vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Biden: các yếu tố chính cho thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza đã sẵn sàng

2024-02-13 19:23
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu cùng nhà vua Jordan tại Washington ngày 12-2, giờ địa phương - Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu cùng nhà vua Jordan tại Washington ngày 12-2, giờ địa phương - Ảnh: AFP

Sau cuộc gặp với Vua Abdullah II của Jordan ngày 12-2, giờ địa phương, ông Biden nói rằng "các yếu tố chính của thỏa thuận (ở Gaza) đã được đặt lên bàn", dù vậy "vẫn còn những khoảng trống".

"Tôi đã khuyến khích các nhà lãnh đạo Israel tiếp tục nỗ lực để đạt được thỏa thuận. Mỹ sẽ làm mọi thứ có thể để biến điều đó thành hiện thực", Đài CNN dẫn lời ông Biden nói. Tổng thống Mỹ đang thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 6 tuần giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Gaza.

Theo Tổng thống Mỹ, trong tháng qua ông đã tham gia đàm phán về thỏa thuận với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và lãnh đạo Qatar, Ai Cập. Ông Biden cho biết ông đang làm việc "cả ngày lẫn đêm" để giải cứu các con tin bị Hamas bắt giữ và đảm bảo việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho dân thường ở Gaza.

Nói về kế hoạch tấn công trên bộ của Israel vào thành phố Rafah ở phía nam Gaza, Biden cho biết nước này "không nên tiến hành nếu không có kế hoạch đáng tin cậy" để đảm bảo an toàn cho người dân trú ẩn trong thành phố.

"Chúng ta cần một lệnh ngừng bắn lâu dài ngay bây giờ. Cuộc chiến này phải kết thúc", nhà vua Jordan nói với ông Biden.

Trong khi đó, các nguồn tin nói với hãng tin Reuters rằng các quan chức cấp cao của Mỹ, Ai Cập, Israel và Qatar dự kiến sẽ gặp nhau ở Cairo để thảo luận về khuôn khổ ba giai đoạn nhằm giải phóng con tin và đạt được thời gian tạm dừng kéo dài ở Gaza.

Tuy nhiên, thỏa thuận đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ bởi kế hoạch tấn công của Israel vào Rafah, nơi một nửa dân thường Palestine ở Gaza đang trú ẩn.

Trước đó, Hamas đã cảnh báo việc tấn công vào Rafah sẽ "làm nổ tung" các cuộc đàm phán đang tiếp tục nhằm trao trả con tin.

Áp lực lên Israel ngày càng tăng khi Trung Quốc cũng kêu gọi Tel Aviv "ngưng hoạt động quân sự càng sớm càng tốt... để ngăn chặn thảm họa nhân đạo nghiêm trọng hơn ở khu vực Rafah".

Trong khi đó, Điện Kremlin ngày 13-2 cũng cho biết sẵn sàng hỗ trợ bất kỳ hành động nào dẫn đến việc thả con tin Israel và lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Israel chưa trình kế hoạch sơ tán Rafah

Ngày 13-2, người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết quân đội Israel vẫn chưa trình bày kế hoạch sơ tán Rafah lên chính phủ. Cuối tuần trước, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã yêu cầu IDF lên kế hoạch "sơ tán dân cư" khỏi Rafah trước khi tấn công vào thành phố phía nam Gaza này.

"Chính phủ đã chỉ đạo IDF đưa ra kế hoạch để đạt được các mục tiêu, mục tiêu chiến tranh của chúng tôi ở khu vực Rafah", người phát ngôn IDF nói với Đài CNN.

Israel không kích Rafah, phớt lờ chỉ trích của Tổng thống MỹIsrael không kích Rafah, phớt lờ chỉ trích của Tổng thống Mỹ

Israel tiến hành các cuộc không kích mới trong ngày 9-2 khiến ít nhất 15 người thiệt mạng chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ trích Israel gay gắt.

Xem thêm: mth.89474218131204202-azag-o-nab-gnugn-nauht-aoht-ohc-gnas-nas-ad-uht-iom-nedib-gno/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Biden: các yếu tố chính cho thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza đã sẵn sàng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools