vĐồng tin tức tài chính 365

Cần Thơ muốn bến cảng Thốt Nốt vào quy hoạch cảng biển Việt Nam

2020-09-11 18:46

Cần Thơ muốn bến cảng Thốt Nốt vào quy hoạch cảng biển Việt Nam

Trung Chánh

(TBKTSG Online) – Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ đề xuất bổ sung bến cảng Thốt Nốt vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên cơ sở chia tách từ khu bến Trà Nóc - Ô Môn - Thốt Nốt. Điều này, đồng nghĩa với việc Cần Thơ sẽ có thêm một cảng biển mới bên cạnh những cảng hiện hữu.

Cảng biển Tân cảng Cái Cui Cần Thơ. Ảnh: Trung Chánh

Nội dung nêu trên được đưa ra tại buổi làm việc của Bộ Giao thông Vận tải với UBND TP Cần Thơ về thực hiện quy hoạch phát triển cảng biển khu vực Cần Thơ diễn ra ở địa phương này vào chiều hôm nay, 11-9.

Tại buổi làm việc, Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ đề xuất bổ sung cảng Thốt Nốt vào Quyết định 1037/QĐ-TTg ngày 24-6-2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, tức bổ sung cảng Thốt Nốt vào quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam.

Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ cho biết, định hướng phát triển của địa phương là quy hoạch điều chỉnh vị trí khu công nghiệp Thốt Nốt vào hướng huyện Vĩnh Thạnh, nằm dọc theo tuyến Lộ Tẻ- Rạch Sỏi với quy mô đầu tư khoảng 900 héc ta.

Do đó, việc bổ sung cảng biển Thốt Nốt vào quy hoạch cảng biển Việt Nam là nhằm tạo điều kiện phát triển hạ tầng khu cảng biển tại Thốt Nốt; giúp đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa tại khu công nghiệp Thốt Nốt và những khu vực lân cận; đảm bảo khả năng phát triển công nghiệp, dịch vụ của khu vực và TP Cần Thơ khi tuyến Lộ Tẻ- Rạch Sỏi hoàn thành trong tương lai, theo Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ.

Về việc này, đại diện Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Công trình Hàng Hải (CMB) cho rằng, đã xác định được một vị trí gần cầu Vàm Cống khá thuận lợi để đầu tư. Bởi, khu vực này có chiều dài mặt tiền cặp sông Hậu khoảng 200 mét, đặc biệt là nó có thể kết hợp với một cụm cảng khác có chiều dài 150 mét, tạo thành khu vực có mặt tiền dọc sông dài 350 mét.

Liên quan đề xuất nêu trên, ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, quan điểm của đơn vị này là đồng tình với đề xuất của địa phương. Tuy nhiên, theo ông Công, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có tổng hợp và trả lời bằng văn bản cho địa phương.

Về bến, cảng biển, Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ cho biết, địa phương hiện có 14 bến, cảng biển. Cảng biển Cần Thơ nằm trong quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đồng bằng sông Cửu Long (nhóm cảng biển 6) với chức năng là cảng tổng hợp đầu mối khu vực (loại 1), bao gồm các bến chính như: cảng Cái Cui (Vinalines Cái Cui và Tân Cảng Cái Cui);  Hoàng Diệu- Bình Thủy và Trà Nóc - Ô Môn - Thốt Nốt.

Về cảng thủy nội địa, trên địa bàn TP Cần Thơ có 10 cảng, bao gồm 3 cảng trên sông Cần Thơ; 1 cảng trên rạch Bến Bạ; 6 cảng trên sông Hậu. Trong số 10 cảng thủy nội địa có 2 cảng hành khách và 8 cảng hàng hóa.

Ngoài kiến nghị nêu trên, Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ cũng đề xuất Bộ Giao thông Vận tải sớm có tham mưu Chính phủ trình Quốc hội chấp thuận bố trí vốn để sớm thi công giai đoạn 2 dự án luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, địa phương hiện đang kêu gọi đầu tư dự án Trung tâm hậu cần (logistics) hạng II, nhưng do hệ thống luồng tàu biển bị bồi lắng nên không thể tiếp nhận tàu có trọng tải lớn, từ 10.000-20.000 DWT, gây cản trở cho sự phát triển của trung tâm logistics này và làm hạn chế năng suất hoạt động của khu bến cảng Cái Cui.

Xem thêm: lmth.man-teiv-neib-gnac-hcaoh-yuq-oav-ton-toht-gnac-neb-noum-oht-nac/131803/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cần Thơ muốn bến cảng Thốt Nốt vào quy hoạch cảng biển Việt Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools