vĐồng tin tức tài chính 365

Quà tặng cho dân

2020-09-04 12:04
Quà tặng cho dân - Ảnh 1.

Những chiếc cặp có giá mấy triệu đồng nhân lên số nhiều thành những khoản tiền hàng tỉ đồng được chi mua quà tặng. Chuyện từng diễn ra ở Lâm Đồng, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Cao Bằng, Lai Châu, Ninh Bình..., nhiều đơn vị cấp huyện cũng duyệt chi mua cặp với giá trên 1 triệu đồng/chiếc...

Việc mua sắm vật phẩm kỷ niệm như cặp, sổ sách, bình hoa, ấm chén... mỗi khi họp hành, đại hội, hội thảo, trong các lễ kỷ niệm ở ta là một truyền thống đã tồn tại từ lâu. Thật ra một cái cặp để làm quà cũng tốt, nhưng quan trọng là người xách cặp có làm đúng được những gì đựng trong đó để đem lại lợi ích cho Đảng, cho dân, cho nước hay không? Đây có phải là bệnh khoe khoang, đua đòi, thành tích hay không?

Nhiều ý kiến phản đối kiểu mua và tặng quà này cho rằng số tiền đó sẽ có ý nghĩa kỷ niệm và hữu ích hơn nếu dùng vào việc xây dựng các công trình phúc lợi cộng đồng. Chẳng hạn như sửa sang trường học, bệnh viện, vườn hoa, xử lý rác, chống ô nhiễm, mở thêm các con đường mới để tất cả người dân được thụ hưởng. Tiết kiệm từng khoản chi để có những công trình lợi ích cho dân.

Còn nói chuyện gần ngay trước mắt, những món quà đại hội có giá hàng triệu đồng thực sự lãng phí, không thiết thực trong bối cảnh khó khăn, dịch bệnh Covid-19 còn chưa biết khi nào kết thúc. Giữa lúc những bác sĩ, chiến sĩ công an, quân đội đang căng mình chống dịch, các doanh nghiệp điêu đứng, người lao động lao đao trước nguy cơ mất việc..., quyết định chi tiền tỉ mua quà tặng không phải là quyết định sáng suốt.

Người dân đã và đang được chứng kiến quá nhiều "sáng kiến" chi tiền mua quà tặng nhân dịp hội nghị, kỷ niệm thành lập, khánh thành công trình, dự án nào đó ở bộ, ngành, địa phương. Nơi thì gói quà, quyển sổ, nơi thì bộ ấm chén, phù điêu chạm khắc lưu niệm và cả cặp tiền triệu. Chỗ chi vài trăm triệu, có chỗ vài chục tỉ không cá biệt. 

Nghe thấy mục đích có vẻ tử tế, nhưng song hành với nó là lợi ích của một bộ phận không nhỏ những người trung gian. Thất thoát, lãng phí cũng bởi thứ luật bất thành văn chia chác, tỉ lệ phần trăm ở trong đó.

Có bao nhiêu đại biểu mang những đồ được cho tặng về sử dụng thường xuyên? Cặp đem cất, bình hoa không cắm, ấm chén đem cho... Đã có cán bộ than thở: ấm chén, lọ hoa, sổ ghi chép còn có thể mang về quê cho được, chứ cặp thì còn tới 2-3 chiếc chưa dùng đến, mang thêm về không biết để làm gì, cho không đặng vì trên cặp có in logo của hội nghị, hội thảo, cùng khẩu hiệu rất trang trọng nên chẳng ai dám nhận, nhận cũng không dám dùng, sợ mang tiếng khoe mẽ...

Cách chi tiêu tiền công dễ dàng quá, dẫn đến "ông đồng ăn một, bà cốt ăn hai". Chuyện này cũng giống cách chỉ định thầu, đấu thầu tài sản công... đã tạo kẽ hở cho các kiểu kiếm chác. Những điều tốt đẹp thành móp méo vì bị xà xẻo, ăn bớt trong quá trình thực hiện.

Bệnh "phô trương, hình thức" qua quà tặng đang lây lan, nếu không "chữa trị" sẽ trở thành hiểm họa. Cùng với đó là các kiểu chi dự án, công trình, lễ hội. Khi nhậm chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra thông điệp: "Chúng ta phải có trách nhiệm với từng đồng thuế của dân. Phải sử dụng minh bạch, hiệu quả vì lợi ích của người dân và của toàn xã hội". Những mong muốn, nỗ lực tiết kiệm, chống lãng phí từ Chính phủ về đến bộ, ngành địa phương đã giảm đi nhiều.

Chào mừng Đại hội Đảng các cấp, nên tăng hơn nữa các phúc lợi, chăm lo chất lượng cuộc sống, an sinh xã hội và an ninh trật tự. Hoặc ít hơn cũng là ý thức và quyết tâm tiết kiệm, dè sẻn trong tổ chức đại hội. Đây là món quà thiết thực làm ấm lòng nhân dân mong đợi.

Bí thư Quảng Bình: Dừng ngay việc chi 2,2 tỉ mua cặp da!Bí thư Quảng Bình: Dừng ngay việc chi 2,2 tỉ mua cặp da!

TTO - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã yêu cầu các cơ quan liên quan dừng ngay việc chi 2,2 tỉ đồng mua cặp da tặng cho 600 đại biểu và khách mời tham dự đại hội Đảng bộ tỉnh.

Xem thêm: mth.35860438040900202-nad-ohc-gnat-auq/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Quà tặng cho dân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools