vĐồng tin tức tài chính 365

Lượng ô tô nhập tăng đột biến giữa mùa kinh doanh khó khăn

2020-09-06 18:57

Lượng ô tô nhập tăng đột biến giữa mùa kinh doanh khó khăn

Hùng Lê

(TBKTSG Online) - Trong bối cảnh thị trường tiêu thụ gặp nhiều khó khăn, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8-2020 lại tăng cao đột biến, đạt đến 8.000 xe, cao nhất trong vòng 5 tháng qua.

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng cao đột biến giữa thị trường tiêu thụ gặp nhiều khó khăn. Ảnh minh họa: Hùng Lê

Lượng xe nhập khẩu tháng sau cao hơn tháng trước

Theo ước tính của Tổng cục Hải quan, lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tháng 8-2020 là 8.000 chiếc, tổng giá trị là 190 triệu đô la Mỹ, với mức tăng trưởng tương ứng là 68% và 75,6% so với tháng trước đó.

Trong khi đó, số liệu thống kê của cơ quan hải quan cũng cho thấy trong tháng 7-2020, lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu là 4.761 chiếc, tương ứng đạt gần 108 triệu đô la, tăng mạnh 34% (tương ứng tăng 1.209 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng 6-2020. Còn vào tháng 5-2020, lượng nhập khẩu xe là 4.866 chiếc, tương ứng đạt 109 triệu đô la và vào tháng 4-2020 chỉ đạt 4.918 chiếc với trị giá 131 triệu đô la.

Như vậy, trong vòng 5 tháng qua, từ tháng 4-2020 đến nay, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của tháng 8-2020 là cao nhất cả về số lượng lẫn về giá trịso với 4 tháng còn lại.

Kết quả nhập khẩu tăng cao đột biến này dường như đang ngược chiều với diễn biến tình hình thị trường đang khó khăn cũng như việc kinh doanh xe nguyên chiếc nhập khẩu bị thất thế so với xe lắp ráp trong nước.

Cụ thể, thị trường của nửa cuối tháng 8 vừa qua và của nửa đầu tháng 9 này rơi vào tháng 7 Âm lịch, theo dân gian gọi là tháng ngâu hoặc tháng “cô hồn” - vốn là thời điểm một số người kiêng kỵ hoạt động chi tiêu mua sắm mạnh tay.

Thị trường kinh doanh khó khăn

Tháng 8 vừa qua cũng đánh dấu trọn vẹn một tháng bị ảnh hưởng khó khăn khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ hai trong cộng đồng, dẫn đến các kế hoạch mua sắm ô tô trong kinh doanh vận tải của doanh nghiệp và nhiều cá nhân bị tạm dừng lại.

Đáng chú ý, một khó khăn nữa đối với thị trường xe nguyên chiếc nhập khẩu là trong thời gian này chính sách của Chính phủ đang hỗ trợ cho khách hàng mua ô tô sản xuất hay lắp ráp trong nước bằng việc giảm 50% lệ phí trước bạ tới hết năm 2020.

Với quyết định giảm lệ phí trước bạ của Thủ tướng Chính phủ, người mua ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ chỉ phải trả một khoản phí 5-6%. Những người mua ô tô nhập khẩu từ nước ngoài vẫn phải nộp lệ phí trước bạ 10-12% tùy theo từng địa phương.

Do đó, việc lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng cao trong tháng vừa qua đã gây ra sự ngạc nhiên nơi giới quan sát. Bởi lẽ, do việc kinh doanh khó khăn mà trong mấy tháng gần đây thị trường ô tô trong nước liên tục chứng kiến các hãng ô tô, các nhà nhập khẩu, các đại lý tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mãi, hỗ trợ khách hàng phí trước bạ,...

Đáng chú ý là các nhà kinh doanh ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đã điều chỉnh giá xe bán giảm sâu như gần đây nhất là Thaco đã áp dụng giá mới giảm giá vài trăm triệu đồng với một số mẫu xe BMW.

Hay Motor Image Việt Nam (MIV), nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền sản phẩm và dịch vụ Subaru tại thị trường Việt Nam cũng vừa tung gói ưu đãi hấp dẫn khi mua xe Forester trong tháng 9.

Theo đó trong tháng 9 này khách hàng mua mẫu xe SUV gia đình Forester sẽ nhận được ưu đãi đặc biệt với tổng giá trị lên đến 255 triệu đồng (bao gồm giá trị ưu đãi bằng hiện vật tặng kèm). Ngoài ra khách hàng còn được ưu đãi “2 năm bảo dưỡng miễn phí” ngoài chính sách bảo hành hiện nay là 5 năm hoặc 100.000km (tùy điều kiện nào đến trước).

Tính lũy kế từ đầu năm đến nay, theo cơ quan hải quan, cả nước chi khoảng 1,2 tỉ đô la nhập khẩu khoảng 53.000 ô tô các loại. So với cùng kỳ năm ngoái, nhóm hàng này giảm 44,3% về lượng và giảm 43,7% về giá trị.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính chung lượng bán hàng trong 7 tháng năm 2020, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 131.248 xe các loại, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xe ô tô du lịch giảm 29%; xe thương mại giảm 23% và xe chuyên dụng giảm 39%.

Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên doanh, lượng bán hàng trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của các thương hiệu khác như: TC Motor, Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo, …

Thế nhưng, một số đơn vị này không phải là thành viên VAMA hoặc là đơn vị thành viên nhưng tạm dừng gửi báo cáo hoặc không tiết lộ doanh số bán hàng.

Mua Toyota Fortuner ưu đãi lên đến 125 triệu đồng

Ngay cả dòng xe Fortuner của Toyota Việt Nam luôn tiêu thụ tốt trên thị trường trong nhiều năm qua nhưng liên doanh Nhật Bản này hiện cũng tung ra chương trình ưu đãi cho khách mua trong giai đoạn này.

Mua xe Fortuner thời điểm này được ưu đãi đến 125 triệu đồng. Ảnh minh họa: Hùng Lê

Cụ thể từ 1-9 đến hết ngày 16-9-2020, khách hàng mua xe Toyota Fortuner 2.4 AT 4x2 (FK) và Fortuner 2.4 MT 4x2 (FG) sản xuất trong nước có thể tiết kiệm lên tới 125 triệu đồng.

Theo đó, trong giai đoạn này, Toyota Việt Nam áp dụng gói quà tặng dành cho khách hàng mua Fortuner, giá trị tương đương 55 triệu đồng, gồm ưu đãi 1 năm bảo hiểm thân vỏ Toyota với Fortuner 2.4 AT 4x2 hoặc gói bảo dưỡng 3 năm miễn phí với Fortuner 2.4 MT 4x2.

Ngoài ra, theo nghị định số 70/2020/NĐ-CP của Chính phủ, khách hàng được giảm 50% lệ phí trước bạ lên đến 70 triệu đồng tùy từng mẫu xe và khu vực.

Như vậy ước tính, mua Fortuner giai đoạn này khách hàng có thể tiết kiệm lên tới 125 triệu đồng.

 

Xem thêm: lmth.nahk-ohk-hnaod-hnik-aum-auig-neib-tod-gnat-pahn-ot-o-gnoul/098703/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lượng ô tô nhập tăng đột biến giữa mùa kinh doanh khó khăn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools