vĐồng tin tức tài chính 365

Nhật Bản thời hậu Abe Shinzo, lối đi nào cho Abenomics?

2020-09-04 02:13

Đánh giá về chính sách Abenomics, có 3 xu hướng quan điểm trong các ứng cử viên cho cương vị tân thủ tướng: Kế thừa, sửa đổi và điều chỉnh, tuy nhiên các tờ báo của Nhật Bản nhận thấy một điểm chung trong quan điểm của các ứng viên là tiếp tục quy trì chính sách nới lỏng tiền tệ trên quy mô lớn.

Liên quan tới chính sách Abenomics, báo Nikkei đã tổng hợp quan điểm của 3 ứng viên hàng đầu cho vị trí kế nhiệm.

Về hiệu quả của chính sách Abenomics, Chánh văn phòng nội các Suga Yoshihide cho rằng chính sách đã làm cho kinh tế Nhật Bản có môi trường tốt nhất kể từ sau thời kỳ khủng hoảng bong bóng năm 90. Đây là thành công lớn, thể hiện qua các chỉ số việc làm, giá trị cổ phiếu, đồng Yen ổn định.

Nhật Bản thời hậu Abe Shinzo, lối đi nào cho Abenomics? - Ảnh 1.

Chánh văn phòng nội các Suga Yoshihide. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ishiba Shigeru cho rằng nên đánh giá Abenomics trên nhiều điểm, thu nhập cá nhân vẫn trì trệ.

Chủ tịch Ủy ban chính sách Kishida Fumio đáng giá, Abenomics có thành quả lớn nhưng chưa thấy tăng trưởng với tầng lớp trung lưu, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Về chính sách tài chính, cả 3 ứng viên này đưa ra quan điểm khác nhau. Ông Suga cho rằng, nên duy trì chính sách tài chính linh hoạt, nhưng cần xem lại hoạt động chi tiêu. Ông Ishiba thì củng cố quan điểm cắt giảm thuế tiêu dùng, như một biện pháp chống dịch COVID-19. Còn ông Kishida cho rằng cần kiện toàn chính sách tài khóa và giảm thuế tiêu dùng. Cả 3 ứng viên đều đánh giá sẽ không thay đổi đột ngột chính sách nới lỏng tiền tệ quy mô lớn như hiện nay.

Nhật Bản thời hậu Abe Shinzo, lối đi nào cho Abenomics? - Ảnh 2.

Abenomics đã đưa nền kinh tế Nhật Bản thoát khỏi khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. (Ảnh minh họa: Reuters)

Báo Kyodo đã phản ánh nội dung tranh luận giữ đảng cầm quyền và đảng đối lập liên quan tới chính sách kinh tế nhiệm kỳ Thủ tướng Abe Shinzo, đại diện đảng cầm quyền đánh giá phục hồi mạnh giá cổ phiếu, nâng cao hiệu quả của các công ty nhờ chính sách Abenomics. Trong khi các đảng đối lập đưa ra yêu cầu giảm thuế, thu nhập cá nhân không tăng.

Nhiều nhà nghiên cứu kinh tế đã đánh giá, không thể phủ nhận thành quả của chính sách Abenomics đã đưa nền kinh tế Nhật Bản thoát khỏi khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới đã thoát khỏi tình trạng giảm phát.

Ông Abe từ chức, dấu chấm hết cho Abenomics?Ông Abe từ chức, dấu chấm hết cho Abenomics?

VTV.vn - Chiến lược kinh tế Abenomics có thể sẽ bị chững lại sau khi ông Abe Shinzo tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Xem thêm: mth.840420130900202-scimoneba-ohc-oan-id-iol-oznihs-eba-uah-ioht-nab-tahn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhật Bản thời hậu Abe Shinzo, lối đi nào cho Abenomics?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools