UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản giao Sở TN-MT chủ trì phối hợp với các sở ngành liên quan xem xét chương trình "nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Thành phố".
Trong đó nổi bật là việc phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam thực hiện dự án kiểm soát khí thải xe máy đang lưu hành. Cụ thể sẽ có 8 đại lý sửa chữa, bảo dưỡng xe máy trên địa bàn Thành phố phục vụ đo khí thải, dự kiến tại 6 quận: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hà Đông và Thanh Xuân. Đồng thời thí điểm chương trình hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ (sản xuất trước năm 2002), lựa chọn 30 đại lý xe máy trên địa bàn với các cơ chế khác nhau.
Điều kiện để đổi từ cũ sang mới là xe phải được đăng ký trước năm 2002 và không đạt tiêu chuẩn khí thải. Kinh phí hỗ trợ đổi xe mới từ 2 - 4 triệu đồng, lấy từ ngân sách Thành phố.
Hà Nội hiện có hơn 5,7 triệu xe máy, trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ, đăng ký trước năm 2000. Ngoài ra, chưa kể các phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.
Tính trung bình mỗi xe hết đát là 3 triệu đồng, tại Hà Nội theo khảo sát có khoảng 5.000 nghìn xe dự kiến sẽ phải đổi trong đợt thí điểm, còn 2,5 triệu xe 20 năm tuổi thì áp lực kinh phí không hề nhỏ.
Ngoài ra theo chuyên gia, 1 chiếc xe máy mới rẻ nhất hiện nay cũng có giá trên 15 triệu đồng. Trong khi mức hỗ trợ đổi xe đưa ra là khá thấp. Do đó với những lao động nghèo vì điều kiện kinh tế sẽ khó có thể thay đổi ý định đổi xe mới nếu không có chính sách linh hoạt đi kèm.
Việc loại bỏ xe máy cũ nát đã được đề xuất nhiều lần, song luôn gặp phải phản ứng của xã hội. Vậy giải pháp dự kiến đổi xe máy cũ lấy xe máy lần này có thực sự khả thi?
Câu trả lời sẽ có trong chương trình Vấn đề hôm nay ngày 10/9.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!
Xem thêm: mth.68105146001900202-iht-ahk-oc-ueil-iom-yam-ex-yal-uc-yam-ex-iod-neik-ud-ion-ah/et-hnik/nv.vtv