vĐồng tin tức tài chính 365

Loay hoay “điệp khúc” chờ sổ hồng

2020-09-12 16:34

Chủ đầu tư tha thiết đóng tiền.

Liên quan đến vấn đề người dân cho rằng, chủ đầu tư không làm đúng với cam kết ban đầu, thu tiền nhưng không ra sổ cho người dân, thậm chí phải chờ đến 5, thậm chí 10 năm, trao đổi với PV Người Đưa Tin pháp luật, ông Trần Quốc Dũng - Phó Tổng giám đốc tập đoàn Hưng Thịnh - cho biết, hiện nay, tập đoàn Hưng Thịnh có 13 dự án hoàn thành nghiệm thu bàn giao cho khách hàng đưa vào sử dụng, tương đương 8.791 căn chưa được sở Tài nguyên và Môi trường cấp sổ hồng vì hầu hết bị vướng ở khâu xác định tiền sử dụng đất.

"Ông Trần Quốc Dũng - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh cho rất mong cơ quan chức năng giải quyết việc đóng tiền sử dụng đất và làm sổ hồng cho cư dân.

Điển hình như khu chung cư Lavita Garden (quận Thủ Đức), thủ tục thẩm định giá đất được triển khai từ cuối năm 2015, sở Tài nguyên và Môi trường đã 4 lần trình phương án giá đất lên Hội đồng thẩm định giá đất TP.HCM. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được duyệt thông qua, chưa có kết quả thẩm định giá đất, doanh nghiệp phải tạm nộp theo đơn giá cao nhất.

Theo ông Dũng: “Với các dự án bất động sản thực hiện ngoài TP.HCM, trung bình chỉ mất 3 - 4 tháng đã có kết quả thẩm định và phương án tính tiền sử dụng đất, tại TP.HCM, hầu hết hồ sơ tính tiề sử dụng đất kéo dài nhiều năm vẫn chưa được giải quyết xong hoặc bị yêu cầu bổ sung nhiều lần, bị chuyển lòng vòng. Quá trình thẩm định giá đất, xác định phải từ 3 năm mới nộp được, thậm chí nếu nộp tiền sử dụng đất trước khi công nhận, chủ đầu tư cũng mất 5 - 7 năm vẫn chưa được thông qua phương án giá đất”.

Vấn đề "Tắc" không đóng được tiền sử dụng đất, khiến nhiều hệ luỵ xảy ra được cơ quan chức năng và doanh nghiệp đưa ra "mổ xẻ".

Còn ông Bùi Xuân Huy - Tổng Giám đốc tập đoàn Novaland - cho biết, hiện đang thực hiện hơn 40 dự án nhà ở tại TP.HCM. Trong quá trình phát triển, Tập đoàn gặp nhiều vướng mắc về chính sách pháp luật liên quan quản lý đất đai. Cụ thể, từ nưm 2017 - 2018, chủ đầu tư đã xin tạm nộp tiền sử dụng đất cho các dự trên địa bàn quận Tân Phú và quận 2…, đã được UBND TP.HCM chấp thuận cho tạm nộp 50% tiền sử dụng đất, nhưng đến nay, thủ tục để xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng vẫn chưa hoàn thành.

Ông Huy cũng cho biết, Tập đoàn sẵn sàng làm các thủ tục cho người dân nhưng đến nay vẫn phải chờ ý kiến của cơ quan chức năng. Một số dự án như 148 Nguyễn Văn Trỗi, số 8 Hoàng Minh Giám... Novaland đã hoàn thành công tác định giá, đóng đủ 100% tiền sử dụng đất và nộp hồ sơ xin cấp "sổ hồng" cho người dân, đến nay, hồ sơ vẫn nằm chờ tại sở Tài nguyên và Môi trường...

Ông Bùi Xuân Huy - Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland cho biết công ty này sẵn sàng làm các thủ tục cho người dân nhưng đến nay vẫn phải chờ ý kiến của cơ quan chức năng.

“Chúng tôi đã đóng đủ, thậm chí có thể đóng dư ra tiền sử dụng đất cho cơ quan Nhà nước, thế nhưng vẫn không thể giải quyết được vấn đề. Việc này gây tâm lý hoang mang cho cư dân, ảnh hưởng uy tín doanh nghiệp cũng như ảnh hưởng môi trường đầu tư bất động sản tại Thành phố này”, ông Huy nói.

Xem thêm: lmth.754984a-gnoh-os-ohc-cuhk-peid-yaoh-yaol/nv.nitaudiougn.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Loay hoay “điệp khúc” chờ sổ hồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools