Nhằm siết chặt quản lý các hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo từ các nền tảng trực tuyến xuyên biên giới, mới đây, trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quảng cáo, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề xuất một số điểm mới.
Theo đó, những ông lớn như Netflix, Google, Facebook, YouTube có tổng doanh thu tại Việt Nam hàng trăm triệu USD mỗi năm, sắp tới sẽ phải nộp thuế theo đúng quy định pháp luật và thuế của Việt Nam.
(Ảnh minh họa: NLĐ)
Doanh thu của các dịch vụ xuyên biên giới như của Facebook, Google, Netflix… đến từ nhiều kênh khác nhau. Kênh thứ nhất là qua các đại lý quảng cáo của Google và Facebook tại Việt Nam. Với dòng tiền này, các đại lí quảng cáo phải thay mặt Facebook và Google đóng khoản phí nhà thầu mức 10% doanh thu. Kênh thứ hai là các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tự mua quảng cáo trực tiếp từ Facebook và Google.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, kênh này chiếm khoảng 55% số hợp đồng quảng cáo của Google và 70% số hợp đồng quảng cáo của Facebook tại Việt Nam. Đây là kênh chiếm tỷ trọng lớn nhưng về cơ bản không thu được và gây thất thu thuế.
Dự thảo sẽ được tiếp tục lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước từ nay cho đến hết tháng 9/2020.
VTV.vn - Nhằm cụ thể hóa trách nhiệm của các bên tham gia cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới, Bộ TT-TT đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 181/2013 của CP.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!
Xem thêm: mth.31772659061900202-ioig-neib-neyux-oac-gnauq-uv-hcid-euht-uht-taht-gnohc/et-hnik/nv.vtv