vĐồng tin tức tài chính 365

Mùa đông 'nóng' ở Ukraine, Nga sắp dồn hỏa lực?

2023-09-30 08:46
Một quân nhân Ukraine trên xe tăng ở vùng Donetsk vào ngày 28-9 - Ảnh: REUTERS

Một quân nhân Ukraine trên xe tăng ở vùng Donetsk vào ngày 28-9 - Ảnh: REUTERS

Trước đây, ông Troshev là một trong những nhân vật cao cấp nhất của Wagner - tổ chức có đóng góp nổi bật cho "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga ở Ukraine. Cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và vị chỉ huy có biệt danh "gã đầu bạc" (Sedoi) của Wagner được hiểu đang bắn tín hiệu cho sự trở lại của công ty lính đánh thuê này trước chiến dịch mùa đông.

Cuộc chiến này có thể còn kéo dài... Tôi xin nhắc lại niềm tin của chúng tôi vào việc vũ khí Ukraine đã giúp cuộc phản công này thành công.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu phát biểu ngày 28-9, trong chuyến thăm Kiev.

Nga sắp dồn hỏa lực?

Theo Điện Kremlin, vào cuối ngày 28-9, Tổng thống Putin đã gặp ông Troshev và Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yunus-Bek Yevkurov. Ông Yevkurov được cho đã di chuyển suốt nhiều tháng gần đây đến vài quốc gia nơi lính đánh thuê Wagner hoạt động.

Ông Putin nói với ông Troshev rằng họ đã thảo luận về cách "các đơn vị tự nguyện có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ tác chiến khác nhau, và tất nhiên, trên tất cả là tại khu vực đang có chiến dịch quân sự đặc biệt", tức tại Ukraine.

"Các ông đã chiến đấu trong mọi đơn vị như thế hơn một năm nay. Các ông hiểu rõ nó, cách thức nó diễn ra, và hiểu được các vấn đề cần giải quyết trước nhằm giúp việc chiến đấu được thực hiện tốt nhất, theo cách thành công nhất", ông Putin lên dây cót.

Số phận của Wagner từng bị đặt dấu hỏi sau khi lãnh đạo công ty này, ông Yevgeny Prigozhin, được xác nhận đã thiệt mạng sau một vụ rơi máy bay hồi tháng 8. Cái chết của ông Prigozhin gây nhiều bàn tán vì vị này từng nổi dậy chống lại giới chức quân đội Nga khi cho rằng Bộ Quốc phòng Nga đã phản bội lính Wagner.

Tuy nhiên, sự kiện gặp gỡ vừa qua nhiều khả năng ám chỉ việc Wagner quay lại công việc dưới sự giám sát của ông Troshev và ông Yevkurov, theo Reuters.

Việc xử lý xong nhiệm vụ cho Wagner có thể giúp Nga ổn định lực lượng cho đợt tấn công sắp tới. Giới quan sát cho rằng "chiến dịch mùa xuân" nhằm tái chiếm lãnh thổ của Ukraine sắp kết thúc. Trong khi đó, Ukraine dự báo Nga sắp thực hiện các cuộc không kích trong mùa đông năm nay nhắm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Hôm 28-9, dữ liệu tài chính mới công bố của Nga cho thấy chi tiêu quốc phòng của nước này sẽ tăng lên 10,8 ngàn tỉ rúp (112 tỉ USD) trong năm 2024. So với 6,4 ngàn tỉ rúp của 2023, có thể thấy Nga sẽ tăng chi tiêu quốc phòng lên hơn 68%, một con số lớn.

Ukraine chờ các cuộc không kích

Thông tin về chi tiêu quốc phòng của Nga được đưa ra giữa thời điểm Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cùng bộ trưởng quốc phòng Anh và Pháp thăm Ukraine.

Tại cuộc gặp ở Kiev, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã vận động các đồng minh cung cấp thêm hệ thống phòng không để đối phó Nga. Ông Zelensky nói: "Chúng ta cần cùng nhau vượt qua mùa đông này, nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng và mạng sống của người dân Ukraine".

Ông Stoltenberg cho biết NATO đang có các hợp đồng trị giá 2,4 tỉ euro (2,5 tỉ USD) nhằm cung cấp đạn dược cho Ukraine, bao gồm lựu pháo 155mm và tên lửa chống tăng. Lãnh đạo NATO cũng khẳng định Ukraine càng mạnh mẽ, cuộc xung đột với Nga càng gần tới lúc chấm dứt.

Giới phân tích lâu nay đa phần khẳng định một chiến thắng trên chiến trường của Ukraine là kịch bản tốt nhất cho phương Tây, kể cả khi đằng sau đó là một thỏa thuận hòa bình. Chiến thắng đồng nghĩa Ukraine có thêm trọng lượng trên bàn đàm phán.

Tuy nhiên, NATO cũng cẩn trọng trước khả năng Ukraine sử dụng vũ khí của phương Tây cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga. Đây được xem là kịch bản có thể đẩy các bên vào một cuộc chiến tranh lan rộng.

Màn "lên nòng" của cả Nga và Ukraine diễn ra trùng với giai đoạn Matxcơva đang tố Ukraine tấn công trụ sở Hạm đội Biển Đen ở bán đảo Crimea. Đây là khu vực sáp nhập vào Nga năm 2014 nhưng không được phương Tây công nhận. Vì vậy, tranh luận về các cuộc tấn công ở Crimea khá nhạy cảm.

Hôm 27-9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định các cơ quan an ninh Mỹ và Anh đứng sau vụ tấn công Hạm đội Biển Đen và cho rằng vệ tinh và máy bay do thám của NATO cũng đóng vai trò trong vụ việc này.

Nga không huy động quân bổ sung

Ngày 29-9, TASS dẫn lời chuẩn đô đốc Nga Vladimir Tsimlyansky cho biết sẽ không huy động thêm quân trước đợt quân dịch bắt đầu từ ngày 1-10 tới. "Tôi muốn nhấn mạnh rằng Bộ tổng tham mưu của Lực lượng vũ trang Nga không có kế hoạch huy động thêm quân", ông nói.

Năm ngoái, Nga có đợt động viên một phần và đã huy động hơn 300.000 người giữa bối cảnh xung đột tiếp diễn với Ukraine.

Hết 9 tháng năm 2023, cục diện chiến trường Nga - Ukraine ra sao?Hết 9 tháng năm 2023, cục diện chiến trường Nga - Ukraine ra sao?

Trong 9 tháng đầu năm 2023 diễn ra cuộc chiến dài, mệt mỏi và thương vong nặng nề của cả Nga và Ukraine, nhưng cục diện chiến trường không thay đổi nhiều.

Xem thêm: mth.52421313292903202-cul-aoh-nod-pas-agn-eniarku-o-gnon-gnod-aum/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mùa đông 'nóng' ở Ukraine, Nga sắp dồn hỏa lực?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools