vĐồng tin tức tài chính 365

Điều hành chính sách của NHNN góp phần góp phần tạo môi trường đầu tư lành mạnh, hiệu quả

2020-09-09 03:34

Dự Hội thảo tại các điểm cầu có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các chuyên gia kinh tế và doanh nghiệp từ các thị trường quan trọng tại khu vực châu Á, châu Âu và Hoa Kỳ. Tại điểm cầu NHNN có Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng và đại diện Lãnh đạo một số Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN.

C:Usershung.chukhanhDesktopHTTT2.jpg

Thống đốc Lê Minh Hưng khai mạc Hội thảo

Điều hành chính sách của NHNN góp phần góp phần tạo môi trường đầu tư lành mạnh, hiệu quả

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, hơn 20 năm qua, Việt Nam luôn được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá là điểm đến hấp dẫn. Hiện nay, trước những thách thức mà đại dịch Covid-19 đem tới đòi hỏi Việt Nam phải linh hoạt hơn trong ứng phó, và có những giải pháp cụ thể, kịp thời để giảm thiểu tác động tiêu cực và biến thách thức thành cơ hội.

Từ đầu năm 2020 đến nay, NHNN đã có những bước đi đúng đắn, kịp thời nhằm ứng phó trước các tác động của đại dịch Covid-19. NHNN đã hai lần giảm lãi suất điều hành nhằm hỗ trợ tăng trưởng tín dụng, giảm trần lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên, tạo điều kiện cho cả tổ chức tín dụng lẫn người vay được tiếp cận nguồn vốn chi phí thấp hơn. Cùng với đó, NHNN tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến thị trường, điều hành tỷ giá chủ động và linh hoạt phù hợp với cung cầu thị trường; chủ động truyền thông để giữ vững niềm tin của công chúng; ban hành khuôn khổ pháp lý để các tổ chức tín dụng cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi vay cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, miễn giảm các phí dịch vụ thanh toán; và tiếp tục các nỗ lực cải cách và thanh tra giám sát khu vực ngân hàng nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của hệ thống.

Sự quyết liệt trong công tác điều hành chính sách Ngân hàng Trung ương đã mang lại nhiều kết quả quan trọng: Lạm phát được kiểm soát, thanh khoản hệ thống ngân hàng được đảm bảo, thị trường tiền tệ ổn định, lãi suất liên ngân hàng ở mức thấp, lãi suất cho vay giảm đáng kể, tỷ giá và thị trường ngoại tệ diễn biến ổn định, dự trữ ngoại hối Nhà nước tiếp tục tăng, qua đó góp phần duy trì môi trường kinh doanh ổn định cho doanh nghiệp, hỗ trợ các thành phần kinh tế vượt qua khó khăn. Những kết quả khả quan này là yếu tố quan trọng góp phần củng cố mức tín nhiệm quốc gia và lòng tin của nhà đầu tư để thu hút nguồn vốn đầu tư phục hồi kinh tế.

Theo Thống đốc Lê Minh Hưng, đại dịch Covid-19 khiến mọi hoạt động kinh tế - giao thương bị đình trệ trên phạm vi toàn cầu. Đầu tư nước ngoài là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng mạnh mẽ nhất. Đây là thách thức đối với các chính phủ trong giữ chân nhà đầu tư, nhưng cũng là cơ hội để các nước đẩy mạnh các biện pháp khuyến khích và thu hút đầu tư. NHNN có nhiệm vụ quan trọng nhất là đảm bảo ổn định vĩ mô, ổn định tiền tệ, tỷ giá, và phát triển lành mạnh một khu vực ngân hàng có khả năng chống chịu cao và kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn cho phát triển kinh tế. Để đạt được mục tiêu đó, NHNN sẽ tiếp tục đặt trọng tâm vào công tác dự báo, xây dựng và cập nhật những kịch bản có thể xảy ra và triển khai các hành động chính sách phù hợp để một mặt hỗ trợ tăng trưởng, mặt khác đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần tạo môi trường đầu tư lành mạnh, hiệu quả cho các nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư nước ngoài.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và vai trò của đầu tư nước ngoài; Tạo dựng môi trường kinh doanh bình đẳng và hoàn thiện cơ chế thu hút đầu tư nước ngoài; Các chính sách thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới còn diễn biến phứcc tạp…

C:Usershung.chukhanhDesktopHTTT5.jpg

Ông Nirukt Sapru điều phối phiên thảo luận (ảnh chụp màn hình)

Giữ vững ổn định, an toàn hệ thống ngân hàng và phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại

Trả lời câu hỏi của các đại biểu về tình hình tái cơ cấu các TCTD, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, việc thực hiện đề án “Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 – 2020” của NHNN có nội dung chủ yếu là tiếp tục cơ cấu lại hệ thống gắn với xử lý căn bản, triệt để nợ xấu và các TCTD yếu kém bằng các hình thức phù hợp với cơ chế thị trường trên nguyên tắc thận trọng, bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền và giữ vững sự ổn định, an toàn hệ thống. Đến nay, Đề án đã ghi nhận những kết quả quan trọng trên tất cả các khía cạnh liên quan.

Về mặt pháp lý, khuôn khổ pháp lý tiền tệ ngân hàng được hoàn thiện, đồng bộ với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế và thực tiễn Việt Nam. Hệ thống các TCTD giảm về số lượng, tăng về quy mô (cả về tổng tài sản, vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ), năng lực quản trị điều hành được nâng cao mở rộng phù hợp với thông lệ quốc tế, tính minh bạch trong hoạt động tín dụng được cải thiện. Hầu hết các ngân hàng đến nay đã áp dụng tỷ lệ an toàn vốn theo phương pháp tiêu chuẩn của Basel II, thậm chí có 18 NHTM đã áp dụng trước thời hạn do NHNN quy định. NHNN cũng đã xây dựng cơ sở pháp lý cho việc triển khai trụ cột 2 của Basel II. Về nợ xấu, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp xử lý nợ xấu của NHNN, chất lượng tín dụng được cải thiện đáng kể, góp phần giảm tỷ lệ nợ xấu và duy trì dưới mức 2% tính đến thời điểm hiện tại.

Trong bối cảnh đại dịch COVID 19 tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống xã hội và phát triển kinh tế, NHNN đã có nhiều giải pháp tích cực để thực hiện các chủ trương, nhiệm vụ và kế hoạch công tác ngành ngân hàng cũng như nỗ lực tái cơ cấu các TCTD giai đoạn 2016-2020.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động giám sát an toàn vĩ mô đối với hệ thống tài chính, tạo thuận lợi cho các TCTD cung ứng đầy đủ đa dạng các sản phẩm dịch vụ tài chính, tăng cường hiệu lực và hiệu quả của công tác thanh tra, giám sát ngân hàng, đổi mới theo hướng chuyển nhanh và mạnh từ thanh tra tuân thủ sang thanh tra giám sát trên cơ sở rủi ro, phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế. Đồng thời, NHNN sẽ chỉ đạo TCTD triệt để tiết giảm chi phí, giảm lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay tiếp sức cho nền kinhtế, đơn giản hóa quy trình thủ tục nội bộ, tạo điều kiện cho khách hàng vay mới nhưng không hạ chuẩn cho vay, đảm bảo chất lượng an toàn tín dụng, duy trì hoạt động lành mạnh của hệ thống ngân hàng.

Về phát triển Ngân hàng số và Fintech tại Việt Nam, theo Thống đốc Lê Minh Hưng, sự xuất hiện và phát triển với tốc độ nhanh chóng của Fintech đã khiến các cơ quan quản lý tài chính của các quốc gia phải đối mặt với những thách thức và khó khăn trong công tác quản lý, giám sát như nguy cơ rửa tiền và tài trợ khủng bố (AML/CFT), rủi ro liên quan đến an ninh, an toàn, bảo mật thông tin, sử dụng trái phép thông tin cá nhân… Nhiệm vụ đặt ra với các cơ quan quản lý tài chính trên thế giới là đảm bảo đồng thời mục tiêu hỗ trợ thúc đẩy đổi mới sáng tạo của lĩnh vực ngân hàng trong khi vẫn phải duy trì sự ổn định, an toàn của thị trường tài chính và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế…

Trong hệ thống Ngân hàng Việt Nam hiện nay, đối với các dịch vụ đã có một phần quy định pháp lý điều chỉnh, NHNN thực hiện rà soát và tiến hành sửa đổi, bổ sung ngay các quy định này nhằm hỗ trợ các TCTD, ngân hàng có thể nhanh chóng triển khai việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động của mình như: ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực thanh toán (sửa đổi, bổ sung Nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt); thực hiện xác thực khách hàng từ xa E-KYC (sửa đổi, bổ sung Nghị định 116/2013/NĐ-CP về quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền)...

CKH

Xem thêm: 176314VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Điều hành chính sách của NHNN góp phần góp phần tạo môi trường đầu tư lành mạnh, hiệu quả”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools