vĐồng tin tức tài chính 365

Samsung đặt cược vào dược phẩm sinh học

2020-09-07 16:50

Samsung đặt cược vào dược phẩm sinh học

Ricky Hồ

(TBKTSG Online) - Samsung Biologics nhận ra cơ hội chưa từng có trên thị trường dược phẩm khi nhu cầu ngày một tăng cao giữa đại dịch Covid-19. Hãng đang gấp rút xây thêm nhà máy mới trị giá 2 tỉ đô la Mỹ và một khu phức hợp mới. 

Bên trong một nhà máy của Samsung Biologics. Siêu nhà máy mới sẽ được hình thành năm 2022 với vốn đầu tư 2 tỉ đô la. Ảnh: Bloomberg

Siêu nhà máy

Một siêu nhà máy dược phẩm trị giá 2 tỉ đô la sẽ hình thành ở khu ngoại ô Songdo ở phía tây Seoul vào năm 2022. Đây sẽ là nhà máy dược sinh học lớn nhất trên thế giới với diện tích 230.000 m2 mặt bằng, hơn tổng diện tích của ba nhà máy dược hiện tại của Samsung cộng lại.

Mục tiêu của Samsung là đón bắt nhu cầu gia tăng chưa từng có do dịch Covid-19 gây ra và tận dụng tức thì các cơ hội mà dịch mang đến cho ngành dược toàn cầu.

Nhu cầu các loại thuốc phức hợp mới tăng vọt kể từ khi đại dịch bắt đầu. Điều này cũng làm lộ rõ tình trạng phụ thuộc vào Trung Quốc và Ấn Độ của ngành sản xuất dược phẩm trên thế giới, có nguy cơ ảnh hưởng đến các chuỗi cung ứng. Nhu cầu tăng cấp tốc mang lại nhiều lợi ích cho Samsung Biotics chuyên sản xuất các loại thuốc phức hợp chữa trị các bệnh hiếm gặp. Năm nay, hãng dược kín tiếng này bắt đầu lấn sang các phương pháp kháng thể có tiềm năng ngừa Covid-19.

Samsung Biotics sản xuất các nguyên liệu dược sinh học cho những hãng dược lớn nhất thế giới, bao gồm Bristol-Myers Squibb Co. và Roche Holding Ltd. CEO Kim Tae-han nói với tờ Wall Street Journal rằng ban đầu nhà máy được hoạch định nhỏ hơn rất nhiều so với kế hoạch hiện tại. Ông đã tích cực thúc đẩy việc mở rộng nhà máy trong năm nay sau khi nhận thấy đại dịch đã tạo nên lĩnh vực dược phẩm mới – chữa trị bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra, buộc các nhà sản xuất thuốc và chính phủ các nước lao vào công cuộc tìm kiếm các nguồn cung ứng dược mới.

Cơ hội lớn trong thách thức

“Covid-19 cho chúng tôi nhiều cơ hội hơn là một cuộc khủng hoảng”, ông Kim nói. Ông là người dẫn dắt Samsung Biologics kể từ năm 2011 và đưa chi nhánh dược thành một trong những công ty hàng đầu của Samsung.

Trong quí 2 vừa rồi, lượng đơn hàng của Samsung Biologics tăng gần ba lần, đạt 1,5 tỉ đô la so với cùng kỳ năm trước. Hợp đồng gần đây với GlaxoSmithKline PLC trị giá đến 370 triệu đô la trong hai năm tới, tương đương khoảng 60% doanh số năm ngoái của hãng.

CEO Kim nói rằng ba nhà máy của hãng gần như chạy hết công suất tối đa nhanh hơn dự định. Nhà máy mới sẽ giúp Samsung Biologics đáp ứng nhu cầu. Các quan chức cấp cao của Samsung Bilogics nói họ đang thảo luận với các hãng dược sinh học khác để sản xuất kháng thể Covid-19, nhưng từ chối tiết lộ tên các đối tác.

Trước khi dịch ập đến, các nhà phát triển thuốc đã bắt tay với các hãng dược sản xuất theo đơn đặt hàng như Samsung Biologics để sản xuất các phương thức chữa trị phức hợp. Đặc biệt là khi các loại dược sinh học đang ngày càng chiếm thị phần lớn hơn trong mua bán dược phẩm toàn cầu.

Công nghệ sinh học hiện chiếm đến 30% doanh số các loại thuốc bán theo đơn và bán tại quầy. Các loại thuốc này sẽ tăng trưởng thêm 5% cho đến năm 2026, theo số liệu của hãng nghiên cứu EvaluatePharma. Năm năm trước, lĩnh vực này chiếm hơn 25% tổng doanh số.

Các nhà phát triển thuốc còn đang chạy đua để chế tạo các loại kháng thể và vắc xin để chữa trị Covid-19. Họ đang bị thúc giục phải xem lại cách thức và địa điểm mà họ phát triển các phương thức chữa trị. Chính phủ Mỹ đang thúc đẩy sản xuất nhiều hơn nữa các loại thuốc ở trong nước và ít phụ thuộc hơn vào nguồn bên ngoài. Thậm chí, họ còn chuẩn bị cho Eastman Kodak Co. vay 765 triệu đô la, nhưng thương vụ này đã đổ bể vào tháng 8 vừa rồi.

Ngày càng có nhiều đơn hàng đến từ các hãng dược bị ảnh hưởng bởi gián đoạn chuỗi cung ứng trong năm rồi. Trước, nhiều hãng kiên quyết bám vào các đơn đặt hàng để tiết kiệm tiền đầu tư. Nhưng nay, họ sẵn sàng chi nhiều hơn để bảo đảm có được hợp chất từ nhiều nguồn cung khác nhau.

“Tình hình hiện nay là mọi người đang kéo đến tận nhà máy của các hãng dược sản xuất theo đơn đặt hàng. Thậm chí ngay cả trước dịch, nhiều nhà máy này chạy hết công suất vì đơn hàng quá nhiều”, Eric Langer, Chủ tịch của văn phòng Rockville thuộc BioPlan Associtates ở bang Maryland (Mỹ), phát biểu.

Tham vọng đứng đầu mảng dược sinh học

Samsung bắt đầu tham gia mảng dược phẩm vào năm 2011 và đặt tham vọng trở thành trung tâm dược phẩm sinh học hàng đầu trên thế giới. Ảnh: Pharmaceuticals Technology

Samsung Biologics chỉ là một trong hàng chục công ty con thuộc tập đoàn Samsung của Hàn Quốc – vốn được biết đến nhiều nhất ở mảng điện thoại thông minh và hàng điện tử tiêu dùng. Đế chế kinh doanh của Samsung còn vươn ra công viên giải trí và bảo hiểm nhân thọ. Nhưng mảng kinh doanh dược sinh học của Samsung chỉ mới bắt đầu trong thời gian gần đây.

Thành lập năm 2011, Samsung Biologics có lời năm 2015 và lên sàn một năm sau đó. Hiện hãng dược chín năm tuổi này là một trong những hãng sản xuất thuốc theo đơn đặt hàng có quy mô lớn nhất thế giới. Nhà máy ở Songdo là nhà máy dược sinh học lớn nhất thế giới, theo công ty theo dõi thị trường BioPlan Asscociates. Đối thủ của hãng ở châu Âu là Lonza Group AG và Boehringer-Ingelheim GmbH cũng lên kế hoạch để mở rộng sản xuất.

Samsung Biologics cũng lên kế hoạch phát triển lớn trong thập kỷ tới. Hãng đang chuẩn bị kế hoạch xây khu phức hợp thứ hai gần cụm nhà máy đầu ở Songdo. Khu phức hợp mới có thể chứa đến bốn nhà máy.

CEO Kim nói hãng không xây nhà máy ở Trung Quốc vì “lý do kinh tế, không phải là chính trị”. Ông chỉ ra các điều kiện không rõ ràng và không thuận lợi cho doanh nghiệp dược sinh học ở Trung Quốc. Hơn 70% nhu cầu dược sinh học sản xuất theo đơn đặt hàng đến từ Mỹ và Tây Âu.

Ông nhìn nhận rằng sự phát triển của Samsung Biologics là một phần của quá trình dịch chuyển phát minh và sản xuất dược sinh học sang châu Á. Điều này gợi lại câu chuyện di chuyển sang châu Á của ngành công nghiệp đóng tàu và hóa chất trước đây. “Hiện đa số các hoạt động kinh doanh dược phẩm sinh học là ở phương Tây”, ông Kim phát biểu.

“Có thể 10 năm hay 20 năm nữa, tỷ lệ này là 50/50”, ông nói.

Xem thêm: lmth.-coh-hnis-mahp-coud-oav-couc-tad-gnusmas/519703/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Samsung đặt cược vào dược phẩm sinh học”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools