vĐồng tin tức tài chính 365

Đất vàng của Nhà nước tại 2-4-6 Hai Bà Trưng đã bị "hô biến" thành tài sản tư nhân thế nào?

2020-09-15 18:23

Đất vàng của Nhà nước tại 2-4-6 Hai Bà Trưng đã bị "hô biến" thành tài sản tư nhân thế nào?

Hoàng Thắng

(TBKTSG Online) – Ông Vũ Huy Hoàng đã chỉ đạo Sabeco thoái toàn bộ vốn góp tại Sabeco Pearl cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh liên kết, từ đó biến khu đất hơn 6.080 mét vuông tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1, TPHCM) từ tài sản Nhà nước thành tài sản tư nhân trái pháp luật.

Ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương. Ảnh: TTXVN

Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố ông Vũ Huy Hoàng (cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương) và các đồng phạm trong vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí và "Vi phạm quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại Bộ Công Thương và TPHCM, liên quan đến dự án xây dựng khách sạn sáu sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê trên khu đất 6.080 mét vuông tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, TPHCM.

Các bị can cùng bị truy tố với ông Vũ Huy Hoàng gồm: ông Phan Chí Dũng - nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ thuộc Bộ Công Thương; ông Nguyễn Hữu Tín - nguyên Phó chủ tịch UBND TPHCM; ông Lâm Nguyên Khôi - nguyên Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM; ông Đào Anh Kiệt - nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM; ông Lê Văn Thanh - nguyên Phó chánh văn phòng UBND TPHCM; ông Lê Quang Minh - nguyên Trưởng phòng hạ tầng thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM; ông Nguyễn Thanh Chương - nguyên Trưởng phòng Đô thị thuộc Văn phòng UBND TPHCM; ông Trương Văn Út - nguyên Phó phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM; bà Nguyễn Lan Châu - chuyên viên Phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM.

Theo cáo buộc, hầu hết các bị can trong vụ án là những người giữ vị trí lãnh đạo đầu ngành, cán bộ chủ chốt của Bộ Công Thương và UBND TPHCM, có trình độ chuyên môn và hiểu biết trong lĩnh vực công tác.

Các bị can được phân công nhiệm vụ quản lý ngành Công Thương trên toàn quốc và quản lý, phát triển kinh tế - xã hội ở đô thị lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, vì những động cơ khác nhau, các bị can đã thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài; cố ý vi phạm các quy định về quản lý tài sản Nhà nước, vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

VKSND Tối cao cho rằng, thủ đoạn dùng quyền sử dụng đất hoặc các quyền về tài sản khác của Nhà nước để góp vốn, liên doanh, sau đó thoái vốn (chuyển nhượng vốn) không minh bạch, vi phạm các quy định của pháp luật của một số đối tượng có trách nhiệm quản lý tài sản công đã gây thiệt hại, thất thoát đặc biệt lớn tài sản của Nhà nước.

Cụ thể, từ năm 2011, 2012, Chính phủ đã có các nghị quyết yêu cầu các Bộ, ngành, Tổng công ty Nhà nước không đầu tư ngoài ngành, đặc biệt không đầu tư vào hai lĩnh vực: bất động sản và tài chính.

Ngoài ra, khi Sabeco (Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn) triển khai thực hiện dự án tại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, đơn vị này cũng không bố trí được số tiền phải nộp là hơn 1.200 tỉ đồng để chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Tuy nhiên, ông Vũ Huy Hoàng đã không chấp hành các nghị quyết của Chính phủ khi quyết định cho đầu tư dự án xây dựng khách sạn sáu sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê tại khu đất này.

Từ năm 2012 tới năm 2016, ông Hoàng đã chỉ đạo cấp dưới là bà Hồ Thị Kim Thoa - cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương và ông Phan Chí Dũng - nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ thuộc Bộ Công Thương - ký các văn bản chỉ đạo cán bộ tại Sabeco dùng quyền sử dụng đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng và tiền của Sabeco để góp vốn cùng các doanh nghiệp tư nhân nhằm thành lập Sabeco Pearl -  thực hiện dự án kinh doanh bất động sản.

Sau khi góp vốn, Sabeco đã hoàn thành các thủ tục để triển khai dự án. Nhưng ông Vũ Huy Hoàng lại không chỉ đạo đơn vị này thực hiện dự án đã được phê duyệt, mà chỉ đạo thoái toàn bộ vốn góp tại Sabeco Pearl cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh liên kết, từ đó hoàn tất việc chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất hơn 6.080 mét vuông, biến khu đất này từ tài sản Nhà nước thành tài sản tư nhân trái pháp luật.

Hành vi của cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và đồng phạm đã gây thiệt hại, thất thoát hơn 2.713,1 tỉ đồng của Nhà nước, theo VKSND Tối cao.

Cơ quan này cho rằng, cần phải xét xử nghiêm minh đối với hành vi vi phạm của cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và đồng phạm nhằm răn đe giáo dục phòng ngừa chung.

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra một số dấu hiệu sai sót về định giá khi Sabeco tiến hành thoái vốn tại Công ty cổ phần Đầu tư Sabeco Pearl (Sabeco Pearl).

Cụ thể, với phương pháp so sánh, việc điều chỉnh các yếu tố khác biệt không trên cơ sở chứng cứ thị trường là không đúng hướng dẫn Tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam.

Với phương pháp thặng dư, Sabeco Pearl đã sử dụng tỷ suất chiết khấu để qui dòng tiền trong tương lai về giá trị hiện tại là 13,69%. Trong khi tại thời điểm năm 2016, trên địa bàn TP HCM, tỷ suất chiết khấu do Hội đồng Thẩm định giá đất thành phố và các đơn vị tư vấn thẩm định xác định cho các dự án bất động sản là 11%.
Do đó, đã làm giảm đáng kể giá trị doanh nghiệp làm cơ sở xác định giá khởi điểm.

Năm 2016, Sabeco đã thanh lý toàn bộ cổ phần sở hữu trong Sabeco Pearl cho Công ty cổ phần Attland theo hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01/HĐ-SABECO/2016 với giá bán 13.347 đồng mỗi cổ phiếu và thu về 195 tỉ đồng.

Với mức giá thanh lý này, Kiểm toán Nhà nước kết luận Sabeco đã chuyển nhượng với mức giá quá rẻ so với giá trị thực của khu đất tại địa chỉ 2-4-6 Hai Bà Trưng.

Sabeco Pearl có vốn điều lệ hơn 566 tỉ đồng, với 4 cổ đông sáng lập gồm: Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hà An sở hữu 25,5% cổ phần, Công ty cổ phần Đầu tư Mê Linh sở hữu 25,5% cổ phần, Sabeco sở hữu 26% cổ phần, Công ty cổ phần Attland sở hữu 23%.

Doanh nghiệp được thành lập nhằm triển khai dự án Sài Gòn Mê Linh Tower với quy mô 3 tầng hầm, khối đế 9 tầng, 2 tháp cao 48 tầng và 36 tầng tại khu “đất vàng” tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM) có diện tích hơn 6.080 mét vuông.

 

Xem thêm: lmth.oan-eht-nahn-ut-nas-iat-hnaht-neib-oh-ib-ad-gnurt-ab-iah-6-4-2-iat-coun-ahn-auc-gnav-tad/262803/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đất vàng của Nhà nước tại 2-4-6 Hai Bà Trưng đã bị "hô biến" thành tài sản tư nhân thế nào?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools