Từ bỏ công việc đáng mơ ước tại Goldman Sachs, Linh Phạm (SN 1993) trở về Việt Nam vì nhìn thấy nhiều cơ hội và tiềm năng tại đây. Cuối năm 2017, cô sáng lập Logivan, một marketplace dành riêng cho ngành vận tải đường bộ, nơi kết nối tài xế với những người có nhu cầu chuyển hàng.
Kinh nghiệm tuyển người: Phải "bán sứ mệnh"
Thành lập Logivan chỉ 1 năm sau khi trở về Việt Nam, Linh gặp không ít khó khăn trong việc tuyển dụng những nhân sự đầu tiên do network tại quê nhà còn khá ít, bạn bè thân thiết đều sinh sống ở nước ngoài.
CEO Logivan - Linh Phạm
Tham gia buổi workshop dành cho 13 startup được chọn tham gia vào toàn bộ chương trình Grab Venture Ignite, Linh Phạm chia sẻ câu chuyện và kinh nghiệm tuyển dụng của mình thời kỳ Logivan mới thành lập.
Sau 2 lần chiêu mộ bạn thân về làm CTO thất bại, nữ founder 9x tham gia nhiều hơn vào các sự kiện dành cho startup tại Việt Nam để mở rộng network và tìm kiếm cộng sự. Dù gặp khó khăn vì là người mới và chưa ai biết đến, cô may mắn tìm được một vài nhân sự đầu tiên. Trong số họ, có người thậm chí bỏ dự án đang thực hiện trước đó để dồn lực cho startup này.
Theo Linh, khi đội ngũ nhân sự còn khiêm tốn, việc tuyển được những người đa năng là vô cùng quan trọng. Startup có rất nhiều việc phải làm nên họ phải sẵn sàng nhận nhiệm vụ, có khả năng luân chuyển qua các phòng ban và cùng nhau giải quyết vấn đề.
"Tôi nghĩ điều quan trọng khi chiêu mộ những nhân sự đầu tiên là bạn phải "bán sứ mệnh" (sell the vision). Bài toán của thị thường lớn đến mức nào?
Quan trọng hơn, phải cho nhân viên thấy mình dồn nhiều công sức, tiền bạc vào sứ mệnh ấy như thế nào. Hầu hết mọi người đều thích những ý tưởng mới nhưng họ cũng cần sự ổn định, chắc chắn. Họ cần chăm lo cho gia đình, thanh toán các hóa đơn nên vẫn phải trả cho họ mức lương phù hợp, đừng biến họ trở thành người nghèo", Linh chia sẻ.
Thêm nữa, nhân viên thường chỉ đơn thuần đi làm mỗi ngày, cố gắng hoàn thành công việc mà ít nghĩ đến sứ mệnh hay tầm nhìn của doanh nghiệp. Do đó, người lãnh đạo phải luôn nhắc nhở họ về sứ mệnh, ý nghĩa của những công việc họ đang làm và bạn trân trọng điều đó như thế nào. Nhờ vậy, nhân viên sẽ tin tưởng và có sự cam kết với startup.
"Bạn phải trở thành một người "bán hàng" (bán sứ mệnh - PV) toàn thời gian", CEO Logivan bộc bạch.
Tuyển dụng nhân tài đã khó, "giữ chân" họ lại là một câu chuyện nan giải khác. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào founder và đội ngũ nhân sự đầu tiên.
Ông Raghu Rai - CEO Jio Health cũng chia sẻ bí quyết tuyển dụng và giữ chân nhân tài với các startups: "Lời khuyên của tôi dành cho các bạn là hành động nhanh, sớm nhất có thể để quản lý và duy trì đội ngũ. Bởi khi còn nghĩ đến những yếu tố như văn hóa, sự khác biệt... thì bạn sẽ lãng phí khoảng thời gian và cơ hội để nhanh chóng giải quyết vấn đề và loại bỏ nó."
Ông Raghu Rai - CEO Jio Health
Kinh nghiệm làm việc với các nhà đầu tư
Dù mới thành lập 3 năm nhưng Logivan đã nhanh chóng huy động được 7,9 triệu USD sau 3 vòng gọi vốn từ nhiều nhà đầu tư lớn.
Trước câu hỏi của đại diện từ Vbee - một trong 13 startup được chọn trong chương trình GVI rằng làm sao để cân đối giữa việc gọi vốn và tập trung phát triển doanh nghiệp, CEO Logivan chia sẻ: "Tôi không muốn dành quá 30% quỹ thời gian của mình vào việc huy động vốn. Còn về thời điểm nào phù hợp thì chỉ có founder là người biết và cảm nhận rõ nhất."
Ngoài ra, Linh cho biết mặc dù rất nhiều nhà đầu tư yêu thích việc mở rộng ra quốc tế nhưng Logivan sẽ không "tiến đánh" thị trường nước ngoài nếu chưa chiếm lĩnh được 10% thị phần trong nước.
Cũng trả lời câu hỏi về vấn đề làm việc với nhà đầu tư, CEO Jio Health cho rằng startup nên trung thực về chiến lược, câu chuyện của mình. Việc thay đổi chiến lược cũng là điều bình thường. Những nhà đầu tư tuyệt vời sẽ rất đề cao, tôn trọng nếu bạn thành thật và giải thích được lý do đưa ra quyết định đó.
Đồng thời, hãy mạnh dạn nói ra những điều bạn chưa hiểu, chưa biết để từ đó xây dựng một mối quan hệ đối tác với các nhà đầu tư.
Ánh Dương
Theo Nhịp Sống Kinh Tế