vĐồng tin tức tài chính 365

Dân Ấn Độ đua nhau mang vàng đi bán và vay cầm cố

2020-09-04 11:07

Dân Ấn Độ đua nhau mang vàng đi bán và vay cầm cố

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Giới đầu tư trên toàn cầu đổ xô tích trữ vàng giữa cơn suy thoái kinh tế do tác động của đại dịch Covid-19. Nhưng tại Ấn Độ, nhiều gia đình, đang túng quẫn do thu nhập mất mát, đua nhau mang vàng đi bán hoặc vay cầm cố.

Nhiều người dân Ấn Độ vay cầm cố vàng để có nguồn tiền chi tiêu khi thu nhập của họ bị giảm trong thời kỳ dịch bệnh. Ảnh: Business Line

Người dân giảm mua, tăng bán

Giới đầu tư trên toàn cầu đã đẩy giá vàng lên mức cao kỷ lục mới trong năm nay khi họ tìm cách nắm giữ thêm vàng dù là vàng xu, vàng thỏi hay hoặc rót tiền vào các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) vàng. Họ xem vàng là nơi trú ẩn tài sản an toàn giữa bão khủng hoảng Covid-19 và các lo ngại địa chính trị bao gồm mối quan hệ Mỹ-Trung và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Nhưng cùng lúc đó, nhu cầu vàng trang sức ở Ấn Độ, nước tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc, giảm đến 74% trong quí 2, theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC). Mức giảm này tương đương 124 tấn vàng trang sức, bằng mức tiêu thụ vàng trang sức của Mỹ trong một năm.

Lệnh phong tỏa toàn quốc kéo dài 68 ngày bắt đầu từ cuối tháng 3 và mối lo bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2 khiến lượng khách ở các tiệm vàng và việc chức lễ cưới ở Ấn Độ giảm mạnh. Tình trạng mất cân đối cung cầu trên thị trường vàng trang sức Ấn Độ thể hiện qua giá vàng tại Ấn Độ, đang thấp hơn đáng kể so với giá trên thị trường quốc tế. Giá vàng ở Ấn Độ có lúc thấp hơn 70 đô la Mỹ mỗi ounce so với giá giá chuẩn quốc tế.

Cuộc khủng hoảng Covid-19 cũng gây sức ép cho thị trường việc làm, thu nhập của người dân và các doanh nghiệp nhỏ, khiến nhiều người bán vàng hoặc vay cầm cố vàng.

Hồi tháng 7, Jasmine Nair, một người dân ở New Delhi, buộc phải bán số vàng của gia đình, gồm các lắc tay vàng mà mẹ cô tặng trong dịp đám cưới cô. Lúc đó, gia đình cô cần tiền để trả tiền công xây dựng cho ngôi nhà mới. “Chẳng có cách nào thu xếp tiền nhanh chóng và vàng vẫn là niềm hy vọng cuối cùng”, cô nói khi giải thích việc vay tiền rất khó khăn trong tình hình dịch bệnh.

Ông B. Govindan, chủ một chuỗi tiệm vàng, cho biết hoạt động kinh doanh của ông đã giảm 50% so với trước đại dịch và cứ năm khách đến các tiệm vàng của ông, có một khách bán trang sức.

Tại một tiệm vàng ở New Delhi, gần đây, Asha Goel và chị gái xếp hàng để chờ đến lượt bán số vàng nữ trang mà mẹ họ tặng họ làm của hồi môn cách đây hơn 20 năm. Họ cần tiền để lo cho gia đình và trả học phí cho con cái vì dịch Covid-19 khiến thu nhập của họ giảm nhiều. Asha Goel nói: “Mẹ chúng tôi mua cho chúng tôi số nữ trang này khi giá còn rẻ hơn bây giờ nhiều. Chúng tôi cần có sẵn tiền mặt ở nhà vì tương lai còn bất ổn”.

Những món vàng trang sức, đặc biệt nếu chúng là của hồi môn, thường là thứ cuối cùng mà người dân Ấn Độ cân nhắc kỹ khi bán. Việc người dân gia tăng bán vàng cho thấy họ đã bị dồn vào bước đường cùng. Các nhà kinh tế cho biết đại dịch Covid-19 đã khiến hàng chục triệu người dân ở đất nước đông dân thứ hai thế giới quay trở về mức sống nghèo khổ.

Một tiệm vàng vắng khách ở TP Kolkata, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Xếp hàng để vay cầm cố vàng

Trong những tháng qua, các công ty cho vay cầm cố vàng ở Ấn Độ chứng kiến người dân đến xếp hàng để chờ giao vàng làm tài sản thế chấp cho các khoản vay ngắn hạn. Thu nhập của nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng ở Ấn Độ giảm mạnh nhưng họ không thể vay các khoản mới từ các ngân hàng, vốn đang thận trọng vì nền kinh tế bị dịch Covid-19 tàn phá nặng nề. Hồi đầu tuần này, Ấn Độ cho biết GDP của nước này suy giảm mức kỷ lục 23,9% trong quí 2.

Manappuram Finance, một trong những công ty cho vay cầm cố vàng lớn nhất ở Ấn Độ, đã mở rộng dịch vụ ra toàn quốc trong mùa hè này.

Các nhân viên của Manappuram Finance lái xe máy đến tận nhà của khách để thẩm định giá trị vàng trang sức của họ, rồi phê duyệt khoản vay ngay tại chỗ.

“Từ xa xưa, vàng là tài sản tiết kiệm và là công cụ bảo hiểm đối với người nghèo ở Ấn Độ. Khi họ cần tiền, vàng cung cấp khả năng thanh khoản nhanh chóng, dễ dàng”.

P.R. Somasundaram, Giám đốc phụ trách thị trường Ấn Độ ở WGC, cho biết dù nhu cầu vàng trang sức ở Ấn Độ suy giảm mạnh trong quí vừa qua, doanh số vàng tái chế, tức vàng trang sức cũ của nước này, có thể tăng tăng lên mức kỷ lục hơn 120 tấn trong năm nay do nhiều người nghèo bán vàng của họ.

Ấn Độ là nước có lượng vàng dự trữ lớn nhất dưới dạng lắc tay vàng, khuyên mũi vàng và các loại vàng nữ trang khác. Nước này có hơn 25.000 tấn vàng trang sức vì chúng không chỉ là tôn vẻ đẹp cho phụ nữ mà còn là công cụ quan trọng nhất để người dân Ấn Độ tích lũy của cải.

Padmavati Haripuri, giám đốc một chi nhánh của Công ty cho vay cầm cố vàng Muthoot Finance ở TP. Hyderabad, chứng kiến người dân đến xếp hàng ở bên ngoài chi nhánh của bà mỗi ngày. Bà nói: “Họ cần trả học phí cho con cái, họ cần trả chi phí y tế. Người dân cần tiền vì họ mất tất cả nguồn thu nhập”.

Hồi tháng trước, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) ghi nhận các khoản vay cầm cố vàng là cách quan trọng để người dân tiếp cận tài chính tức thì. Vì vậy, RBI quyết định nới lỏng cho vay cầm cố vàng bằng cách nâng mức vay lên đến 90% giá trị vàng, thay vì 75% như trước đây.

Theo Wall Street Journal

Xem thêm: lmth.oc-mac-yav-av-nab-id-gnav-gnam-uahn-aud-od-na-nad/318703/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags: vay

“Dân Ấn Độ đua nhau mang vàng đi bán và vay cầm cố”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools