vĐồng tin tức tài chính 365

Thời điểm phục hồi của thị trường bất động sản

2023-09-28 18:07

Thị trường bất động sản đã trải qua hơn 1 năm đối mặt với những thách thức chưa từng có khi giao dịch trầm lắng. Đến thời điểm tháng 9/2023, những điểm sáng tích cực trên thị trường đã dần xuất hiện như các vướng mắc về pháp lý dần được tháo gỡ, lãi suất ngân hàng có xu hướng tiếp tục hạ nhiệt... là những điểm quan trọng giúp cho thị trường bất động sản có cơ hội đảo chiều. Nhưng sự phục hồi của thị trường mới dừng ở mức dần ổn định chưa thể bứt phá ngay, mà cần thêm thời gian. Đây là nhận định của các chuyên gia tại Diễn đàn Bất động sản mùa thu lần thứ nhất được tổ chức vào sáng 28/9.

Các chuyên gia tại diễn đàn cho rằng thời điểm phục hồi của thị trường là vào năm 2024 - 2025, nhờ nhóm các yếu tố như sự phục hồi chung của nền kinh tế Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung khi lạm phát và lãi suất đang giảm dần. Hay các chính sách hỗ trợ nhằm tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý được thực thi; đầu tư công, phát triển cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh.

TS Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia nhận định: "Quan hệ cung cầu và giá cả ngày càng trở nên hợp lý hơn. Rất rõ thời gian vừa qua cả Việt Nam và thế giới có những yếu tố bất hợp lý về chuyện cung cầu và giá cả. Thời điểm hiện nay đang được điều tiết điều chỉnh cân bằng hơn và phù hợp hơn nhất là với thu nhập của người dân".

Thời điểm phục hồi của thị trường bất động sản - Ảnh 1.

Các chuyên gia cho rằng thời điểm phục hồi của thị trường là vào năm 2024 - 2025. Ảnh minh họa.

Giai đoạn trầm lắng vừa qua cũng là dịp để thị trường thanh lọc khi nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực tái cấu trúc mạnh mẽ về tổ chức và tái cơ cấu sản phẩm bằng việc hướng đến phân khúc nhà ở thực đáp ứng nhu cầu thị trường. Việc tăng cung nhà ở này chính là yếu tố giúp thị trường đảo chiều.

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế đánh giá: "Phát triển nhà ở xã hội nhà ở cho công nhân trở thành một động lực rất quan trọng và gần như quyết định sự thay đổi dòng tiền của thị trường, thay đổi yêu cầu quản lý. Vì rõ ràng các nhà đàu tư cũng như người có nhu cầu ở thực sẽ có khả năng tiếp cận dòng vốn giá rẻ và từ dòng tiền đổ vào thị trường tăng lên, thị trường bất động sản mới ấm lên được".

Nhiều ý kiến chỉ ra rằng, sau giai đoạn phục hồi, thị trường sẽ bước vào chu kỳ tăng trưởng. Nhưng liệu thị trường có được sự phát triển bền vững hay không, cần loại bỏ các yếu tố gây sốt đất, đầu cơ bằng các sắc thuế phù hợp.

Như các chính sách thuế không đánh vào người có thu nhập thấp mà cần tập trung vào nhóm đầu cơ, tích trữ không đưa vào sử dụng, để bất động sản hoang hoá. Hay đối với chuyển quyền sử dụng đất, kinh nghiệm từ nhiều nước có thể xác định tỷ suất thuế cao hơn đánh vào thu nhập đối với những trường hợp thời gian mua và bán nhà đất quá ngắn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.30755554182903202-nas-gnod-tab-gnourt-iht-auc-ioh-cuhp-meid-ioht/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thời điểm phục hồi của thị trường bất động sản”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools