Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa chấp thuận chủ trương thúc đẩy hợp tác giữa TP.HCM và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) trong lĩnh vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) thời gian tới.
Chủ tịch Phan Văn Mãi giao Sở QH-KT, Sở KH-ĐT phối hợp Sở Ngoại vụ và các sở ngành thảo luận với JICA thúc đẩy hợp tác trong việc xây dựng các quy trình liên quan đến TOD. TP.HCM đề nghị JICA hợp tác thí điểm triển khai một dự án TOD cụ thể trên địa bàn.
Sau khi TP.HCM và JICA thống nhất dự án cụ thể, Sở Ngoại vụ chủ trì tham mưu UBND TP.HCM thành lập nhóm công tác chung giữa 2 bên để triển khai dự án.
Hồi giữa tháng 8.2023, các sở ngành TP.HCM làm việc với bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam. Tại buổi làm việc, phía JICA đề nghị thành lập nhóm công tác chung để thảo luận, nghiên cứu về khả năng hợp tác đầu tư giữa 2 bên trong triển khai dự án TOD áp dụng cơ chế từ Nghị quyết 98.
Phía JICA cho biết TOD là lĩnh vực đang được chính phủ Nhật Bản quan tâm đẩy mạnh tại Việt Nam. Do đó việc thành lập nhóm công tác chung là hết sức cần thiết để 2 bên cùng thảo luận cách thức tăng cường hợp tác hiệu quả và thực chất trong các dự án TOD dọc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Bên cạnh vốn đầu tư công, nhóm công tác chung cũng sẽ thảo luận thêm về cách thức huy động vốn đầu tư tư nhân cho các dự án TOD.
Trước đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã gửi thư tới Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam trao đổi về ý tưởng xây dựng phương thức hợp tác mới nhằm huy động thêm nguồn lực phát triển quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị, quy hoạch phát triển giao thông công cộng, không gian ngầm đô thị và hạ tầng.
Nghị quyết 98 năm 2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM cho phép thành phố triển khai TOD dọc theo các dự án giao thông. Với cách thức này, TP.HCM bồi thường, thu hồi đất, điều chỉnh quy hoạch và tổ chức đấu giá hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để phát triển đô thị.
Qua rà soát quỹ đất dọc tuyến metro số 1, metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), các tuyến đường vành đai và cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM xác định có khoảng 10.000 ha có thể khai thác theo mô hình TOD.