vĐồng tin tức tài chính 365

Kỳ cuối: Sa lưới sau vụ bắt cóc "hoàn hảo"

2023-09-29 14:49

Thủ đoạn tinh vi

Vụ bắt cóc đòi tiền chuộc xảy ra như phim vào chiều 24/8/2015 tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc: Cậu bé 7 tuổi con nhà doanh nhân (bố kinh doanh khai thác khoáng sản, còn mẹ mở tiệm cầm đồ) đang chơi thơ thẩn trước sân nhà thì bị đối tượng lạ mặt dùng vũ lực khống chế bắt đưa lên ôtô chở đi ngay sau đó.

Hành động nhanh chóng, dứt khoát của thủ phạm khiến những người có mặt gần đó vô cùng bất ngờ. Trước áp lực dư luận, cảnh sát đã vào cuộc điều tra.

Phải tới 10 giờ tối cùng ngày, bố mẹ nạn nhân mới nhận được tin nhắn đầu tiên của đối tượng, yêu cầu tiền chuộc 6 triệu nhân dân tệ (gần 19 tỷ VND), giao vào 5 giờ chiều hôm sau, nhưng không lấy tiền mặt mà phải đổi thành vàng nén đem tới chuộc con kèm theo yêu cầu trả lời tin nhắn trong vòng 2 phút, sau đó sẽ hủy sim điện thoại. Quá lo lắng và hoảng sợ, gia đình nạn nhân đồng ý ngay.

Qua camera trên đường, dù cơ quan điều tra đã tìm ra chiếc xe nghi can điều khiển dù khuất giữa những tán cây, nhưng đối tượng ranh ma đã sử dụng biển số giả. Điều tra về phía chủ sở hữu phương tiện, cảnh sát phát hiện chiếc xe được giao dịch trên mạng, không thể tìm ra danh tính người mua. Điều đáng nói là, cùng ngày phương tiện này đã bị đốt để phi tang tại một khu đất trống ở ngoại ô, càng khiến cảnh sát gặp khó khăn trong quá trình điều tra.

Trong lúc Cảnh sát Hồ Bắc huy động tổng lực để truy lùng hung thủ, phía kẻ bắt cóc một lần nữa dùng số điện thoại lạ liên lạc. Cuối cùng, điều tra viên phải giả làm người thân nạn nhân thương lượng giảm khoản tiền chuộc xuống còn 4 triệu nhân dân tệ, viện lý do gom tiền để kéo dài thời gian.

Chiếc ôtô khuất dưới tán cây và bị đốt để phi tang sau đó

Có lẽ phát hiện đã rơi vào tầm ngắm của cơ quan điều tra, thủ phạm thay đổi chiến thuật, yêu cầu gia đình nạn nhân giao vàng chuộc con ngay lập tức, với điều kiện là phải đứng trên cầu, thả túi vàng xuống địa hình phức tạp bên dưới, gây khó khăn cho lực lượng điều tra định dàn quân bắt quả tang.

Ẵm trọn khoản tiền chuộc lớn, thủ phạm nhanh chóng tẩu thoát đồng thời thả cậu bé về với gia đình trong tình trạng an toàn.

Từ dòng tin nhắn đầy lỗi chính tả...

Cơ quan điều tra nhận định, thủ phạm có lẽ là người lao động ở địa phương, dù khá manh động và xảo quyệt, xuất phát từ dòng tin nhắn đầy lỗi chính tả. Trong khi đó, từ lời kể của nạn nhân 7 tuổi do thủ phạm chủ quan, không bịt mắt và tai bé, cảnh sát phát hiện thủ phạm gồm 2 đối tượng từ 30 - 50 tuổi, sử dụng 2 chiếc ôtô với 2 màu đen, đỏ. Thêm tình tiết đáng chú ý là, trong lúc thương lượng, cha của nạn nhân đã nhận ra phương ngữ Hồ Bắc pha lẫn trong lúc đối tượng trao đổi bằng tiếng Bắc Kinh.

Từ những thông tin đắt giá trên, cảnh sát đã khoanh vùng điều tra các đối tượng thuộc "danh sách đen" ở Hồ Bắc. Trong khi đó, dấu vết ADN còn lại trên chiếc ôtô màu đen cũng tố cáo hung thủ.

Giữa lúc việc điều tra đang được tiến hành, lại thêm vụ bắt cóc giữa ban ngày tại địa phương khiến dư luận rúng động. Khoảng 10 giờ sáng 7/7/2017, bé Tào Ngụy (10 tuổi) bị bắt cóc, gia đình cũng được yêu cầu chuộc bằng vàng.

Phát hiện những điểm tương đồng của 2 vụ việc, cảnh sát nhanh chóng khoanh vùng nghi can và xác định 187/217 đối tượng có ngoại hình cùng độ tuổi như đã miêu tả trước đó. Đặc biệt cơ quan điều tra lần ra chỉ duy nhất nhà họ Ngô (có hai người con trai đã lớn) sở hữu chiếc ôtô màu đỏ.

Cảnh sát lập tức truy bắt, khống chế được người em, sau đó tóm luôn người anh là kẻ chủ mưu, giải cứu an toàn bé Tào Ngụy.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, hai anh em họ Ngô đã thú nhận hành vi phạm tội. Theo lời khai, cả hai mới chỉ học hết cấp một, lao động tay chân kiếm tiền. Người em do không có kiến thức nên thất bại trong việc đầu tư tài chính, dẫn tới khoản nợ hơn 700 ngàn nhân dân tệ. Vì muốn giúp em thoát cảnh nợ nần nên người anh đã rủ em mình cùng tham gia bắt cóc tống tiền. Hai đối tượng khai nhận trước khi thực hiện đã "luyện" suốt 6 tháng các bộ phim hình sự đồng thời nghiên cứu kỹ những tuyến đường có camera, tính toán cách xóa dấu vết để ngăn cảnh sát lần ra manh mối.

Nhưng dù kế hoạch có chi tiết đến đâu, thủ phạm vẫn để lộ sơ hở, từ đó cơ quan điều tra đã buộc cả hai về quy án.

NGUYỄN XUÂN (Theo Baidu, Toutiao)

Xem thêm: lmth.462351_oah-naoh-coc-tab-uv-uas-ioul-as-iouc-yk/et-couq/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Kỳ cuối: Sa lưới sau vụ bắt cóc "hoàn hảo"”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools