vĐồng tin tức tài chính 365

Vietnam Phở Festival 2023: Tất bật chuẩn bị đưa phở sang Nhật

2023-09-30 09:59
Đầu bếp Hà Thông Huy của khách sạn Majestic, quận 1, TP.HCM chế biến phở - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đầu bếp Hà Thông Huy của khách sạn Majestic, quận 1, TP.HCM chế biến phở - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Với tâm huyết muốn giới thiệu cho kiều bào cũng như người Nhật hương vị phở Việt trọn vẹn và truyền thống nhất, những ông chủ bà chủ quán phở đã có những cách "xoay xở" riêng để mang nguyên vật liệu sang Nhật.

Hành trang Vietnam Phở Festival 2023 không thể thiếu mắm, muối, gừng ta

Phở Thìn Bờ Hồ

Phở Thìn Bờ Hồ

Phở Thìn Bờ Hồ đã quen thuộc với người dân Hà Nội, du khách trong và ngoài nước gần 70 năm qua. Nhưng đến với Vietnam Phở Festival 2023, đây là lần đầu tiên thương hiệu phở của Hà Nội đi ra nước ngoài.

Chị Bùi Thanh Loan - thế hệ thứ ba của Phở Thìn Bờ Hồ - cho biết so với những món ăn khác, việc nấu phở đơn giản nhưng khâu chuẩn bị nguyên liệu rất quan trọng. Do các điều kiện, quy định nhập cảnh mà 70% nguyên liệu nấu phở phải mua ở Nhật Bản nên những gì có thể đem từ Việt Nam sẽ phải tận dụng tối đa.

Những người nấu phở lâu năm đều đồng ý rằng chỉ có sử dụng nguyên liệu Việt Nam thì mới có thể cho ra đúng hương vị phở truyền thống. Ngay cả muối, nước mắm… cũng là bí quyết của mỗi quán phở, phải đúng gia vị thì mới cho ra được hương vị đặc trưng. Vì thế hành trang của các tiệm phở là nước mắm, muối và không thể thiếu gừng.

"Gừng là gia vị làm nên hương vị đặc trưng của nước phở. Ở Nhật cũng có gừng tươi nhưng hương thơm không nồng như gừng Việt Nam. Để mang được gừng sang Nhật, chúng tôi phải làm sạch, đập dập và hút chân không. Mong muốn thực khách được nếm đúng vị Phở Thìn Bờ Hồ nên quán cũng đem theo 20kg bánh phở tươi, hút chân không, bảo quản trong điều kiện nhiệt độ ổn định nhất có thể", chị Loan chia sẻ.

Phở Dậu - Ảnh do cửa hàng cung cấp

Phở Dậu - Ảnh do cửa hàng cung cấp

Trong khi đó, hai quán phở có truyền thống lâu đời tại TP.HCM là Phở Dậu và Phở bò Phú Gia cũng đang trong những ngày chuẩn bị cuối cùng để sẵn sàng lên đường sang Nhật Bản. Ra đời từ năm 1958, cho đến nay Phở Dậu tại hẻm 288 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3) vẫn giữ hương vị đặc trưng của phở Nam Định.

Chị Bích Hoàng (Phở Dậu) cho biết quán trở thành điểm ưa thích, quen thuộc của bao thế hệ yêu phở chỉ là nhờ bán hương phở truyền thống, vì vậy Phở Dậu đến với thực khách ở Nhật Bản cũng phải giữ được hương vị ấy.

"Chúng tôi muốn ở đâu, vị Phở Dậu cũng được nhận biết, vì thế việc chuẩn bị nguyên liệu rất quan trọng. Việc đảm bảo rằng hương vị truyền thống của phở Nam Định vẫn được giữ nguyên ở Nhật Bản đòi hỏi sự tỉ mỉ và tinh tế. Vì thế quán có đóng gói một ít bánh phở tươi giới thiệu đến khách Nhật Bản", chị Bích Hoàng tiết lộ.

Giữ hương vị phở nguyên bản phục vụ thực khách Vietnam Phở Festival 2023

Anh Nguyễn Tuấn Trung, chủ quán phở Phú Gia - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Anh Nguyễn Tuấn Trung, chủ quán phở Phú Gia - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ở Việt Nam, mỗi quán phở sẽ có một tập khách quen thuộc, trung thành riêng và chính hương vị phở là niềm kiêu hãnh tạo nên sự khác biệt giữa quán phở này với quán phở khác.

Khi đem phở đi xa, người nấu phở đã đi tìm lời giải "Làm sao giữ được hương vị đặc trưng của nước dùng thơm ngon từ xương bò, gia vị tự nhiên, sự cân bằng hoàn hảo giữa các thành phần, là điều mà các ông chủ, bà chủ quán phở quan tâm nhất?".

Có mặt gần 30 năm tại Sài Gòn, Phở bò Phú Gia hấp dẫn thực khách khi vừa bước vào quán bởi mùi thơm từ chảo tái lăn, béo ngậy. Với hai món đặc trưng là tái lăn và vè, bát phở tại đây cũng đi theo phong cách của phở Bắc là nói không với rau xanh, nhiều hành.

Anh Nguyễn Tuấn Trung - chủ quán Phở bò Phú Gia TP.HCM - cho biết thịt bò Nhật có những tính chất khác thịt bò Việt nên thời gian chế biến cũng sẽ khác, phải cân chỉnh mới đúng vị được. "Tôi mong muốn cho thế giới biết là có món ẩm thực ngon là phở và trở thành thương hiệu khi nhắc đến Việt Nam là nhắc đến phở", anh Trung cho biết.

Chọn món ăn người Nhật ưa thích

Hành trang mang phở đến Nhật của khách sạn Majestic Sài Gòn và khách sạn Grand

Theo bà Nguyễn Thị Xuân Đào - phó giám đốc khách sạn Cửu Long - Majestic, tham gia Vietnam Phở Festival 2023, đầu bếp của khách sạn đưa những món ăn đặc sắc của ẩm thực Việt Nam như phở nước, phở cuốn, phở áp chảo…

Trong phở nước có cả phở gà, phở bò được nấu theo công thức đặc biệt của khách sạn. Điều thú vị đây là những món ăn được khách Nhật đặc biệt ưa thích trong thời gian lưu trú tại khách sạn ở Việt Nam.

Để có những nguyên liệu tươi, ngon và đúng vị nhất, Saigontourist Group đã hỗ trợ khách sạn làm việc với đối tác Nhật Bản đặt hàng những nguyên liệu đặc trưng như hành, ngò, gừng… - những gia vị không thể thiếu trong các món ăn Việt Nam.

Một điểm đặc biệt khác là cách mà các đầu bếp và nhà hàng chuẩn bị và trình bày phở cho thực khách Nhật Bản. Cách trình bày, chế biến món phở có thể tạo ra một sự kích thích đặc biệt cho thực khách và khiến họ cảm nhận được sự tận tâm và chất lượng trong từng chi tiết của việc chế biến món ăn.

Theo anh Lý Ngọc Thái - bếp phó khách sạn Grand: "Khách sạn đem đến lễ hội phở những món ăn mà các du khách Nhật đã từng đến khách sạn rất yêu thích, tuy nhiên chúng tôi sẽ điều chỉnh gia vị để phù hợp với du khách tại Nhật như món bánh khọt, thịt xiên nướng, bánh mì Sài Gòn. Đó là những món quen thuộc với các khách Nhật thường lưu trú tại khách sạn chúng tôi".

Anh Nguyễn Tự Tin, đầu bếp Hoa hồi vàng của thương hiệu Phở S Sâm Ngọc Linh tham gia Vietnam Phở Festival 2023, cho biết một cách để phở đi xa là chuẩn hóa được chất lượng nước dùng. Vì thế, Phở S Sâm Ngọc Linh đem "phở công nghệ" đến Nhật Bản bằng cách cô đặc lại nước dùng thành các bánh khô. "Công nghệ này giúp chúng tôi giữ nguyên liệu và sản phẩm trong trạng thái tốt nhất, rất thuận tiện vận chuyển xa nhưng vẫn giữ được hương vị thơm, ngon dược tính, tốt cho sức khỏe", anh Nguyễn Tự Tin nói.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nguyên - chủ quán Phở Hai Thiền - cho biết ở một lễ hội văn hóa ẩm thực như Vietnam Phở Festival 2023, sự tương tác với đối tượng thực khách Nhật Bản cũng rất quan trọng. "Tôi sẽ biểu diễn màn tráng bánh phở, kể câu chuyện về nguồn gốc và quá trình chế biến của món phở tạo thêm giá trị cho trải nghiệm của khách", chị Nguyên nói.

Vietnam Phở Festival 2023 do báo Tuổi Trẻ và Tổng công ty Du lịch Sài Gòn đồng tổ chức, có sự tham gia của các đầu bếp, Hoa hồi vàng các năm như: Nguyễn Tiến Hải, Nguyễn Tự Tin, Phạm Quang Duy... cùng đầu bếp các quán phở danh tiếng: Phở Dậu, Phở Hai Thiền, Phở Hotel Majestic Saigon, Phở Phú Gia, Phở'S, Phở Sen SASCO, Phở Thìn Bờ Hồ, Phở nhà hàng sân golf Thủ Đức, Phở Ta - Bình Tây Food...

Chương trình có sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản - Bộ Ngoại giao Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt - Nhật TP.HCM, và những người bạn Nhật Bản như ngài Aoyagi Yoichiro - hạ nghị sĩ, báo Mainichi.

Chương trình có sự đồng hành của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), Suntory Beverage & Food, Simply Food, SASCO, Dai-ichi Life, ALSOK...

Đương kim Hoa hậu Liên lục địa - Miss Intercontinental Lê Nguyễn Bảo Ngọc là đại sứ chính thức, đồng hành và hưởng ứng các hoạt động của chương trình.

Họp báo công bố Vietnam Phở Festival và ra mắt Chi hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản ngày 28-9

Vietnam Phở Festival 2023: Mang 'bí kíp gia truyền' đến Nhật - Ảnh 9.

Vietnam Phở Festival 2023: Mang "bí kíp gia truyền" đến Nhật Vietnam Phở Festival 2023: Mang 'bí kíp gia truyền' đến Nhật

Ngày 28-9, báo Tuổi Trẻ tổ chức họp báo chính thức công bố Lễ hội phở Việt - Vietnam Phở Festival 2023 tại Nhật Bản diễn ra trong hai ngày 7 và 8-10, ở công viên Yoyogi, Keyaki Namiki, Tokyo.

Xem thêm: mth.51301338003903202-tahn-gnas-ohp-aud-ib-nauhc-tab-tat-3202-lavitsef-ohp-manteiv/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vietnam Phở Festival 2023: Tất bật chuẩn bị đưa phở sang Nhật”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools