vĐồng tin tức tài chính 365

TP Hồ Chí Minh: Cải cách thủ tục hành chính thúc đẩy đầu tư công

2023-09-26 13:14

Trong 4 tháng cuối cùng của năm nay, TP Hồ Chí Minh cần giải ngân gần 46.000 tỷ đồng đầu tư công để đạt mục tiêu tỷ lệ giải ngân 95%. Con số này gần bằng giá trị giải ngân của hai năm 2021 và 2022 cộng lại.

Chính quyền quận 8, TP Hồ Chí Minh được giao hơn 400 tỷ đồng vốn để chi cho bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án đầu tư công trong năm nay. 9 tháng qua, quận này làm nhiều cách để rút ngắn thời gian xử lý thủ tục liên quan đến công tác bồi thường, giúp gần phân nửa số vốn bồi thường đã được giải ngân.

Dự án mở rộng đường Cao Lỗ trên địa bàn quận 8, trong lúc chờ thành phố phê duyệt giá thì chính quyền quận đã không bị động ngồi chờ, mà đã chuẩn bị sẵn sàng thủ tục, hồ sơ. Để khi thành phố vừa phê duyệt xong, chính quyền quận đã có thể giải ngân hơn 170 tỷ đồng, giúp nâng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của quận lên hơn 50%.

Thời gian công khai minh bạch dự án, lấy ý kiến người dân theo quy định không thể rút ngắn. Nhưng thời gian xử lý hồ sơ trong nội bộ chính quyền thì có thể. Do đó TP Hồ Chí Minh áp dụng quy định giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục dự án đầu tư công giữa sở ngành, quận huyện để thúc tiến độ.

TP Hồ Chí Minh: Cải cách thủ tục hành chính thúc đẩy đầu tư công - Ảnh 1.

Tại TP Hồ Chí Minh đang thực hiện nhiểu nhóm giải pháp cải cách thể chế, thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công. (Ảnh minh họa - Ảnh: PLO)

Để đạt mục tiêu giải ngân, trong 4 tháng cuối cùng của năm, TP Hồ Chí Minh cần giải ngân được gần 46.000 tỷ đồng đầu tư công. Con số này gần bằng giá trị giải ngân của hai năm 2021 và 2022 cộng lại.

Việc thành phố có tháo gỡ về thể chế, ủy quyền cho Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận, huyện quyết định đầu tư các dự án nhóm C, đã giúp tăng tính chủ động triển khai dự án cho địa phương.

Chính quyền TP Hồ Chí Minh cũng vừa ủy quyền cho chính quyền quận, huyện, TP Thủ Đức quyết định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường từ ngày 1/9 năm nay.  Việc này kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng tính chủ động cho địa phương, đẩy tiến độ đầu tư công. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho biết quy định này chưa thể đi vào thực tế ngay, do địa phương cần thời gian tập huấn để nắm chắc nghiệp vụ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.25583840162903202-gnoc-ut-uad-yad-cuht-hnihc-hnah-cut-uht-hcac-iac-hnim-ihc-oh-pt/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“TP Hồ Chí Minh: Cải cách thủ tục hành chính thúc đẩy đầu tư công”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools