vĐồng tin tức tài chính 365

“Nổ” là cán bộ ngân hàng huy động gửi tiền lãi suất cao để chiếm đoạt

2020-09-04 22:14
Dân trí

Tiếp cận người dân, Thắng “nổ” mình là cán bộ ngân hàng, được ưu đãi gửi tiền tiết kiệm lãi suất cao. Khi người dân gửi tiền, Thắng chiếm đoạt để tiêu xài.

“Nổ” là cán bộ ngân hàng huy động gửi tiền lãi suất cao để chiếm đoạt - 1

Đối tượng Thắng bị bắt về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Ngày 4/9, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị này vừa có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Hữu Thắng (SN 1986) trú tại khối 7, phường Trung Đô, TP Vinh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Thời gian gần đây, Công an tỉnh Nghệ An nhận được một số đơn trình báo của người dân tại 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh về việc bị một cán bộ ngân hàng (Ngân hàng N.T. chi nhánh Vinh, Nghệ An) lừa đảo chiếm đoạt nhiều tỷ đồng. 

“Nổ” là cán bộ ngân hàng huy động gửi tiền lãi suất cao để chiếm đoạt - 2

Giấy viết tay xác nhận lấy tiền của Thắng đối với 3 trường hợp đã lên đến hơn 4 tỷ đồng.

Trong đơn trình báo của chị P.T.X. (SN 1971, trú tại xã Xuân Mỹ, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) cho biết, khoảng tháng 3/2013, thông qua người thân trong gia đình, chị X. làm quen với một người đàn ông tự giới thiệu tên là Thắng (nhân viên Ngân hàng N.T. Việt Nam chi nhánh TP. Vinh).

Qua trò chuyện, Thắng tiết lộ, ngân hàng nơi Thắng làm việc đang có chương trình ưu đãi cho nhân viên gửi tiền vào với lãi suất cao (23,7%/năm). Thắng khuyên chị X. nếu có tiền tích trữ thì đưa để Thắng gửi hộ.

“Nổ” là cán bộ ngân hàng huy động gửi tiền lãi suất cao để chiếm đoạt - 3

Giấy tờ giả ngân hàng mà Thắng tự làm để lòe người dân.

Tin lời Thắng, chị X. đã rút 800 triệu đồng tiền tiết kiệm gửi từ ngân hàng khác để giao cho Thắng. 

Tháng 5/2013, Thắng thông báo với chị X. là ngân hàng tiếp tục có chương trình huy động vốn và bảo chị nếu có tiền thì đưa để Thắng gửi tiếp giúp cho. Nghe thế, chị X. tiếp tục đưa thêm cho Thắng số tiền 400 triệu đồng nhờ gửi vào ngân hàng như lần trước. 

Tháng 9/2016, chị X. yêu cầu Thắng rút hết số tiền về cho chị để lo việc gia đình. Tuy nhiên, Thắng đã nêu ra nhiều lý do để trì hoãn; đồng thời yêu cầu chị X. đưa thêm số tiền hơn 250 triệu đồng để làm các thủ tục rút tiền. 

“Nổ” là cán bộ ngân hàng huy động gửi tiền lãi suất cao để chiếm đoạt - 4

Giấy biên nhận nhận tiền của thắng đối với chị Đ.T.X với số tiền gần 2 tỷ đồng.

Sau khi nhận được số tiền này, Thắng vẫn không rút tiền cho chị X. mà tiếp tục tìm cách thoái thác. Để lấy lòng tin từ chị X., Thắng đã cung cấp nhiều loại giấy tờ cả ngân hàng cũng như viết giấy xác nhận, cam đoan trả lại tiền cho chị X. Số tiền mà chị X. gửi cho Thắng là hơn 1,4 tỷ đồng.

Sau nhiều năm đi đòi nợ không được, chị X. buộc phải làm đơn cầu cứu lực lượng công an. 

Tương tự, đầu năm 2017, chị Đinh Thị H. quen biết Bùi Hữu Thắng. Cũng với chiêu bài như trên, Thắng đã thuyết phục được chị H. gửi số tiền 1,5 tỷ đồng.

“Nổ” là cán bộ ngân hàng huy động gửi tiền lãi suất cao để chiếm đoạt - 5

Biên bản huy động vốn đều được Thắng làm giả.

Khi đến thời điểm yêu cầu rút tiền, Thắng nói chị H. phải đóng thêm gần 52 triệu đồng, gọi là chi phí bôi trơn mới rút được tiền ra. 

Tin lời Thắng, chị H. đưa thêm số tiền gần 52 triệu đồng. Tuy nhiên, đến tháng 4/2017, chị H. đến gặp Thắng để yêu cầu rút tiền thì Thắng chần chừ và xin khất ít ngày sau sẽ trả đủ. 

Nghi ngờ bị lừa đảo, chị H. đã viết đơn tố cáo Thắng.

Sau khi tiếp nhận đơn thư của người dân, Công an tỉnh Nghệ An đã vào cuộc điều tra. Giữa tháng 8/2020, đối tượng Bùi Hữu Thắng đã bị cảnh sát bắt giữ về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Quá trình điều tra, Ban chuyên án xác định, từ năm 2011, Bùi Hữu Thắng giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân là hoàn toàn có căn cứ.

Để thực hiện hành vi lừa đảo, Thắng thường thông qua họ hàng, người thân để tìm kiếm những gia đình giàu có và làm quen. Đồng thời hắn tự “gắn mác” mình là nhân viên ngân hàng để dễ bề lừa đảo, chiếm đoạt tiền của bị hại. 

Đến khi các bị hại tin tưởng, giao tiền để gửi vào ngân hàng, Thắng lại liền lấy tiêu xài cá nhân, ăn chơi trác táng... 

“Nổ” là cán bộ ngân hàng huy động gửi tiền lãi suất cao để chiếm đoạt - 6

Đến khi bức bách, Thắng dùng chiêu thức khác để lừa dối khách hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.

Để lấy lòng tin của bị hại, Thắng đã làm giả tất cả các giấy tờ, thủ tục liên quan đến việc tiếp nhận số tiền, hình thức góp vốn cũng như các quyết định của các Giám đốc chi nhánh các ngân hàng trên địa bàn… để giao cho bị hại. 

Thậm chí, khi bị hại yêu cầu rút tiền về để lo việc cá nhân, Thắng còn nhân cơ hội này đòi thêm tiền “bôi trơn”. Với những chiêu thức đó, Thắng đã lừa tất cả 8 người với tổng số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án.

Nguyễn Phê

Xem thêm: mth.52051146140900202-taod-meihc-ed-oac-taus-ial-neit-iug-gnod-yuh-gnah-nagn-ob-nac-al-on/taul-pahp/nv.moc.irtnad

Comments:0 | Tags:No Tag

““Nổ” là cán bộ ngân hàng huy động gửi tiền lãi suất cao để chiếm đoạt ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools