vĐồng tin tức tài chính 365

Hải Dương cảnh báo liên tiếp xảy ra các vụ án mạng

2020-09-13 15:55

Công an tỉnh Hải Dương đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng liên tiếp xảy ra các vụ án mạng trên địa bàn do nguyên nhân xã hội, khi mà trên địa bàn tỉnh xảy ra tới 16 vụ giết người trong các tháng đầu năm 2020.

Liên tiếp xảy ra các vụ án mạng

Theo đại diện Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hải Dương, thời gian gần đây, tình trạng giết người do nguyên nhân xã hội trên địa bàn đang có những diễn biến phức tạp, khó lường. Chỉ trong vòng chưa đến 9 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 16 vụ án giết người, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự trên toàn tỉnh.

Vụ án gần nhất mới xảy ra đêm qua 12.9, đối tượng Lưu Văn Sự (SN 1980, trú tại Quang Trung, Tứ Kỳ, Hải Dương) đã dùng dao bầu đâm chết anh P.V.Đ (SN 1973, cùng xã với hung thủ) - là em rể của Sự chỉ vì mâu thuẫn lời nói trong buổi ăn giỗ tại nhà họ hàng lúc chiều. Đêm 12.9, Sự và anh P.V.Đ hẹn nhau ra ngoài đánh nhau. Sự đã cầm dao bầu đâm trúng ngực trái nạn nhân. Khi biết nạn nhân không qua khỏi, Lưu Văn Sự đã đến cơ quan công an đầu thú.

Trước đó, ngày 18.8 tại Công ty TNHH Quảng Lợi (đường An Định, TP.Hải Dương) cũng xảy ra vụ án mạng. Nạn nhân là anh P.D.N – công nhân của Công ty đã bị đối tượng Phạm Thanh Sơn (SN 1984, trú tại xã Ngọc Sơn, TP.Hải Dương) dùng thanh sắt đập vào gáy, vào trán khiến nạn nhân tử vong.

Nguyên do chỉ là từ mâu thuẫn nhỏ trong lúc làm việc, đối tượng Ngọc và nạn nhân xảy ra cãi vã, dù đã được mọi người can ngăn, nhưng sau đó thủ phạm lại cầm thanh sắt đi vòng sau lưng anh P.D.N rồi ra tay hành hung, khiến nạn nhân không kịp chống đỡ. Được biết, đối tượng Phạm Thanh Sơn đã từng có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản vào năm 2005 và 2009.

Đối tượng Phạm Thanh Sơn tại cơ quan công an - Ảnh Công an cung cấp
Đối tượng Phạm Thanh Sơn tại cơ quan công an - Ảnh Công an cung cấp

Ngày 16.5, do mâu thuẫn trong lúc đến nhà con nợ đòi số tiền 1 triệu đồng, anh V.Đ.B (SN 1988, trú tại xã Thúc Kháng, huyện Bình Giang, Hải Dương) đã bị con nợ là Vũ Đình Thế (SN 1988, trú tại xã Tân Việt, huyện Bình Giang) dùng dao đâm tử vong. Bạn của nạn nhân là anh Vũ Văn Trang (SN 1992) bị Thế đâm trọng thương.

Trước đó nữa, do cho rằng bố của bạn gái ngăn cản, không cho mình cưới con gái ông làm vợ, nên Phạm Văn Thao (SN 1989, trú tại phường Tân Dân, TP.Chí Linh, Hải Dương) đã dùng dao đến tận nhà ông P.Đ.T (SN 1975 ở gần nhà Thao rồi đâm ông này nhiều nhát, khiến nạn nhân cũng tử vong sau đó…

Sống và làm việc theo pháp luật

Theo thượng tá Tiêu Văn Liễn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hải Dương thì trong số 16 vụ án mạng xảy ra trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay, tất cả đều do người trên địa bàn gây án, và các đối tượng gây án hoàn toàn là nam giới, phần lớn là lao động tự do. Nạn nhân cũng cũng là những người biết thủ phạm từ trước, hung khí sử dụng gây án là dao kiếm, gậy sắt, vật cứng. Có 1 vụ hung thủ dùng súng bắn nạn nhân.

Cũng theo thượng tá Tiêu Văn Liễn, trong các vụ án, ngoài một số đối tượng từng có tiền án, tiến sự, có biều hiện hành vi côn đồ, tâm thần, ngáo đá, thì cũng có những vụ việc, đối tượng gây án chưa từng có tiền án tiền sự, giết người do mâu thuẫn bộc phát, nhất thời. Chính điều này cũng gây không ít khó khăn trong công tác phòng ngừa đối với loại tội phạm này.

Việc liên tiếp xảy ra các vụ án mạng trên địa bàn khiến người dân hoang mang, lo lắng. Theo thống kê, đa phần các vụ án mạng đều xuất phát từ những mâu thuẫn trong xã hội, như mâu thuẫn trong gia đình, bạn bè, người thân, mâu thuẫn trong tình ái, công việc, vay mượn… làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của mỗi cá nhân, danh dự bản thân, nên trong lúc không kiểm soát được hành vi, không biết cách giải quyết mâu thuẫn, dẫn đến tình trạng bộc phát gây án, biến họ thành những kẻ sát nhân hoặc là nạn nhân của các vụ án mạng.

Theo thượng tá Tiêu Văn Liễn, để hạn chế các vụ việc tương tự xảy ra, ngoài công tác tuyên truyền, phòng ngừa của lực lượng Công an, thì tại địa phương, các tổ tự quản, tổ bảo vệ dân phố cần chủ động nắm và quản lý các đối tượng có biểu hiện hành vi côn đồ hung hãn, tâm thần, nghiện rượu, ngáo đá để phòng ngừa. Chính quyền địa phương, đoàn thể cũng cần phải chủ động giải quyết kịp thời các mâu thuẫn phát sinh ngay trong cộng đồng.

“Quan trọng hơn hết, với mỗi cá nhân, cần phải biết kiềm chế bản thân, sống thượng tôn pháp luật, nâng cao kiến thức, kỹ năng trong giải quyết xung đột, mâu thuẫn hàng ngày, không để mẫu thuẫn lên đỉnh điểm để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra” – thượng tá Tiêu Văn Liễn nói.

Xem thêm: odl.946538-gnam-na-uv-cac-ar-yax-peit-neil-oab-hnac-gnoud-iah/taul-pahp/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hải Dương cảnh báo liên tiếp xảy ra các vụ án mạng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools