vĐồng tin tức tài chính 365

EVN đề nghị tháo gỡ vướng mắc về phân loại hệ thống điện mặt trời

2020-09-14 17:02

EVN đề nghị tháo gỡ vướng mắc về phân loại hệ thống điện mặt trời

TH

(TBKTSG Online) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản đề nghị Bộ Công Thương và Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (NLTT) hướng dẫn xử lý vướng mắc về việc phân biệt giữa hệ thống điện mặt trời mái nhà và điện mặt trời mặt đất nối lưới.

Một hệ thống điện mặt trời mái nhà. Ảnh: TTXVN

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng vào các dự án điện mặt trời mái nhà để hưởng ưu đãi về giá theo Quyết định số 13/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời. Tuy nhiên, các dự án điện mặt trời mái nhà khi hoàn thành vẫn gặp khó trong ký hợp đồng mua bán điện do phải chờ hướng dẫn của Bộ Công Thương.

EVN cho biết đã nhận được kiến nghị của một số chủ đầu tư điện mặt trời tại tỉnh Ninh Thuận. Một trang trại nông nghiệp hữu cơ ở huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận rộng trên 20 ha được UBND huyện Ninh Phước cấp giấy phép kinh doanh với ngành nghề trồng nông sản, chăn nuôi để cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Chủ trang trại đang cho một số công ty khác thuê lại đất và cơ sở hạ tầng để canh tác, kết hợp lắp đặt các hệ thống điện mặt trời có công suất dưới 1 MW, đấu nối cấp điện áp 22 kV phục vụ nhu cầu sản xuất và bán điện lên lưới điện quốc gia.

Đến nay, hầu hết hệ thống có các tấm pin quang điện được lắp đặt trực tiếp trên khung đỡ làm mái che cho khu vực đường giao thông nội bộ và trên khung công trình có lớp lưới che phủ khu vực canh tác.

Công ty Điện lực Ninh Thuận lắp đặt công tơ hai chiều để ghi nhận sản lượng phát lên lưới nhưng chưa thể thực hiện ký hợp đồng và thanh toán tiền điện mua từ hệ thống điện mặt trời. Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp khác cũng gặp khó trong vấn đề này.

Hiện việc ký hợp đồng mua bán điện, chi trả tiền điện đang bị vướng do thiếu quy định cụ thể, các trang trại này có được xem là là điện mái nhà hay không vì các hệ thống này không lắp đặt trên mái nhà mà chỉ lắp trên khung thép hoặc khung nóc nhà lưới của trang trại.

Theo Quyết định số 13/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ hay Thông tư 18/2020/TT-BCT ngày 17-7-2020 quy định về phát triển dự án và hợp đồng mua bán điện mẫu áp dụng cho các dự án điện mặt trời, các dự án phải có mái nhà, công suất dưới 1 MWp, đấu nối vào lưới 35 kV trở xuống để đảm bảo các dự án nằm ở ngưỡng điện phân phối.

Theo Bộ Công Thương, cơ quan này đang tổng hợp thêm các ý kiến từ các địa phương, EVN và các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Từ đó, đưa ra hướng dẫn cụ thể, giúp cho việc đầu tư điện mặt trời đúng quy định và đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư.

Theo TTXVN

Xem thêm: lmth.-iort-tam-neid-gnoht-eh-iaol-nahp-ev-cam-gnouv-og-oaht-ihgn-ed-nve/712803/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“EVN đề nghị tháo gỡ vướng mắc về phân loại hệ thống điện mặt trời”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools