vĐồng tin tức tài chính 365

Lần đầu tiên sau gần 30 năm, Úc rơi vào suy thoái

2020-09-02 19:12

Lần đầu tiên sau gần 30 năm, Úc rơi vào suy thoái

Khánh Lan

(TBKTSG Online) – Úc, nước giữ kỷ lục mạch tăng trưởng dài nhất trong số các nước phát triển, chính thức rơi vào suy thoái kinh tế sau khi ghi nhận GDP quí 2 giảm 7%.

Cảnh vắng hoe ở một khu mua sắm tại thành phố Sydney, Úc hôm 2-9. Ảnh: AP

GDP suy giảm kỷ lục

Hôm 2-9, Cục Thống kê Úc (ABS) cho biết GDP quí 2 của nước này giảm 7% sau khi đã suy giảm 0,3% trong quí 1. Điều này có nghĩa là Úc chính thức rơi vào suy thoái kỹ thuật do tăng trưởng âm trong hai quí liên tiếp, chấm dứt mạch tăng trưởng liên tục trong 28 năm qua. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái 2019, kinh tế Úc suy giảm 6,3% trong quí vừa qua.

“Đại dịch Covid-19 toàn cầu và các chính sách khống chế dịch bệnh này đã dẫn đến mức suy giảm 7% trong GDP quí 2. Đây là mức suy giảm GDP theo quí mạnh nhất kể từ khi Úc thống kê dữ liệu GDP vào năm 1959”, Michael Smedes, Giám đốc Hệ thống tài khoản quốc gia ở ABS, nói.

Mức suy giảm 7% ở GDP quí 2 (so với quí 1) mạnh hơn mức dự báo suy giảm 6% của các nhà kinh tế. Kinh tế Úc suy sụp chủ yếu do mức chi tiêu hộ gia đình suy giảm 12,1 % và mức chi tiêu cho dịch vụ, đặc biệt là vận chuyển, khách sạn, nhà hàng giảm 17% trong quí 2.

Xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng mạnh cộng với nhập khẩu suy giảm mạnh đã phần nào giúp kinh tế Úc giảm bớt mức suy giảm trong quí vừa qua.

Saul Eslake, nhà nghiên cứu kinh tế ở Đai học Tasmania (Úc), nhận định nhu cầu nguyên liệu thô mạnh mẽ của Trung Quốc, đặc biệt là quặng sắt, đã hỗ trợ cho nền kinh tế Úc. Ông cũng cho rằng gói kích thích tài khóa mạnh mẽ của Canberra dưới hình thức hỗ trợ trả lương người lao động và các chương trình kích thích kinh tế, cũng như sự suy giảm ở nhập khẩu đã giúp kinh tế Úc không lao dốc mạnh như các nước phát triển khác bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Ý, Đức.

Giới chức trách cho rằng cú suy giảm GDP kỷ lục của Úc là do đại dịch Covid-19 và các biện pháp phong tỏa liên quan nhưng nước này đã đối măt các khó khăn kinh tế từ trước đó. Vào khoảng cuối năm 2019 và đầu năm 2020, Úc chứng kiến các vụ cháy rừng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, gây tác động xấu đến chi tiêu của người tiêu dùng và ngành du lịch.

Hơn một triệu người mất việc

Kinh tế Úc lần đầu suy thoái kể từ năm 1991 do GDP quí 2 giảm 7% so với quí trước đó và giảm 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái Ảnh: Bloomberg

Bộ trưởng Tài chính Úc, Josh Frydenberg, cho biết đại dịch Covid-19 đã tàn phá nền kinh tế Úc nhưng nước này vẫn còn hy vọng về một lối thoát ra khỏi cơn suy thoái mới hình thành.

Ông nói: “Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể đã chống đỡ đòn giáng của Covid-19. Ưu tiên của chúng tôi là sẽ tiếp tục bảo vệ tính mạng người dân và bảo đảm hệ thống y tế Úc có đủ năng lực xét nghiệm, truy vết tiếp xúc cũng như điều trị các ca nhiễm virus SARS-CoV-2”.

Hơn một triệu người ở Úc đã mất việc kể từ tháng 3 năm nay khi nước này đóng cửa tất cả các hoạt động kinh doanh không thiết yếu, gây tác động xấu đến nhu cầu và đầu tư của khu vực kinh tế tư nhân.

Nỗ lực khống chế dịch bệnh Covid-19 trong thời kỳ ban đầu tương đối thành công của Úc cho phép nhiều bang ở nước này bắt đầu tái mở cửa nền kinh tế vào tháng 5. Nhưng gần đây, làn sóng Covid-19 thứ hai ở Melbourne, thành phố đông dân thứ hai của Úc, buộc bang Victoria phải tái triển khai lệnh phong tỏa, đe dọa làm sứt mẻ đà phục hồi kinh tế trong quí 3.

Chính phủ Úc đã triển khai gói kích thích tài khóa trị giá hơn 300 tỉ đô Úc (220 tỉ đô la Mỹ) nhưng với dữ liệu kinh tế ảm đạm trong quí 2, Úc có thể cần gia tăng nỗ lực kích thích vì đà phục hồi kinh tế được dự báo sẽ gập ghềnh.

Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) dự báo tỷ lệ thất nghiệp của Úc trong năm nay sẽ lên mức 10% dù chính phủ Úc đã bơm hàng chục tỉ đô la để hỗ trợ các doanh nghiệp trả lương cho người lao động.

Sarah Hunter, nhà kinh tế trưởng ở Công ty tư vấn BIS Oxford Economics, nhận định con đường phục hồi kinh tế của Úc sẽ rất dài và khó khăn.

Bà nói: “Tăng trưởng của Úc trong quí 3 sẽ bị kìm hãm bởi lệnh phong tỏa ở bang Victoria... Chúng tôi dự báo đến đầu năm 2022, các hoạt động kinh tế của Úc mới trở về mức trước đại dịch Covid-19”.

Theo Financial Times, Bloomberg

GDP Ấn Độ suy giảm 23,9% trong quí 2

Hôm 31-8, chính phủ Ấn Độ cho biết GDP quí 2 của nước này suy giảm 23,9% so với cùng kỳ năm ngoái do lệnh phong tỏa kiểm soát dịch Covid-19 gây tổn thương cho chi tiêu của doanh nghiệp và người dân. Đây là mức suy giảm GDP mạnh nhất trong một quí kể từ khi Ấn Độ thống kê dữ liệu GDP từ năm 1996.

Trung tâm Giám sát Kinh tế Ấn Độ ước tính khoảng 19 triệu lao động rơi vào cảnh thất nghiệp kể từ khi quốc gia đông dân thứ hai thế giới áp đặt lệnh phong tỏa khắp toàn quốc trong thời gian 68 ngày vào cuối tháng 3. 

Ấn Độ đã triển khai gói kích thích trị giá 266 tỉ đô la Mỹ để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân nhưng hoạt động sản xuất và nhu cầu của người tiêu dùng vẫn chưa cải thiện.

 

Xem thêm: lmth.-iaoht-yus-oav-ior-cu-man-03-nag-uas-neit-uad-nal/187703/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lần đầu tiên sau gần 30 năm, Úc rơi vào suy thoái”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools