vĐồng tin tức tài chính 365

Ô tô sẽ không được dừng đỗ quá 5 phút

2020-09-11 15:56

Theo Báo Giao thông, những quy định về dừng, đỗ xe tại dự thảo Luật Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo vừa được Chính phủ trình Quốc hội không có nhiều điểm khác biệt so với Luật Giao thông đường bộ 2008. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý tại dự thảo này là việc Bộ Công an đề xuất quy định xe ô tô không được dừng xe quá 5 phút.

Theo đó, tại Khoản 1 Điều 18 về dừng đỗ xe quy định dừng xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông trong thời gian không quá 5 phút và người điều khiển phương tiện không rời vị trí điều khiển, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện xuống để mở cửa xe, xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe.

Khoản 2 Điều này cũng quy định đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện mà không phải dừng xe.

Tại Khoản 3 quy định người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường phải có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết khi vào vị trí dừng, đỗ xe. Khi đỗ xe chỉ được rời khỏi xe khi đã kéo phanh tay hoặc thực hiện các biện pháp an toàn.

Trường hợp phương tiện gặp sự cố kỹ thuật hoặc buộc phải đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy hoặc tại nơi không được phép đỗ phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm phía sau xe và có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp. Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh và đánh lái về phía lề đường.

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe bên trái đường 1 chiều; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi có tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt; song song với một xe khác đang dừng, đỗ; trên vạch kẻ đường, phần đường dành cho người đi bộ qua đường; nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5m tính từ mép đường giao nhau...

Theo dự thảo này, dừng xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông trong thời gian không quá 5 phút và người điều khiển phương tiện không rời khỏi vị trí điều khiển, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện xuống để mở cửa xe, xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe.

Quy định giới hạn thời gian dừng xe nhằm tránh những trường hợp dừng quá lâu trên các tuyến đường, xe hợp đồng trá hình dừng 15 - 30 phút để chờ khách, nhất là vào giờ cao điểm dễ gây ùn tắc giao thông. 

Tuy nhiên, một số chuyên gia lại cho rằng quy định thời gian dừng xe không quá 5 phút sẽ là vấn đề gây tranh cãi trong quá trình xử lý vi phạm hành chính vì khó xác định chính xác thời gian dừng xe.

Nhiều xe ô tô dừng, đỗ tràn lan bất chấp biển cấmNhiều xe ô tô dừng, đỗ tràn lan bất chấp biển cấm

VTV.vn - Thói quen dừng, đỗ xe ô tô không đúng quy định không những gây cản trở giao thông, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện xung quanh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Xem thêm: mth.24534242111900202-tuhp-5-auq-od-gnud-coud-gnohk-es-ot-o/taul-pahp/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ô tô sẽ không được dừng đỗ quá 5 phút”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools