vĐồng tin tức tài chính 365

Chậm giải ngân vốn đầu tư công, làm rõ điểm nghẽn nằm ở đâu

2023-09-30 09:59

Một trong những nội dung quan trọng của phiên họp là lãnh đạo TP.HCM sẽ nêu trách nhiệm của cá nhân và đơn vị, xử lý nghiêm trách nhiệm về giải ngân đầu tư công.

Tổ chức riêng một phiên họp về vấn đề tư công như vậy có thể thấy những điểm nghẽn, khó khăn trong giải ngân của TP.HCM đã đến mức đáng lo và cần những giải pháp mạnh để tháo gỡ. Có thể thấy điều này khi trong chín tháng đầu năm 2023, TP chỉ giải ngân được 30% vốn được giao dù lãnh đạo TP.HCM đã rất quyết liệt, tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, đôn đốc, quan tâm.

Vậy điểm nghẽn nằm ở đâu? Tại sao bao nhiêu năm rồi vấn đề giải ngân vốn đầu tư công vẫn nan giải? Về yếu tố chủ quan, vấn đề nhanh hay chậm trong giải ngân vốn đầu tư công phụ thuộc năng lực quản lý, năng lực triển khai của người có trách nhiệm. Việc có tiền không tiêu được không hẳn do chính sách vướng mà chủ yếu do thực thi dẫn tới tiền chậm đưa vào nền kinh tế, làm hạn chế tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội.

Còn yếu tố khách quan, mỗi địa phương có tính chất đặc thù khác nhau. Trong đó, với những địa phương không có vướng mắc gì thì giải ngân vốn đầu tư công rất nhanh. Còn với địa phương "tấc đất, tấc vàng", nếu đền bù sai sẽ dẫn tới khiếu kiện và quá trình thực hiện dự án sẽ phức tạp, khó khăn hơn.

Do đó, không thể so sánh được sự phức tạp giữa TP.HCM, Hà Nội với một số tỉnh miền núi... Để khơi thông vấn đề chậm giải ngân vốn phải đơn giản hóa thủ tục, quy trình để rút ngắn thời gian chuẩn bị hồ sơ, chuẩn bị dự án đầu tư, thanh quyết toán.

Mỗi bước rút bớt thủ tục thì thời gian sẽ được đẩy nhanh lên, đơn giản đi và vì vậy Quốc hội đã có nhiều cố gắng theo hướng này. Các luật đang sửa như Luật Đấu thầu, Luật Giá, Luật Đất đai… đều hướng tới việc tăng cường quản lý nhưng đơn giản hóa, giảm bớt thủ tục rườm rà không cần thiết.

Bên cạnh đó, Quốc hội đã nhiều lần đề cập chủ trương, giải pháp đẩy nhanh quá trình giải ngân và sử dụng vốn hiệu quả. Cụ thể như việc thí điểm tách giải phóng mặt bằng khỏi dự án. Với một số dự án giao thông trọng điểm, chúng ta đã cho giải phóng cả khu quy hoạch mới đấu thầu sử dụng đất.

Đối với việc để chậm trễ trong phân bổ vốn đầu tư công là hạn chế rất lớn, làm chậm quá trình đưa nguồn lực của đất nước vào sử dụng, đây cũng là lãng phí. Do đó, Quốc hội sẽ đề nghị Chính phủ chỉ rõ trách nhiệm chủ quan, xem xét kiểm điểm các tổ chức và cá nhân, nhất là người đứng đầu, báo cáo từng trường hợp cụ thể gây ra sự chậm trễ.

Riêng với TP.HCM, từ phiên họp, ngoài nhận diện những nguyên nhân do cơ chế chính sách, phải làm rõ được trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân, từng khâu trong việc dẫn đến chậm giải ngân vốn đầu tư công. Dự án nào chậm do trách nhiệm của sở ngành, quận huyện, lãnh đạo các cơ quan này? Dự án nào chậm do trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu yếu kém năng lực?…

Cụ thể trách nhiệm, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức yếu kém, trì trệ, buông lỏng với những chế tài cụ thể mới mong dần gỡ khó cho việc giải ngân. Còn không, "chậm giải ngân vốn đầu tư công" sẽ là câu báo cáo đánh giá hoài mà không có lối ra.

Thành ủy TP.HCM sẽ có phiên họp nêu trách nhiệm về giải ngân vốn đầu tư côngThành ủy TP.HCM sẽ có phiên họp nêu trách nhiệm về giải ngân vốn đầu tư công

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM có chủ trương tổ chức phiên họp chuyên đề để bàn về đầu tư công, đầu tư tư nhân và đầu tư nước ngoài. Lãnh đạo TP.HCM sẽ nêu trách nhiệm của cá nhân, đơn vị, xử lý nghiêm trách nhiệm về giải ngân đầu tư công.

Xem thêm: mth.39411838003903202-uad-o-man-nehgn-meid-or-mal-gnoc-ut-uad-nov-nagn-iaig-mahc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chậm giải ngân vốn đầu tư công, làm rõ điểm nghẽn nằm ở đâu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools