vĐồng tin tức tài chính 365

‘Awakening’ - chia tay không gian quen của Craig Thomas Gallery

2023-09-30 08:46
14 năm qua, số 27i Trần Nhật Duật, TP.HCM đã trở thành không gian quen thuộc với công chúng yêu nghệ thuật - Ảnh: H.VY

14 năm qua, số 27i Trần Nhật Duật, TP.HCM đã trở thành không gian quen thuộc với công chúng yêu nghệ thuật - Ảnh: H.VY

Awakening là triển lãm nhóm cuối để chia tay không gian 27i Trần Nhật Duật (TP.HCM) của Craig Thomas Gallery (CTG), trưng bày từ nay đến ngày 5-11.

Khán giả có dịp thưởng thức nhiều tác phẩm tranh, điêu khắc, sắp đặt đa phong cách của 12 nghệ sĩ tạo hình tài năng Việt Nam từ cả ba miền. Trong đó, có 10 nghệ sĩ từng trưng bày tại đây và hai họa sĩ lần đầu tham gia.

Đó là các tác giả Ngô Văn Sắc, Phạm Đình Tiến, Phạm Thanh Toàn, Liêu Nguyễn, Lương Lưu Biên, Nguyễn Văn Đủ, Trần Minh Tâm, Nguyễn Trọng Minh, Bùi Thanh Tâm, Nguyễn Tuấn Dũng, Trương Thế Linh và Nguyễn Hùng Sơn.

Phòng tranh "gia đình" tình cảm, ấm cúng

Là người được mời triển lãm khai trương 14 năm trước, gắn bó xuyên suốt với các triển lãm cá nhân và nhóm tại CTG, với họa sĩ Lương Lưu Biên, gần như sự nghiệp của anh đều ở đây.

"Phòng tranh tuy hơi nhỏ, kín đáo nhưng rất tình cảm, ấm cúng như một gia đình. Phải chia tay, mình rất tiếc, vì nơi này đã thân quen như là nhà của nhiều anh em nghệ sĩ.

Mình quý Craig Thomas vì anh thực sự yêu và đam mê nghệ thuật, luôn tôn trọng các nghệ sĩ. Khi tổ chức triển lãm, anh luôn là người chu toàn mọi việc giúp nghệ sĩ. Để duy trì một phòng tranh suốt 14 năm, chỉ có thể là người làm vì tình yêu" - họa sĩ Lương Lưu Biên tâm sự.

Các nghệ sĩ hội tụ trong triển lãm nhóm Awakening để chia tay không gian 27i Trần Nhật Duật - Ảnh: H.VY

Các nghệ sĩ hội tụ trong triển lãm nhóm Awakening để chia tay không gian 27i Trần Nhật Duật - Ảnh: H.VY

Bay từ Hà Nội vào tham gia triển lãm, họa sĩ Ngô Văn Sắc bồi hồi nhớ: "Mười năm trước, triển lãm cá nhân đầu tiên với loại hình tranh đốt gỗ của mình diễn ra ở đây (triển lãm Giữa đời năm 2013). Tác phẩm trong đó đều là tự họa nhưng rất được khán giả đón nhận, một kỷ niệm đẹp.

Phòng tranh nhỏ và ấm cúng, anh Craig luôn chịu khó chăm chút từng triển lãm nhóm và cá nhân để giúp nghệ sĩ trẻ chia sẻ tác phẩm đến công chúng".

Còn với nghệ sĩ điêu khắc Phạm Đình Tiến, anh thích không gian ấm áp kiểu gia đình của CTG. Từ thời sinh viên mười mấy năm trước, anh đã đến đây xem tranh, sau này có ba lần triển lãm.

"Phòng tranh nhỏ nhắn, nhẹ nhàng, không hoành tráng mà vừa đủ, cảm giác rất "Sài Gòn". Anh Craig ở đây cũng lâu rồi. Mình nghĩ anh chắc cũng muốn thay đổi. Sài Gòn cũng đang thay đổi mà!" - Phạm Đình Tiến bộc bạch.

Nơi kết nối nghệ sĩ đương đại với công chúng

Sang Việt Nam năm 1995 với công việc luật sư tại Hà Nội, Craig Thomas không nghĩ anh sẽ ở lại lâu đến thế.

Lúc đầu, anh chỉ làm quản lý phòng tranh giúp một người bạn cho vui (Hà Nội Studio). Nhưng làm rồi thích quá, nên khi vào Sài Gòn, Craig bỏ việc luật sư với mức lương tốt để mở phòng tranh tại nhà.

CTG được Craig Thomas thành lập năm 2009 tại số 27i Trần Nhật Duật, TP.HCM sau hơn 10 năm gắn bó với các hoạt động mỹ thuật tại Việt Nam.

Craig quan tâm nhiều đến nghệ thuật đương đại và các nghệ sĩ trẻ, chịu trách nhiệm giám tuyển, phát hiện và tư vấn cho nhiều họa sĩ triển vọng những năm qua.

Craig Thomas chụp ảnh kỷ niệm cùng ca sĩ Hồng Nhung tại triển lãm Awakening - Ảnh: H.VY

Craig Thomas chụp ảnh kỷ niệm cùng ca sĩ Hồng Nhung tại triển lãm Awakening - Ảnh: H.VY

Hỏi về cảm xúc khi tổ chức triển lãm cuối tại không gian này, anh cười bảo "không biết nữa", vì đã ở Việt Nam lâu quá rồi! Nhưng có một điều Craig chắc chắn, là anh sẽ tiếp tục công việc với Craig Thomas Gallery ở một không gian khác, hy vọng sớm thôi.

Đó cũng là điều tất cả nghệ sĩ và công chúng từng gắn bó nơi đây mong đợi.

"Nghệ sĩ sáng tác như mình chỉ rành chuyên môn, suốt ngày ở nhà làm việc, rất cần những đơn vị tổ chức uy tín và chuyên nghiệp như anh Craig giúp kết nối với công chúng" - nghệ sĩ Phạm Đình Tiến chia sẻ.

Còn với Ngô Văn Sắc, anh cho rằng sự phát triển của các phòng tranh tư nhân với những tiêu chí giám tuyển khác nhau sẽ giúp thị trường nghệ thuật thêm đa dạng, nhiều cơ hội cho nghệ sĩ được giới thiệu tác phẩm mới của mình.

"Thật không dễ duy trì phòng tranh trong thời gian dài với bao khó khăn như vậy. Qua ba năm dịch, Craig vẫn kiên trì. Đó là nỗ lực và tình yêu lớn của anh dành cho nghệ thuật Việt Nam.

Tôi hy vọng Craig Thomas sẽ tiếp tục hành trình của mình trên con đường nghệ thuật ở một không gian khác thành công hơn nữa" - ông Ngô Kim Khôi kỳ vọng.

Một số hình ảnh tại triển lãm Awakening:

‘Awekening’ - chia tay không gian quen của Craig Thomas Gallery - Ảnh 6.

‘Awekening’ - chia tay không gian quen của Craig Thomas Gallery - Ảnh 7.

Craig Thomas - một người Mỹ mê tranh ViệtCraig Thomas - một người Mỹ mê tranh Việt

TT - Bảy tháng trước, trước khi triển lãm cá nhân “Hóa thạch” của họa sĩ trẻ Lương Lưu Biên diễn ra nhiều ngày, Craig Thomas - một luật sư người Mỹ - vì mê tranh của Lương Lưu Biên đã lặn lội nhiều lần từ quận 1 xuống xưởng vẽ nhỏ như hộp quẹt của họa sĩ ở quận Thủ Đức, TP.HCM kể cả lúc kẹt đường nóng nực, bụi bặm và ngạt khói xăng.

Xem thêm: mth.79160010003903202-yrellag-samoht-giarc-auc-neuq-naig-gnohk-yat-aihc-gninekewa/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“‘Awakening’ - chia tay không gian quen của Craig Thomas Gallery”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools