vĐồng tin tức tài chính 365

Trước khi bị người Thái tẩy chay, Red Bull trở thành thương hiệu nổi tiếng và tạo ra các tỷ phú như thế nào?

2020-09-09 01:40

Từng là niềm tự hào của người Thái Lan, nước tăng lực Red Bull nay lại bị tẩy chay tại chính quê nhà vì được coi là biểu tượng của sự bất bình đẳng. 

Mọi chuyện xuất phát từ việc cháu trai nhà sáng lập Red Bull vẫn chưa phải chịu trách nhiệm pháp lý, thậm chí còn thoải mái hưởng thụ cuộc sống cá nhân sang chảnh ở nước ngoài sau vụ tai nạn năm 2012.

Dưới đây là hành trình đưa Red Bull trở thành nước tăng lực nổi tiếng toàn cầu:

Trước khi bị người Thái tẩy chay, Red Bull trở thành thương hiệu nổi tiếng và tạo ra các tỷ phú như thế nào? - Ảnh 1.

Chaleo Yoovidhya sinh năm 1923 trong một gia đình người Thái gốc Hoa tại làng Baan Khao Chang, tỉnh Phichit, Thái Lan. Từng có thời gian làm công việc điều phối viên cho hãng xe chở hàng, ông nhận thấy các tài xế lái xe đường dài thường sử dụng các loại nước tăng lực để tỉnh táo hơn khi làm việc.

Sau đó, ông Yoovidhya tự nghiên cứu ra một loại nước tăng lực riêng, đặt tên là Krating Daeng, nghĩa tiếng Thái là "Bò húc". Suốt nhiều năm liền, Krating Daeng được biết đến như loại nước tăng lực giá rẻ dành cho những người lao động tại Thái Lan. (Ảnh: European Pressphoto Agency)

Trước khi bị người Thái tẩy chay, Red Bull trở thành thương hiệu nổi tiếng và tạo ra các tỷ phú như thế nào? - Ảnh 2.

Mọi chuyện thay đổi khi Dietrich Mateschitz – một người từng tốt nghiệp chuyên ngành Marketing tại Đại học Kinh tế và Kinh doanh Vienna (Áo) – xuất hiện. 

Trong chuyến công tác đến Thái Lan vào năm 1984, Mateschitz biết đến Krating Daeng – loại đồ uống yêu thích của các tài xế xứ sở chùa vàng. Ngay sau đó, ông tìm đến cơ sở sản xuất của Chaleo Yoovidhya và đề nghị hợp tác.

Nhận được cái gật đầu của Yoovidhya, Mateschitz quyết định bỏ việc và cùng "cha đẻ" Krating Daeng thành lập công ty nước tăng lực tại Thái Lan. Mỗi người góp vốn 500.000 USD và sở hữu 49% cổ phần công ty, 2% còn lại thuộc về con trai cả của Chaleo Yoovidhya. (Ảnh: Red Bull)

Trước khi bị người Thái tẩy chay, Red Bull trở thành thương hiệu nổi tiếng và tạo ra các tỷ phú như thế nào? - Ảnh 3.

Khi mới thành lập công ty, Chaleo chịu trách nhiệm về sản xuất còn Mateschitz là người điều hành và phân phối sản phẩm. Chỉ trong vòng 3 năm, Mateschitz đã thay đổi tất cả từ công thức đến bao bì và tên gọi nước tăng lực. 

Ông đặt tên sản phẩm mang tính quốc tế là Red Bull, biến nó thành nước uống có gas và đựng trong lon màu xanh lam đặc trưng. Đồng thời, ông cũng thay đổi câu khẩu hiệu của thương hiệu thành "Red Bull chắp cánh cho bạn" để thay da đổi thịt cho loại nước giải khát tiềm năng. (Ảnh: Reuters)

Trước khi bị người Thái tẩy chay, Red Bull trở thành thương hiệu nổi tiếng và tạo ra các tỷ phú như thế nào? - Ảnh 4.

Năm 1987, Red Bull lần đầu tiên được bán tại Áo, Hungary và Slovenia. Nhờ những chiến lược marketing thông minh, Mateschitz giúp thương hiệu Red Bull nhanh chóng nổi tiếng tại châu Âu.

Mateschitz cũng bỏ ra khoản tiền lớn để tài trợ cho vận động viên thể thao, giải đua môtô Công thức 1 và các môn thể thao mạo hiểm khác như lướt sóng, leo núi, trượt tuyết. Bằng cách này, ông xây dựng thành công hình ảnh mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng của nước tăng lực Red Bull trên toàn cầu. (Ảnh: Flickr)

Trước khi bị người Thái tẩy chay, Red Bull trở thành thương hiệu nổi tiếng và tạo ra các tỷ phú như thế nào? - Ảnh 5.

Năm 1997, sau khi Red Bull trở nên quen thuộc tại nhiều nước, Mateschitz đưa sản phẩm vào thị trường Mỹ.

Ông không cần bỏ ra nhiều chi phí để quảng cáo thương hiệu bởi lúc này Red Bull đã gắn liền với các môn thể thao mạo hiểm thu hút người Mỹ. Thậm chí sau 3 năm, Red Bull đã giành lấy một phần ba thị trường của Cocacola và Pepsi tại quốc gia này.

Red Bull ngày càng phát triển và trở thành loại nước tăng lực bán chạy nhất thế giới. Theo Forbes, trong năm 2019, 7,5 tỷ lon Red Bull đã được bán ra tại hơn 170 quốc gia trên thế giới. (Ảnh: Reuters)

Trước khi bị người Thái tẩy chay, Red Bull trở thành thương hiệu nổi tiếng và tạo ra các tỷ phú như thế nào? - Ảnh 6.

Thành công của Red Bull cũng mang lại cho Yoovidhya và Mateschitz khối tài sản khổng lồ. Theo thống kê của Forbes, Mateschitz đang là tỷ phú giàu nhất nước Áo với khối tài sản 27,4 tỷ USD. (Ảnh: Getty Images)

Trước khi bị người Thái tẩy chay, Red Bull trở thành thương hiệu nổi tiếng và tạo ra các tỷ phú như thế nào? - Ảnh 7.

Cũng theo tạp chí này, gia tộc Yoovidhya hiện giàu thứ 2 Thái Lan với 20,2 tỷ USD. Trong khi nhà sáng lập Chaleo Yoovidhya được biết đến với lối sống giản dị, khép kín, những thành viên trong gia đình ông lại nổi tiếng với lối sống xa hoa.

Ông Chaleo Yoovidhya qua đời năm 2012. Cùng năm đó, người cháu trai Vorayuth bị cáo buộc đâm xe gây chết người rồi bỏ chạy. (Ảnh: XP)

Xem thêm: mth.94290745180900202-oan-eht-uhn-uhp-yt-cac-ar-oat-av-gneit-ion-ueih-gnouht-hnaht-ort-llub-der-yahc-yat-iaht-iougn-ib-ihk-court/nv.ahos

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trước khi bị người Thái tẩy chay, Red Bull trở thành thương hiệu nổi tiếng và tạo ra các tỷ phú như thế nào?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools