ thuộc vào tính cách của nhà phát triển nội dung, ở đây là các KOL. Còn TikTok lại phụ thuộc vào người bán, cũng như việc video sản phẩm đó có thú vị hay không", ông Marc Krammer cho biết thêm.

Còn theo ông Bryan Gildenberg, Giám đốc điều hành của Retail Cities, Amazon sẽ luôn lo lắng đến bất kỳ điều gì có thể tác động đến quá trình tìm hiểu sản phẩm của người tiêu dùng. Bởi họ bán tất cả mọi thứ.

"Nếu chúng ta nhìn vào sự kiện Prime day trước kia, mối liên hệ giữa Amazon và TikTok là khá bền vững, khi hợp tác với nhau để cùng kéo khách hàng. Còn trong thời gian tới, chúng ta sẽ phải xem liệu TikTok có tiếp tục duy trì một sự kết nối với Amazon hay họ tự đi trên đôi chân thương mại điện tử của mình", ông Bryan Gildenberg nói.

Không thể phủ nhận TikTok có những lợi thế riêng và nắm trong tay thị trường 150 triệu người dùng tại Mỹ, tuy nhiên vẫn cần phải theo dõi thêm để xem liệu rằng nền tảng này có tiếp tục trở thành "thỏi nam châm" hút đơn hàng như đã làm được ở các thị trường khác tại châu Á hay không.

TikTok đặt mục tiêu 20 tỷ USD trong mảng kinh doanh thương mại điện tửTikTok đặt mục tiêu 20 tỷ USD trong mảng kinh doanh thương mại điện tử

VTV.vn - Nền tảng video ngắn TikTok đặt mục tiêu tổng giá trị hàng hóa cán mốc 20 tỷ USD với mảng kinh doanh thương mại điện tử trong năm nay.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.80852650132903202-nozama-iov-aod-ed-iom-ym-gnourt-iht-nas-oahc-pohs-kotkit/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“TikTok Shop “chào sân” thị trường Mỹ: Mối đe dọa với Amazon?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools